Open navigation

Công văn 3780/BHXH-THU Hướng dẫn thực hiện đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo mức lương tối thiểu vùng mới


BẢO HIỂM XÃ HỘIVIỆT NAM

BẢO HIỂM XÃ HỘI TP. HỒ CHÍ MINH

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

----------------

Số:  3780 / BHXH - THU 

V/v hướng dẫn thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN theo MLTT vùng mới

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 11 năm 2014


Kính gửi: Các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP.HCM.


Căn cứ Nghị định số  103 / 2014 / NĐ - CP  ngày 11/11/2014 của Chính phủ, quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động.


Kể từ ngày 01/ 01 / 2015  mức tiền lương, tiền công tối thiểu đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như sau:


  • Mức 3.100.000  đồng / tháng  áp dụng đối với đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các quận và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.


  • Mức 2.750.000  đồng / tháng  áp dụng đối với đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giờ.


Đề nghị các đơn vị sử dụng lao động, rà soát lại mức lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương mà đơn vị đã đăng ký với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội để điều chỉnh lại cho phù hợp, theo nguyên tắc không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mới trên đây.


Trên cơ sở đó, điều chỉnh lại mức tiền lương, tiền công trên hợp đồng, làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho từng người lao động theo đúng thang lương, bảng lương của đơn vị kể từ tháng  01 / 2015 .


Lưu ý:


  • Mức lương tối thiểu vùng chỉ dùng ký hợp đồng lao động và đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường ở các đơn vị sử dụng lao động.


  • Đối với người lao động đã qua học nghề (kể cả do đơn vị đào tạo nghề hoặc tự học nghề và được doanh nghiệp kiểm tra, bố trí làm công việc đòi hỏi phải qua học nghề), mức lương trên hợp đồng thấp nhất cũng phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Mức lương trên hợp đồng lao động đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất bằng 5%; công việc hoặc chức danh có 

    điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất bằng 7% so với mức lương của nghề, công việc có điều kiện lao động bình thường.


  • Văn bản điều chỉnh mức tiền lương, tiền công nói trên (bằng Quyết định hoặc Phụ lục hợp đồng...) là hồ sơ gốc làm căn cứ đối chiếu với mức đóng, mức hưởng BHXH, BHYT, BHTN của những người lao động thuộc diện điều chỉnh tiền lương đóng BHXH, BHYT, BHTN tại thời điểm tháng  01 / 2015  theo quy định trên đây.


  • Chậm nhất đến ngày 20/02/2015, các đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Nếu hồ sơ nộp sau thời hạn nêu trên sẽ phải tính lãi truy thu theo quy định. Đối với các đơn vị sử dụng lao động chậm hoặc không điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên đây, dẫn đến còn tình trạng người lao động có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mới, cơ quan BHXH sẽ tạm thời điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN cho bằng mức lương tối thiểu vùng mới


- Người lao động ký hợp đồng lao động tại văn phòng hoặc trụ sở chính đóng tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng làm việc ở các vùng khác thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng tại địa điểm làm việc ghi trong hợp đồng lao động để điều chỉnh lại tiền lương, tiền công trên hợp đồng, làm căn cứ đóng, hưởng BHXH, BHYT.


Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh kịp thời về Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh (Phòng Thu) để xem xét giải quyết./.



Nơi nhận:

  • Như trên;

  • BGĐ  BHXH / TP ;

  • Các phòng chức năng;

  • BHXH quận, huyện (FTP);

  • Đăng tải trên Website  BHXH / TP ;

  • Lưu VT, THU (S.2b).

KT. GIÁM ĐỐC 

PHÓ GIÁM ĐỐC


Nguyễn Thị Thu

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.