Open navigation

Quyết định 1611/QĐ-BGTVT ngày 08/12/2022 Kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu gian lận thương mại vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1611/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2022

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP HÀNG HÓA QUA CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại Công văn số 111/KH-BCĐ389 ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về Kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Vận tải,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Phó TTTTCP - Phạm Bình Minh (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT;
- Bộ Tài chính;
- Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia;
- Tổng cục Hải quan;
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
 - Lưu VT, Vtải (Ng5).

KT. BỘ TRƯỞNG

THỨ TRƯỞNG

 

 

 

Lê Đình Thọ



KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP HÀNG HÓA QUA CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1611/QĐ-BGTVT ngày 08 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp lực lượng, bảo đảm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhưng vẫn đảm bảo ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, phân công quản lý có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo, đôn đốc và tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ được giao; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các văn bản, các quy định của pháp luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tới cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan quản lý nhà nước và các cấp quản lý, nhân viên của các doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không bảo kê, tiếp tay, chứa chấp hàng lậu, không tiêu dùng hàng lậu, hàng giả.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả giữa các lực lượng chức năng, các đơn vị có liên quan trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thực hiện đúng trách nhiệm và quan hệ phối hợp theo quy định của pháp luật và Điều 2 Chương I Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ban hành kèm theo Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 05 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình thực hiện Kế hoạch không làm ảnh hưởng hoặc gây cản trở đến hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hợp pháp của các tổ chức, cá nhân qua cảng hàng không quốc tế.

II. NỘI DUNG

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

- Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế; giám sát chặt chẽ hoạt động công vụ để phát hiện và phòng ngừa tiêu cực, bảo đảm các lực lượng chức năng trong sạch, vững mạnh.

- Đầu tư trang thiết bị hiện đại, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế, nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

- Tăng cường công tác thu thập, phân tích, xử lý thông tin, nắm chắc các tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm; xây dựng các phương án, kế hoạch điều tra, xác minh, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả, triệt phá các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế, nhất là ma tuý, vũ khí, chất nổ, động vật hoang dã quý hiếm, rượu, thuốc lá điếu, xì gà, điện thoại, vàng, ngoại tệ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và hàng hóa khác có giá trị cao.

- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, kịp thời, hiệu quả trong việc chia sẻ thông tin, bảo đảm phát hiện, ngăn chặn, triệt phá các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa xuyên quốc gia qua cảng hàng không quốc tế.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chế độ, chính sách đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hành lý đối với hành khách xuất cảnh, nhập cảnh; quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh; nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân tham gia tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng chức năng chống buôn lậu, bảo đảm phân định rõ quyền, trách nhiệm của từng lực lượng từ Trung ương đến cơ sở trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nói chung và cảng hàng không quốc tế nói riêng, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tình hình phức tạp; hoàn thiện các quy định về quản lý nhà nước tại cảng hàng không quốc tế, về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, bảo đảm không để các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

- Động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, bảo kê, bao che, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

- Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan khi có yêu cầu. Nắm bắt kịp thời thông tin về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại từ các cơ quan chức năng để kịp thời bổ sung các giải pháp ngăn chặn kịp thời. Trong phạm vi thẩm quyền của mình chia sẻ các thông tin về quản lý điều hành vận tải, thiết bị giám sát hành trình khi có yêu cầu bằng văn bản của các cơ quan chức năng.

III. CÁC GIẢI PHÁP, NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Cục Hàng không Việt Nam

- Chỉ đạo các cảng vụ hàng không, đơn vị kinh doanh khai thác vận tải và dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc giám sát, kiểm tra các hoạt động vận chuyển hành khách, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng hàng không quốc tế; kịp thời thông báo khi có thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua cảng với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan hải quan để kịp thời tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

- Tiếp tục tăng cường chất lượng công tác tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong ngành hàng không với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Hải quan và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các tuyến đường hàng không; đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa; chú ý các mặt hàng điện tử, xăng dầu, than, thuốc lá, rượu, bia, thuốc lá xì gà, động vật quý hiếm, khoáng sản, đường cát, thực phẩm tươi sống, vị thuốc cổ truyền giả và thuốc tân dược; chủ động đấu tranh hiệu quả đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ đó đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết ngăn chặn, kịp thời có hiệu quả của hành vi vận chuyển hàng lậu.

- Chỉ đạo các các cảng vụ hàng không, đơn vị kinh doanh khai thác vận tải và dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế phối hợp với cơ quan Hải quan triển khai sáng kiến Đơn vị Kiểm soát Hàng hóa Hàng không (Air Cargo Control Unit - ACCU) trong Chương trình Kiểm soát Container (CCP) do Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và Tổng cục Hải quan Việt Nam phối hợp thực hiện.

2. Các cảng vụ hàng không

- Triển khai thực hiện và giám sát công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc khu vực quản lý.

- Yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong khu vực cảng hàng không, sân bay cam kết thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát tại các vị trí nhạy cảm như điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phục vụ hành lý, hàng hóa; khu vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; khu vực phục vụ tập kết đồ vật, dụng cụ của suất ăn phục vụ trên tàu bay nhất là các chuyến bay quốc tế; trên tàu bay... nhằm kịp thời phát hiện khi có hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá bằng đường hàng không.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc giám sát, kiểm tra các hoạt động vận chuyển hành khách, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng hàng không quốc tế; kịp thời thông báo khi có thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua cảng với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan hải quan để kịp thời tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

- Phối hợp với cơ quan Hải quan triển khai sáng kiến Đơn vị Kiểm soát Hàng hóa Hàng không (ACCU) trong Chương trình Kiểm soát Container (CCP).

3. Các cảng hàng không Việt Nam

- Tiếp tục tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý các cấp và nhân viên về các quy định của pháp luật đối với hành vi thực hiện và tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay kịp thời phát hiện những sơ hở để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh. Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc giám sát, kiểm tra các hoạt động vận chuyển hành khách, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng hàng không quốc tế; kịp thời thông báo khi có thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua cảng với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan hải quan để kịp thời tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

- Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với cơ quan Hải quan triển khai sáng kiến Đơn vị Kiểm soát Hàng hóa Hàng không (ACCU) trong Chương trình Kiểm soát Container (CCP).

4. Các hãng hàng không Việt Nam

- Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền trong nội bộ không sử dụng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tiếp tay cho các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Qua đó vận động người lao động tố giác các đối tượng có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

- Chỉ đạo Đoàn bay, Đoàn tiếp viên rà soát nội bộ, thường xuyên kiểm soát tổ bay khi làm nhiệm vụ, quán triệt và yêu cầu tổ bay chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động hàng không.

- Tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an để nắm thông tin về đối tượng, thủ đoạn buôn lậu nhằm kịp thời bổ sung các biện pháp cụ thể trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của đơn vị.

- Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc giám sát, kiểm tra các hoạt động vận chuyển hành khách, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng hàng không quốc tế; kịp thời thông báo khi có thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua cảng với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan hải quan để kịp thời tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

5. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu; doanh nghiệp sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, thiết bị tàu bay; cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; cơ sở xử lý hàng hóa, bưu gửi để đưa lên tàu bay và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác tại các cảng hàng không quốc tế

- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý các cấp và nhân viên về các quy định của pháp luật đối với hành vi thực hiện và tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Triển khai cho quản lý các cấp và nhân viên làm việc thường xuyên trong khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay; quản lý các cấp và nhân viên tiếp xúc trực tiếp với tàu bay không tham gia và không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, đồ vật của đơn vị mình khi ra, vào hoạt động tại khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay nhằm ngăn chặn việc thực hiện và tiếp tay cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

- Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc giám sát, kiểm tra các hoạt động vận chuyển hành khách, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng hàng không quốc tế; kịp thời thông báo khi có thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua cảng với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan hải quan để kịp thời tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thời gian: Từ ngày 01 tháng 12 năm 2022 đến hết ngày 01 tháng 12 năm 2025.

2. Các đơn vị lập kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện nghiêm các nội dung được phân công trong Kế hoạch này.

3. Giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì triển khai, đôn đốc, theo dõi, tổng hợp, báo cáo đột xuất, báo cáo 06 tháng; tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện 01 năm và 02 năm; tổ chức tổng kết và báo cáo kết quả 03 năm thực hiện Kế hoạch về Bộ Giao thông vận tải.

4. Giao Vụ Vận tải là cơ quan thường trực chủ trì phối hợp với Thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia theo đúng quy định./.

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.