Open navigation

Công văn 10717/CT-TTHT ngày 27/10/2017 Kê khai thuế của đơn vị trực thuộc

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10717/CT-TTHT

V/v: Kê khai thuế của đơn vị trực thuộc

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 10 năm 2017

Kính gửi: Công ty TNHH Fuji Xerox Việt Nam
Địa chỉ: Tầng 12, Vincom Centre, số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1
 Mã số thuế: 0310074234

Trả lời văn thư số 0108-2017 ngày 31/08/2017 của Công ty về kê khai thuế của đơn vị trực thuộc; Cục Thuế TP có ý kiến như sau:

Căn cứ Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế:

+ Tại Khoản 1c, Điều 11 quy định về khai thuế giá trị gia tăng (GTGT):

“Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị trực thuộc; nếu đơn vị trực thuộc không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của người nộp thuế.”

+ Tại Khoản 1c, Điều 12 quy định về khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN):

“Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.”

+ Tại Khoản 1 Điều 17 quy định về khai thuế môn bài:

“Người nộp thuế môn bài nộp Tờ khai thuế môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc (chi nhánh, cửa hàng...) kinh doanh ở cùng địa phương cấp tỉnh thì người nộp thuế thực hiện nộp Tờ khai thuế môn bài của các đơn vị trực thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của người nộp thuế.

Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc thực hiện nộp Tờ khai thuế môn bài của đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trực thuộc.

…”

Căn cứ Khoản 1h, Điều 5 Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/06/2016 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về đăng ký thuế quy định:

“h) Mã số thuế 13 số được cấp cho:

- Các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp được cấp mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp; các đơn vị phụ thuộc của các tổ chức kinh tế, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật và có phát sinh nghĩa vụ thuế.

Sau đây gọi chung là “đơn vị trực thuộc”. Đơn vị có “đơn vị trực thuộc” được gọi là “đơn vị chủ quản” trong Thông tư này.

- Nhà thầu, nhà đầu tư tham gia hợp đồng, hiệp định dầu khí, Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đại diện nước chủ nhà nhận phần lãi được chia từ các hợp đồng, hiệp định dầu khí theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều này.

- Các địa điểm kinh doanh của hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh trong trường hợp các địa điểm kinh doanh trên cùng địa bàn cấp huyện nhưng khác địa bàn cấp xã.”

Căn cứ Thông tư số 302/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về lệ phí môn bài;

Căn cứ các quy định nêu trên, về nguyên tắc các địa điểm kinh doanh trực thuộc Công ty hoạt động theo ủy quyền của Công ty (theo giấy chứng nhận hoạt động của địa điểm kinh doanh) thì các địa điểm kinh doanh này phải thực hiện đăng ký thuế theo quy định tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC để được cấp mã số thuế 13 số theo quy định. Trường hợp Công ty trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh có địa điểm kinh doanh tại Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị trực thuộc Công ty, hạch toán phụ thuộc, không đăng ký kê khai thuế GTGT riêng thì Công ty kê khai lệ phí môn bài, thuế GTGT, thuế TNDN, thuế nhập cá nhân (nếu có phát sinh do Công ty trực tiếp ký hợp đồng lao động và chi trả tiền lương, tiền công) tập trung tại trụ sở chính.

Cục Thuế TP thông báo Công ty biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này./.

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- P.KT 2;
- P.PC;
- Lưu: VT, TTHT.
 1874-35318088/2017 dtthanh

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




 Lê Duy Minh

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.