Open navigation

Công văn 5721/BHXH-CSYT Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn khi đi khám, chữa bệnh

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 ---------------

Số: 5721/BHXH-CSYT
V/v sử dụng thẻ BHYT hết hạn khi đi khám, chữa bệnh

Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2017

Kính gửi: Bộ Y tế

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được Công văn số 7149/BYT- BH ngày 13/12/2017 của Bộ Y tế về việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người bệnh đang điều trị nhưng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hết hạn sử dụng. Về vấn đề này, BHXH Việt Nam có ý kiến như sau:

Tại Điểm a, Khoản 4, Điều 16 và Khoản 1, Điều 37 Luật BHYT quy định thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng khi thẻ đã hết thời hạn sử dụng và nghĩa vụ của người tham gia BHYT là phải đóng BHYT đầy đủ, đúng hạn.

Tại Khoản 2, Điều 11 Điều khoản chuyển tiếp Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT: “Trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú”. Quy định này chỉ thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp giữa Nghị định 62/2009/NĐ-CP ngày 27/7/2009 và Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014, không áp dụng cho các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bệnh nhân được chỉ định điều trị ngoại trú hoặc nội trú kéo dài hàng tháng, hàng năm mới kết thúc đợt điều trị như: ung thư đang điều trị hóa chất, di chứng tai biến mạch máu não, suy tim, suy hô hấp, chạy thận nhân tạo, bại liệt, tâm thần...Do đó, nếu áp dụng Khoản 2, Điều 11 nêu trên thì xảy ra trường hợp người bệnh không tiếp tục mua thẻ BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh, điều này là trái với quy định của Luật BHYT.

BHXH Việt Nam đang hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT./.

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Tư pháp;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- PTGĐ Phạm Lương Sơn;
- Các Vụ, Cục thuộc BYT: KH-TC; BHYT; KCB; YHCT; Ttra Bộ;
- SYT các tỉnh, thành phố;
- BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các BV, viện trực thuộc Bộ Y tế;
- Y tế Bộ, ngành;
 - Lưu: VT, CSYT (3b).

KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC




 Nguyễn Minh Thảo

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.