Open navigation

Công văn 176/CĐ-TTg ngày 27/03/2023 Hủy vốn vay Ngân hàng Thế giới không có khả năng sử dụng và tái phân bổ sử dụng vốn vay IDA hủy tài khóa 2022-2023

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 176/CĐ-TTg

Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2023

 CÔNG ĐIỆN

VỀ VIỆC HỦY VỐN VAY NGÂN HÀNG THẾ GIỚI KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG VÀ TÁI PHÂN BỔ, SỬ DỤNG VỐN VAY IDA HỦY TÀI KHÓA 2022-2023

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ điện:

 

- Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
 - Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hiện nay, nguồn vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) với điều kiện vay, lãi suất ưu đãi tài trợ cho chương trình, dự án tại các Bộ, cơ quan và địa phương là một trong những nguồn vốn đầu tư công quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, một số Hiệp định vay vốn IDA phải hủy vốn IDA do dự án gặp khó khăn, vướng mắc hoặc không có khả năng giải ngân hết.

Đến nay, theo thông báo của WB, dự kiến nguồn vay IDA đã cam kết cho Việt Nam không còn nhu cầu sử dụng, sẽ hủy trong năm tài khóa 2022-2023 khoảng 296 triệu USD, trong đó: số vốn IDA đã thực hiện thủ tục hủy khoảng 85,14 triệu USD; số vốn IDA các Bộ, cơ quan, địa phương có nhu cầu hủy, gửi Bộ Tài chính khoảng 59,81 triệu USD nhưng chưa rõ thời điểm hủy; số vốn dự kiến hủy còn lại chưa được các Bộ, cơ quan, địa phương thông báo cho Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục hủy vốn vay WB không có nhu cầu, khả năng sử dụng và kịp thời tái bố trí, sử dụng vốn IDA hủy cho dự án, khoản vay mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu:

1. Các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương sử dụng vốn IDA của WB:

- Thực hiện việc hủy vốn vay WB không có nhu cầu, khả năng sử dụng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1425/VPCP-QHQT ngày 07 tháng 3 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ.

- Trong trường hợp Hiệp định vay vốn đã ký với WB nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm và không kịp thời thực hiện thủ tục hủy vốn, gây lãng phí vốn và giảm hiệu quả vốn vay, người đứng đầu các cơ quan, địa phương có liên quan cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

- Khẩn trương rà soát và xác định cụ thể vốn IDA và vốn IBRD không có nhu cầu và khả năng sử dụng để thực hiện thủ tục hủy vốn và thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính trước ngày 30 tháng 3 năm 2023.

2. Bộ Tài chính:

- Thực hiện thủ tục hủy vốn vay WB đối với các dự án, hiệp định căn cứ văn bản của Bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan rà soát khả năng hoàn tất các thủ tục trong nước và đáp ứng điều kiện sử dụng vốn IDA hủy tài khóa 2022-2023 của WB để tái bố trí cho dự án, khoản vay mới.

- Trong trường hợp không kịp hoàn thành thủ tục tái bố trí, sử dụng vốn IDA hủy cho dự án mới hoặc khoản vay hòa ngân sách chung, Bộ Tài chính khẩn trương thông báo với WB về việc không có nhu cầu sử dụng vốn IDA hủy.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan và địa phương liên quan báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ các nội dung trên trước ngày 31 tháng 3 năm 2023.

3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị có chương trình, dự án sử dụng vốn vay của WB chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp tại Công điện này./.

 
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTg, PTTg Trần Lưu Quang;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Xuân Thành
các Vụ: KTTH, CN, NN, KGVX,
QHĐP, TH; TGĐ Cổng TTĐTCP;
 - Lưu: VT, QHQT (3b). HN

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




 Trần Lưu Quang

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.