Open navigation

Công văn 13687/BTC-QLCS ngày 27/12/2022 Hướng dẫn việc thu tiền thuê đất đối với hệ thống đường dây truyền tải điện

BỘ TÀI CHÍNH
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13687/BTC-QLCS

V/v hướng dẫn việc thu tiền thuê đất đối với hệ thống đường dây truyền tải điện.

Hà Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2022

 

Kính gửi:

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh;
 - Cục Thuế tỉnh Trà Vinh.

Trả lời Công văn số 5356/EVN-TCKT ngày 23/9/2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công văn số 1962/STC-QLG&CS ngày 22/7/2022 của Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh, Công văn số 1985/CTTVI-HKDCN ngày 20/7/2022 của Cục Thuế tỉnh Trà Vinh về việc thu tiền thuê đất của hệ thống đường dây truyền tải điện, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Đối với đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

a) Về hệ thống đường dây truyền tải điện.

Liên quan đến hệ thống đường dây truyền tải điện, tại Công văn số 574/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 10/02/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, cơ quan chủ trì xây dựng Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ) có ý kiến như sau: Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 56, khoản 2 Điều 155 Luật Đất đai năm 2013 thì hệ thống tải điện như cột điện, đường dây tải điện, trạm biến áp và các hệ thống phụ trợ ngành điện của hệ thống lưới điện quốc gia mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang sử dụng thuộc nhóm đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh, thuộc đối tượng Nhà nước thu tiền thuê đất.

b) Về thủ tục giao đất, cho thuê đất, hồ sơ pháp lý đối với hệ thống đường dây truyền tải điện được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng của địa phương; trường hợp vướng mắc, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

c) Về xác định tiền thuê đất đối với hệ thống đường dây truyền tải điện được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai từng thời kỳ (Luật Đất đai năm 2003, Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ, Thông tư số 120/2005/TT-BTC ngày 30/5/2005 của Bộ Tài chính; Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi bổ sung).

Căn cứ tính tiền thuê đất gồm: Đơn giá thuê đất, diện tích đất được thuê, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, thời điểm xác định tiền thuê đất; hình thức Nhà nước cho thuê đất, trong đó:

- Diện tích đất được thuê là diện tích đất Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên được Nhà nước cho thuê đất.

- Mục đích sử dụng đất là đất sản xuất, kinh doanh thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

d) Về trách nhiệm của các cơ quan trong việc xác định thu tiền thuê đất

Theo quy định tại Điều 25, Điều 30 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ: (1) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm: (i) Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nhưng chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất; (ii) Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với cơ quan thuế tổ chức thực hiện việc quản lý đối tượng thuê và thu tiền thuê đất theo quy định. (2) Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm xác định địa điểm, vị trí, diện tích, loại đất, mục đích sử dụng đất, thời hạn thuê đất. (3) Cơ quan thuế có trách nhiệm xác định đơn giá thuê đất; xác định số tiền thuê đất; tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại về thu nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

đ) Đối với hệ thống đường dây truyền tải điện đi qua nhiều địa phương, vùng miền thì việc tính và nộp tiền thuê đất được thực hiện tại từng địa phương có hệ thống đường dây truyền tải điện đi qua của địa phương đó theo các quy định nêu trên.

e) Về thời gian bắt đầu thực hiện thu tiền thuê đất đối với hệ thống đường dây truyền tải điện:

Bộ Tài chính đã có Công văn số 5381/BTC-QLCS ngày 08/6/2022 gửi các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông báo về thời gian bắt đầu thực hiện thu tiền thuê đất phải nộp theo pháp luật về đất đai của hệ thống đường dây truyền tải điện hiện có tại các địa phương từ ngày 01/6/2022 trở về sau.

Căn cứ các quy định trên, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện việc xác định, thu nộp tiền thuê đất đối với hệ thống đường dây truyền tải điện hiện có tại các địa phương theo đúng quy định của pháp luật và trách nhiệm được giao; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đối với trường hợp chưa có Quyết định cho thuê đất, Hợp đồng thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

2. Đối với đề nghị của Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh:

a) Việc xác định tiền thuê đất đối với hệ thống đường dây truyền tải điện được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai từng thời kỳ.

b) Bắt đầu thực hiện thu tiền thuê đất phải nộp theo pháp luật về đất đai của hệ thống đường dây truyền tải điện hiện có tại các địa phương từ ngày 01/6/2022 trở về sau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 296/TB-VPCP ngày 03/11/2021, Công văn số 2394/VPCP-NN ngày 16/4/2022 của Văn phòng Chính phủ.

- Đối với hệ thống đường dây truyền tải điện đã có Quyết định cho thuê đất, Hợp đồng thuê đất, Biên bản giao đất trên thực địa trước ngày 01/6/2022: Việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai từng thời kỳ nhưng không thực hiện thu tiền thuê đất kể từ ngày có Quyết định cho thuê đất, Hợp đồng thuê đất, Biên bản giao đất trên thực địa đến hết ngày 31/5/2022 (tức là chỉ thu tiền thuê đất kể từ ngày 01/6/2022 trở về sau; đơn giá thuê đất được ổn định theo quy định kể từ ngày có Quyết định cho thuê đất, Hợp đồng thuê đất). Trường hợp, đơn giá thuê đất của năm 2022 thuộc thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất của chu kỳ gần nhất (trước ngày 01/6/2022 thì đơn giá thuê đất của năm 2022 được xác định theo đơn giá thuê đất của chu kỳ này).

- Đối với hệ thống đường dây truyền tải điện chưa có Quyết định cho thuê đất, Hợp đồng thuê đất, Biên bản giao đất trên thực địa nhưng đã sử dụng đất trước ngày 01/6/2022: Diện tích tính tiền thuê đất là diện tích đất thực tế đang sử dụng và không thực hiện thu tiền thuê đất kể từ ngày sử dụng đất đến hết ngày 31/5/2022 (tức là chỉ thu tiền thuê đất kể từ ngày 01/6/2022 trở về sau và không được ổn định đơn giá thuê đất). Khi có Quyết định cho thuê đất thì thực hiện xác định lại đơn giá thuê đất theo quy định tại thời điểm có Quyết định cho thuê đất và đơn giá này được ổn định theo quy định.

Bộ Tài chính có ý kiến để Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh biết chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ./.


Nơi nhận:
- Như trên:
- Lãnh đạo Bộ (để b/c);
- Các Bộ: TN&MT, CT, TP;
- Tổng cục Thuế;
- Các Vụ: PC, CST;
- Các Cục: TCDN, QLG;
 - Lưu: VT, QLCS.

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ CÔNG SẢN
PHÓ CỤC TRƯỞNG




 Nguyễn Thị Thoa

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.