Open navigation

Công văn 7301/TCHQ-KTSTQ Tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống STQ02

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 ---------------

Số: 7301/TCHQ-KTSTQ
V/v tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống STQ02

Hà Nội, ngày 17 tháng 11 năm 2020 

Kính gửi:

- Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
- Cục Kiểm tra sau thông quan;
 - Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan.

Để chuẩn bị triển khai vận hành chính thức hệ thống thông tin hỗ trợ công tác kiểm tra sau thông quan - STQ02 (Sau đây gọi tắt là hệ thống STQ02), Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện vận hành thử nghiệm các chức năng của hệ thống STQ02, cụ thể như sau:

I. Giới thiệu chung và hướng dẫn vận hành thử nghiệm hệ thống STQ02

1. Các phân hệ chính thuộc hệ thống STQ02

Hệ thống STQ02 hỗ trợ trong công tác kiểm tra sau thông quan (sau đây gọi tắt là KTSTQ). Hệ thống cho phép cập nhật kết quả KTSTQ từ khâu thu thập thông tin đến kết thúc công tác KTSTQ; hỗ trợ thực hiện công tác báo cáo, thống kê theo mẫu 19 và 20 (ban hành kèm theo Quyết định số 575/QĐ-TCHQ ngày 21/3/2019) và cập nhật bổ sung thông tin hồ sơ doanh nghiệp thu thập được trong quá trình KTSTQ. Hệ thống bao gồm các phân hệ sau:

1.1. Quản trị hệ thng

- Mỗi đơn vị được cấp 01 tài khoản quản trị hệ thống.

- Các đơn vị sử dụng tài khoản quản trị hệ thống để phân quyền cho các tài khoản sử dụng thuộc đơn vị mình quản lý (tài khoản người sử dụng được lấy từ hệ thống tài khoản chung của ngành).

- Tài khoản người sử dụng trên hệ thống STQ02 được phân làm 02 loại:

+ Tài khoản tra cứu: Tài khoản này được được phân quyền cho các công chức làm công tác kiểm tra sau thông quan đ thực hiện cập nhật, tra cứu thông tin KTSTQ.

+ Tài khoản phê duyệt: Tài khoản này được phân quyền cho các lãnh đạo Phòng/Chi cục để phê duyệt đề xuất của công chức làm công tác kiểm tra sau thông quan. Ngoài ra, tài khoản này cũng được phân quyền các chức năng tra cứu, cập nhật thông tin như tài khoản tra cứu.

1.2. Thu thập thông tin KTSTQ

Phân hệ Thu thập thông tin KTSTQ cho phép người sử dụng cập nhật, phê duyệt đề xuất và báo cáo kết quả thu thập thông tin phục vụ công tác KTSTQ.

1.3. Kiểm tra và cập nhật kết quả KTSTQ

Phân hệ Kiểm tra và cập nhật kết quả KTSTQ cho phép người sử dụng thực hiện các chức năng sau:

- Cập nhật và phê duyệt đề xuất KTSTQ;

- Cập nhật và phê duyệt Quyết định KTSTQ và các Quyết định sửa đổi, bổ sung/Quyết định gia hạn/Quyết định gia hạn KTSTQ/Quyết định hủy bỏ quyết định KTSTQ (nếu có);

- Cập nhật Bản Kết luận KTSTQ và các thông tin xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại (nếu có).

1.4. Báo cáo, thống kê sau thông quan

Phân hệ Báo cáo, thống kê sau thông quan sẽ tự tích hợp và cho ra các báo cáo theo dữ liệu, s liệu trên hệ thống.

1.5. Danh bạ doanh nghiệp

Phân hệ Danh bạ doanh nghiệp cho phép người sử dụng cập nhật các thông tin thu thập được theo mẫu “Phiếu doanh nghiệp cung cấp, bổ sung thông tin về hồ sơ doanh nghiệp” ban hành kèm theo công văn số 7222/TCHQ-KTSTQ ngày 12/11/2020 của Tổng cục Hải quan.

2. Hướng dẫn vận hành thử nghiệm các phân hệ thuộc hệ thống STQ02

2.1 .Thu thập thông tin Kiểm tra sau thông quan

a) Chức năng thu thập thông tin kiểm tra sau thông quan cho phép người sử dụng cập nhật, phê duyệt đề xuất và báo cáo thu thập thông tin phục vụ công tác kiểm tra sau thông quan trong trường hợp thu thập thông tin phát hành dưới dạng văn bản gửi cho người khai hải quan hoặc các đơn vị ngoài ngành hải quan theo các quy định về việc thu thập thông tin phục vụ công tác kiểm tra sau thông quan.

b) Trách nhiệm của người sử dụng cập nhật đề xuất thu thập thông tin

- Người sử dụng được giao thu thập thông tin phục vụ kiểm tra sau thông quan thực hiện đề xuất thu thập thông tin và cập nhật hệ thống kịp thời theo dấu hiệu và lĩnh vực vi phạm ngay sau khi hoàn thành bản giấy Phiếu thu thập thông tin. Nếu hệ thống không báo trùng thì chuyển lãnh đạo trực tiếp phê duyệt đề xuất. Nếu hệ thng cảnh báo trùng lắp đề xuất thu thập thông tin doanh nghiệp thì báo cáo lãnh đạo Phòng/Chi cục để tạm dừng/hủy đề xuất thu thập thông tin;

- Người sử dụng đề xuất thu thập thông tin phải thực hiện cập nhật kết qu thu thập thông tin tương ứng với từng lĩnh vực rủi ro ngay sau khi hoàn thành thu thập thông tin theo nội dung đề xuất thu thập thông tin. Sau khi cập nhật kết quả thu thập thông tin thì gửi lãnh đạo Phòng/Chi cục phê duyệt.

c) Trách nhiệm của lãnh đạo phê duyệt

- Lãnh đạo cấp Phòng/Chi cục

Trên cơ sở đề xuất thu thập thông tin do người sử dụng cập nhật vào hệ thống, lãnh đạo Phòng/Chi cục thực hiện phê duyệt đề xuất thu thập thông tin trong cùng ngày đề xuất thu thập thông tin. Cấp Phòng/Chi cục chỉ thực hiện phê duyệt đề xuất thuộc phạm vi quản lý của Phòng/Chi cục.

Lãnh đạo Phòng/Chi cục thực hiện phê duyệt báo cáo thu thập thông tin ngay sau khi Người sử dụng thuộc Phòng/Chi cục cập nhật kết quả thu thập thông tin và ghi nhận ý kiến chậm nhất là 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được báo cáo thu thập thông tin.

- Lãnh đạo cấp Cục

Lãnh đạo Cục được cấp user thực hiện phê duyệt các đề xuất của Phòng/Chi cục thuộc phạm vi cấp Cục.

2.2. Đề xuất kiểm tra sau thông quan

- Chức năng Đề xuất kiểm tra sau thông quan cho phép người sử dụng cập nhật và phê duyệt đề xuất kiểm tra sau thông quan trong trường hợp đề xuất Kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan theo quy định tại Quy trình Kiểm tra sau thông quan.

Đề xuất kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan được cập nhật và phê duyệt theo nguyên tắc: Phải thực hiện tra cứu trước khi đề xuất. Không được đề xuất KTSTQ các doanh nghiệp mà doanh nghiệp đó thuộc danh sách doanh nghiệp trọng điểm. Lãnh đạo đơn vị thực hiện phê duyệt đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền phê duyệt căn cứ thời gian cập nhật đề xuất, đơn vị nào cập nhật đề xuất đầu tiên thì được ưu tiên phê duyệt đề xuất. Mỗi phiếu đề xuất là duy nhất trong cùng một năm.

- Trách nhiệm của người sử dụng cập nhật đề xuất kiểm tra sau thông quan: Người sử dụng được giao đề xuất kiểm tra sau thông quan thực hiện đề xuất kiểm tra sau thông quan, tra cứu hệ thống tránh trùng lắp và thực hiện cập nhật hệ thống trong vòng 01 ngày kể từ ngày được phê duyệt. Nếu hệ thống không báo trùng đề xuất thì chuyển lãnh đạo trực tiếp phê duyệt đề xuất. Nếu hệ thống báo trùng đề xuất thu thập thông tin doanh nghiệp thì báo cáo lãnh đạo Phòng/Chi cục để tạm dừng/hủy đề xuất KTSTQ.

- Trách nhiệm của lãnh đạo phê duyệt: Sau khi người sử dụng chuyển đề xuất KTSTQ lên hệ thống STQ02, lãnh đạo trực tiếp của người sử dụng đề xuất KTSTQ được phân quyền phê duyệt thực hiện phê duyệt đề xuất kiểm tra sau thông quan.

2.3. Quyết định kiểm tra sau thông quan

- Chức năng cập nhật Quyết định KTSTQ/Quyết định sửa đổi KTSTQ/Quyết định gia hạn KTSTQ/Quyết định hủy bỏ quyết định KTSTQ cho phép người dùng cập nhật Quyết định KTSTQ/Quyết định sửa đổi KTSTQ/Quyết định gia hạn KTSTQ/Quyết định hủy bỏ quyết định KTSTQ trong trường hợp thực hiện Quyết định Kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan theo quy định tại Quy trình Kiểm tra sau thông quan.

- Người sử dụng được giao cập nhật Quyết định KTSTQ/Quyết định sửa đổi KTSTQ/Quyết định gia hạn KTSTQ/Quyết định hủy bỏ quyết định KTSTQ thực hiện cập nhật Quyết định KTSTQ/Quyết định sửa đổi KTSTQ Quyết định gia hạn KTSTQ/Quyết định hủy b quyết định KTSTQ đã được ban hành trong vòng 01 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định.

2.4. Kết luận kiểm tra sau thông quan

- Chức năng Kết luận KTSTQ cho phép người dùng cập nhật Kết luận KTSTQ tại trụ sở người khai hải quan theo các quy định pháp luật về kiểm tra sau thông quan và Quy trình Kiểm tra sau thông quan.

- Người sử dụng được giao cập nhật Kết luận KTSTQ thực hiện cập nhật Kết luận KTSTQ đã được ban hành trong vòng 03 ngày kể từ ngày ban hành Kết luận kim tra.

- Lãnh đạo được phân quyền phê duyệt thực hiện phê duyệt kết luận KTSTQ sau khi người sử dụng cập nhật vào hệ thống.

2.5. Báo cáo thống kê công tác Kiểm tra sau thông quan

- Chức năng Báo cáo thống kê hỗ trợ việc tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra theo các mẫu biểu đã được quy định về báo cáo kết quả KTSTQ.

- Trách nhiệm của Cục Hải quan tỉnh, thành phố:

Trong vòng 02 ngày trước khi thực hiện báo cáo thì người sử dụng được giao nhiệm vụ báo cáo phải thực hiện kiểm tra, đối chiếu số liệu KTSTQ trên hệ thống. Nếu kng thực hiện kiểm tra, đối chiếu dẫn đến s liệu có sai sót, không chính xác thì người sử dụng được giao nhiệm vụ báo cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.

- Trách nhiệm của Cục KTSTQ:

Thực hiện tổng hợp kết quả báo cáo theo mẫu 19 và 20 của các đơn vị; chủ động rà soát thông tin báo cáo của các đơn vị.

Hệ thống sẽ tổng hợp và hỗ trợ trong việc báo cáo cấp Tổng cục.

2.6. Danh bạ doanh nghiệp

Trong thời gian hệ thống STQ02 chưa chính thức vận hành thì yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và Cục Kiểm tra sau thông quan thực hiện thu thập thông tin bằng bn giấy theo biểu mẫu s 01/KTSTQ kèm theo công văn này. Khi hệ thống STQ02 chính thức vận hành thì thực hiện cập nhật vào hệ thống theo hướng dẫn tại Quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống STQ02.

II. Tổ chức thực hiện

Thời hạn vận hành thử nghiệm hệ thống STQ02: Từ ngày ký công văn này đến hết ngày 15/12/2020.

1. Cục Công nghệ thông tin và thống kê Hải quan

Đảm bảo cơ sở hạ tầng mạng, máy chủ để hệ thống hoạt động ổn định.

Phối hợp với Cục Kiểm tra sau thông quan trong việc hiệu chỉnh, bổ sung các chức năng thuộc hệ thống STQ02.

2. Cục Kiểm tra sau thông quan

Hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc của các Cục Hải quan tỉnh,thành phố phát sinh trong quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống STQ02.

Tổng hợp các kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chức năng của hệ thống STQ02.

Phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan để hiệu chỉnh, bổ sung theo các kiến nghị nếu phù hợp.

Tổ chức vận hành vận hành thử nghiệm hệ thống STQ02 tại Cục.

3. Các Cục Hải quan tnh, thành phố

Tổ chức thực hiện vận hành thử nghiệm các chức năng của hệ thống STQ02 theo hướng dẫn tại mục 2 nêu trên.

Các đơn vị khai thác tài liệu hướng dn sử dụng các phân hệ thuộc hệ thống STQ02 tại trang chủ của hệ thống STQ02 (mục hướng dẫn sử dụng).

Thực hiện thu thập thông tin theo biểu mẫu số 01/KTSTQ kèm theo công văn số 7222/TCHQ-KTSTQ ngày 12/11/2020 của Tổng cục Hải quan đối với các cuộc kiểm tra sau thông phát sinh từ ngày 12/11/2020. Sau khi thu thập lưu bản giấy tại đơn vị để chuẩn bị cập nhật vào hệ thống khi hệ thống STQ02 chính thức đưa vào hoạt động.

Đối với các đề xuất kiểm tra sau thông quan đã cập nhật vào hệ thống STQ01 khi kết thúc kiểm tra các đơn vị tiếp tục cập nhật kết quả vào hệ thống STQ01.

Về việc tra cứu chống trùng lấp trước khi ban hành Quyết định kiểm tra sau thông quan theo Quy trình Kiểm tra sau thông quan ban hành kèm theo Quyết định số 575/QĐ-KTSTQ ngày 21/3/2019 thì các đơn vị thực hiện tra cứu trên cả hai hệ thng STQ01 và STQ02.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm, các đơn vị tng hợp các ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung các chức năng chưa phù hợp ca hệ thống STQ02 (theo mẫu đính kèm) và gửi về Tổng cục hải quan (Cục KTSTQ) qua đường công văn hoặc vào địa ch hòm thư: hainn@customs.gov.vn. Các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện và vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung trước ngày 20/12/2020.

Tổng cục Hải quan cử ông: Nguyễn Nam Hải - Phó Trưởng Phòng 5, số điện thoại 0948.486.620 và ông: Trần Minh Sơn, số điện thoại 0975.433.956 làm đầu mối liên hệ, hỗ trợ trong quá trình chạy thử nghiệm.

Tổng cục Hải quan thông báo để Cục Hải quan tỉnh, thành phố biết và thực hiện./.


Nơi nhận:
- Như trên;
 - TCT Nguyễn V
ăn Cn;
- Các PTCT;
 - L
ưu: VT, KTSTQ (2b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




 Mai Xuân Thành

MẪU ĐỀ NGHỊ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CÁC CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG STQ02

(Kèm theo công văn số: ……./………………….. ngày ….. tháng 11 năm 2020 của ……….)

STT

Tên chức năng

Đề nghị sửa đổi, bổ sung

Lý do sửa đi, bổ sung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.