Open navigation

Công văn 3090/BCT-XNK Hỗ trợ hoạt động xuất khẩu hàng hóa

BỘ CÔNG THƯƠNG
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 ---------------

Số: 3090/BCT-XNK
V/v hỗ trợ hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội, ngày 01 tháng 6 năm 2021

 

Kính gửi:

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Bộ Ngoại giao;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Y tế;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đ đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản của Văn phòng Chính phủ số 3491/VPCP-NN ngày 26 tháng 5 năm 2021 về việc đề nghị hỗ trợ tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Giang và số 1193/VPCP-KTTH ngày 24 tháng 02 năm 2021 về tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Công Thương trân trọng đề nghị quý Cơ quan phối hợp triển khai các nội dung sau:

1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo sản xuất, điều chỉnh canh tác thời vụ phù hợp để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, tăng cường bảo quản, chế biến và điều tiết nguồn cung sản phẩm nông sản khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, giảm thiu rủi ro trong xuất khẩu.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền cho người nông dân và doanh nghiệp về cách phân loại, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của phía đối tác ngay tại nơi sản xuất đ quá trình giao nhận thực hiện nhanh chóng; đng thời hướng dẫn, triển khai tt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, tránh gây ảnh hưởng bất lợi đến tiến độ xuất khẩu.

- Phối hợp chặt chẽ với các địa phương vùng trồng trọng điểm nhằm theo dõi sát tình hình đ kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan điều tiết lượng hàng hóa nông sản, trái cây lưu thông qua các tỉnh biên giới phù hợp với điều kiện, năng lực thông quan thực tế tại các cửa khu.

2. Bộ Tài chính

- Ưu tiên kinh phí cho công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với các tỉnh biên giới có cửa khẩu với Trung Quốc, đặc biệt các tỉnh có lưu lượng hàng hóa thông quan lớn như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai.

- Chỉ đạo cơ quan Hải quan tại các cửa khẩu tập trung tổ chức phân luồng thông quan đối với từng mặt hàng/nhóm mặt hàng đối với từng cửa khẩu, thực hiện luồng xanh - luồng ưu tiên đối với nhóm hàng nông sản khi đến thời điểm thu hoạch chính vụ; kéo dài thời gian làm việc, tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính như đẩy mạnh việc thông quan điện tử, tăng cường giờ làm việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm tra, giám sát thông quan đối với hàng hóa nông thủy sản của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

- Nghiên cứu có giải pháp nhằm giảm thời gian xem xét, giải quyết hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng, quy định phạt nộp chậm thuế giá trị gia tăng,... giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, trong đó có ngành thủy sản, rau quả, sắn, cao su, gỗ.

3. Bộ Giao thông vận tải

- Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các địa phương có lưu lượng hàng hóa thông quan lớn qua các cửa khẩu biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai thường xuyên cập nhật, thông báo đến các địa phương, các doanh nghiệp vận tải về tình hình điều tiết, phân luồng các xe vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu tại khu vực các cửa khẩu biên giới.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như: giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện,...; làm việc với các hãng vận tải, hãng tàu nhằm giảm giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giảm phí dịch vụ tại các cửa khẩu, cảng bin đ giảm chi phí lưu thông hàng hóa, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp logistics. Có chính sách hỗ trợ hoặc miễn giảm phí sử dụng đường cao tốc cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng nông sản, trái cây xuất khẩu.

4. Bộ Y tế

- Nghiên cứu, xem xét việc cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh đối với các sản phẩm nông sản của địa phương đã thực hiện đúng quy trình kiểm soát an toàn dịch Covid-19 theo hướng dẫn, trước mt ưu tiên đối với các lô hàng xuất khẩu để tạo lòng tin cho người tiêu dùng về sự an toàn của các loại nông sản tại các địa phương có dịch Covid-19, góp phần hỗ trợ địa phương và người nông dân tiêu thụ các loại nông sản đến thời điểm chính vụ thu hoạch.

- Có cơ chế ưu tiên tiêm vc-xin sớm cho đối tượng lái xe vận chuyn, giao nhận hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới.

5. Bộ Ngoại giao

- Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đàm phán với phía Trung Quốc xây dựng, thống nhất phương án quản lý xuất nhập cảnh và kim dịch đối với người lao động tham gia bốc xếp, người điều khin phương tiện vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài.

- Trao đổi, thống nhất với phía Trung Quốc để sớm gia hạn hoạt động của đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài qua khu vực mốc 1088/2 - 1089 đến ngày 31 tháng 5 năm 2022.

- Tăng cường trao đổi, thúc đẩy Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam về tạo thuận lợi, tránh phát sinh các vấn đề khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông

Chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác truyền thông nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp, người nông dân trong việc lưu thông, tiêu thụ nông sản khi đến thời điểm chính vụ thu hoạch.

7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tiếp tục nghiên cứu, xem xét triển khai mạnh mẽ, hiệu quả các gói tín dụng đặc thù đối phó với dịch Covid-19, trong đó có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân, thực hiện cơ cấu lại nợ (khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi vay), tiếp tục cho vay mới với lãi suất ưu đãi cho nông dân, doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc diện chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành liên quan tiếp tục theo dõi sát tình hình, những vn đ phát sinh vướng mc, khó khăn đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới để kịp thời trao đi với Bộ Công Thương và các địa phương, cơ quan liên quan cùng phối hợp xử lý.

Bộ Công Thương trân trọng cảm ơn sự phối hợp của quý Cơ quan./.

 

 

Nơi nhận:
Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các đ/c Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- BCĐQG phòng, chống dịch Covid-19;
- VPTW Đảng, Ban Kinh tế TW;
- Văn phòng Chính phủ;
- UBND, SCT các tỉnh/thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Các đơn vị: KH, AP, TTTN, CTĐP;
 -
 Lưu: VT, XNK (2).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




 Trần Quốc Khánh

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.