Open navigation

Công văn 30632/CT-TTHT Ủy quyền giao dịch với cơ quan thuế

TỔNG CỤC THUẾ
 CỤC THUẾ TP HÀ NỘI

 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 ---------------

Số: 30632/CT-TTHT
V/v trả lời chính sách thuế.

Hà Nội, ngày 16 tháng 05 năm 2017

 

Kính gửi: Công ty TNHH MITSUI KINZOKU CATALYSTS Việt Nam
Địa chỉ: Lô 74B, KCN Nội Bài - Sóc Sơn, Hà Nội - MST: 0106116237

Ngày 28/4/2017, Cục thuế TP Hà Nội nhận công văn số MKCV20170425/CV đ ngày 25/4/2017 của Công ty MITSUI KINZOKU CATALYSTS Việt Nam (sau đây gọi tt là Công ty MITSUI) về việc ủy quyền ký và đóng dấu trên hóa đơn GTGT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Căn cứ Điều 6 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ; quy định về việc giao dịch với cơ quan thuế như sau:

“Điều 6. Giao dịch với cơ quan thuế

1. Người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế trực tiếp ký hoặc giao cho cấp phó của mình ký thay trên các văn bản, hồ sơ giao dịch với cơ quan thuế thuộc các lĩnh vực được phân công phụ trách. Việc giao ký thay phải được quy định bằng văn bản và lưu tại doanh nghiệp.

2. Ủy quyền trong giao dịch với cơ quan thuế

- Người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế có thể ủy quyền cho cấp dưới ký thừa ủy quyền các văn bản, hồ sơ giao dịch với cơ quan thuế.

- Người np thuế là cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác (trừ trường hợp đại lý thuế thực hiện theo khoản 3 Điều này) được thay mặt mình thực hiện giao dịch với cơ quan thuế thì phải văn bản ủy quyền theo Bộ luật dân sự.

- Văn bản ủy quyền phải quy định cụ thể thời hạn, phạm vi ủy quyền. Văn bản ủy quyền phải gửi cơ quan thuế cũng văn bản, hồ sơ giao dịch ln đầu trong khoảng thời gian ủy quyền.”

Căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:

- Tại Điểm h Khoản 1 Điều 4 quy định về nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập như sau:

“Điều 4. Nội dung trên hóa đơn đã lập

1. Nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập phải được thể hiện trên cùng một mặt giy.

h) Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn.”

- Tại Khoản 2 Điều 16 quy định về việc lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn như sau:

“2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn

d) Tiêu thức “người bán hàng (, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”

Trường hợp th trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ h tên trên hóa đơn và đóng du của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.”

Căn cứ hướng dẫn nêu trên thì người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế có thể ủy quyền cho cấp dưới ký thừa ủy quyền các văn bản, hồ sơ giao dịch với cơ quan thuế. Văn bản ủy quyền phải quy định cụ thể thời hạn, phạm vi ủy quyền. Văn bản ủy quyền phải gửi cơ quan thuế cùng văn bản, hồ sơ giao dịch ln đtrong khoảng thời gian ủy quyền.

Như vậy, nếu người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Nissin Logistics (VN) thực hiện ủy quyền cho kế toán trưởng ký thừa ủy quyn các văn bản, hồ sơ giao dịch với cơ quan thuế theo đúng hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư s 156/2013/TT-BTC nêu trên thì hóa đơn phát hành của của Công ty TNHH Nissin Logistics (VN) trong thời gian ủy quyền là hợp lệ.

Tại tiêu thức người bán hàng nếu thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.

Căn cứ hồ sơ Công ty MITSUI gửi Cục thuế TP Hà Nội: hóa đơn số 0006188 ngày 31/03/2017 của Công ty TNHH Nissin Logistics (VN) xuất cho Công ty MITSUI thì đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Nissin Logistics (VN) (trong thời gian được ủy quyền) đã ký, ghi rõ họ tên và đóng du đy đủ như vậy hóa đơn số 0006188 ngày 31/03/2017 là hóa đơn hợp lệ.

Cục thuế TP Hà Ni trả lời để Công ty TNHH MITSUI KINZOKU CATALYSTS Việt Nam biết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên:
- Phòng Kiểm tra thuế số 1;
- Phòng Pháp chế;
- Lưu: VT. TTHT(2).

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




 Mai Sơn

 

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.