Open navigation

Công văn 760/LĐLĐ-CSPL ngày 09/08/2022 Tăng cường thông tin tuyên truyền để người lao động người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định pháp luật

TNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
VIỆT NAM
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 760/LĐLĐ-CSPL

V/v tăng cường thông tin, tuyên truyền để người lao động, người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định pháp luật

TP. Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 8 năm 2022

 

Kính gửi:

- Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Công đoàn Ngành, Sở, Khối, Tổng Công ty và cp trên tương đương;
- Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố.

Thực hiện công văn số 1767/LĐTBXH-BHXH ngày 31/5/2022 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc người lao động mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động.

Đ chủ động ứng phó với diễn biến tình hình quan hệ lao động, phòng ngừa tham gia giải quyết hiệu quả các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần ổn định việc làm, đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cấp Công đoàn Thành phố thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

1. Trường hợp người lao động mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động là hành vi vi phạm nguyên tắc “Trung thực” theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Bộ luật Lao động và vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Bộ luật Lao động. Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 49 của Bộ luật Lao động đây là trường hợp hợp đồng vô hiệu toàn bộ.

2. Thẩm quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu và xử lý hợp đồng vô hiệu được thực hiện theo quy định tại Điều 50, Điều 51 của Bộ luật Lao động và mục 3 Chương III của Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Theo đó, Tòa án nhân dân có quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu. Việc xử lý hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ do người giao kết không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Lao động và Điều 10 của Nghị định số 145/2020/NĐ-CP. Tại khoản 4 Điều 10 của Nghị định số 145/2020/NĐ-CP quy định: “Các vấn đề khác liên quan đến việc xử lý hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ do người giao kết không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm nguyên tắc giao kết hợp đồng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”.

3. Tăng cường thông tin, tuyên truyền để người lao động, người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

4. Phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; thường xuyên kiểm tra, thanh tra kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật lao động, pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện và kịp thời báo cáo, phản ánh về Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh (qua Ban Chính sách Pháp luật; Điện thoại: 028.38.290.825) để nắm tình hình và tổng hợp báo cáo./.


Nơi nhận:
- Như trên;
 - Ban 
QHLĐ TLĐ;
- Ban DVTU “để b/cáo”;
- Sở LĐTBXH;
 - Thường trực LĐLĐ TP “để b/cáo
;
 - Lưu: VT, CSPL.

TM. BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ CHỦ TỊCH




 Phạm Chí Tâm

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.