Open navigation

Công văn 1174/TCT-HTQT Xác định cơ sở thường trú theo Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc


BỘ TÀI CHÍNH

TỔNG CỤC THUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số:  1174 / TCT - HTQT

V/v: xác định cơ sở thường trú theo Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Hà Nội, ngày 21 tháng 03 năm 2016


Kính gửi: - Công ty TNHH Deawoo International Việt Nam;

- Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.


Tổng cục Thuế nhận được công văn  07012016 / CV - DIV  ngày 07/01/2016 của Công ty TNHH Deawoo International Việt Nam (sau đây gọi là Deawoo VN) gửi Tổng cục Thuế đề nghị hướng dẫn về việc xác định cơ sở thường trú theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc (sau đây gọi là Hiệp định) để áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 0% đối với dịch vụ xuất khẩu. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:


Điều 5 (Cơ sở thường trú) của Hiệp định quy định:


“1. Theo Hiệp định này, thuật ngữ “cơ sở thường trú” có nghĩa là một cơ sở kinh doanh cố định mà qua đó xí nghiệp thực hiện toàn bộ hay một phần hoạt động kinh doanh của mình.


  1. Thuật ngữ “cơ sở thường trú” chủ yếu bao gồm:


    1. trụ sở điều hành;


    2. chi nhánh;


    3. văn phòng;


    4. nhà máy;


    5. xưởng; và


    6. mỏ, giếng dầu hoặc khí, mỏ đá hoặc bất kỳ địa điểm khai thác tài nguyên thiên nhiên nào khác.



  1. Mặc dù có những quy định tại khoản 1 và 2, trường hợp một đối tượng - trừ đại lý có tư cách độc lập được điều chỉnh bởi khoản 6 - hoạt động thay mặt cho một xí nghiệp và đối tượng đó có và thường xuyên thực hiện tại một Nước ký kết thẩm quyền ký kết các hợp đồng đứng tên xí nghiệp thì xí nghiệp đó sẽ được coi là có cơ sở thường trú tại Nước đó đối với các hoạt động mà đối tượng này thực hiện cho xí nghiệp, trừ khi các hoạt động của đối tượng này chỉ giới hạn trong phạm vi các hoạt động nêu tại khoản 4 mà những hoạt động đó nếu được thực hiện thông qua một cơ sở kinh doanh cố định thì sẽ không làm cho cơ sở kinh doanh cố định đó trở thành một cơ sở thường trú theo những quy định tại khoản đó.


  2. Một xí nghiệp của một Nước ký kết sẽ không được coi là có cơ sở thường trú ở Nước ký kết kia nếu xí nghiệp đó chỉ thực hiện hoạt động kinh doanh tại Nước kia thông qua một đại lý môi giới, một đại lý hoa hồng hoặc bất kỳ một đại lý nào khác có tư cách độc lập với điều kiện những đối tượng này chỉ hoạt động trong khuôn khổ kinh doanh thông thường của họ”


Như vậy, theo quy định tại Hợp đồng dịch vụ ký giữa Deawoo VN và Công ty Daewoo International Corporation (DWIC) ngày 01/01/2012, trường hợp Deawoo VN thay mặt DWIC giao dịch với khách hàng liên quan đến các đề xuất của khách hàng, yêu cầu về giá cả, giao hàng, bảo hành, ..giải quyết các yêu cầu đưa ra bởi khách hàng; hỗ trợ DWIC trong việc thu những khoản phải thu của DWIC thì DWIC được coi là có cơ sở thường trú tại Việt Nam. Tuy nhiên, do có việc điều chỉnh phạm vi dịch vụ tại Phụ lục sửa đổi ngày 15/02/2012, để xác định việc hình thành cơ sở thường trú của DWIC, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: xác minh thực tế vai trò của Deawoo VN trong các hợp đồng ký kết giữa DWIC và khách hàng tại Việt Nam; lý do sửa đổi Hợp đồng; và thực tế việc thực hiện Hợp đồng dịch vụ giữa DWIC và Deawoo VN. Trên cơ sở đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh báo cáo Tổng cục Thuế để được hướng dẫn cụ thể.


Tổng cục Thuế thông báo Deawoo VN và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này./.



Nơi nhận:

  • Như trên;

  • Lãnh đạo Bộ (để b/c);

  • Phó TCTg Đặng Ngọc Minh (để b/c);

  • Các Vụ: CS, PC, DNL;

  • Website TCT;

  • Lưu: VT, HTQT (2b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG

KT. VỤ TRƯỞNG VỤ HỢP TÁC QUỐC TẾ 

PHÓ VỤ TRƯỞNG




Trần Thị Thanh Bình

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.