Open navigation

Công văn 29973/SLĐTBXH-VL-ATLĐ ngày 13/10/2020 Cấp giấy phép lao động

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 29973/SLĐTBXH-VL-ATLĐ

Về việc phản ánh, kiến nghị của Bà Nguyễn Hồng Nhung

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 10 năm 2020

Kính gửi: Ủy ban nhân dân Thành phố

Thực hiện Công văn số 8233/VP-KSTT ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về việc chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị của bà Nguyễn Hồng Nhung. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo các nội dung có liên quan đến việc cấp giấy phép lao động theo đề nghị của Công ty TNHH Utracon Việt Nam như sau:

1. Về hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy phép lao động:

Về thành phần hồ sơ cấp giấy phép lao động

Theo quy định tại Điều 10 của Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03 tháng 2 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Thành phần hồ sơ cấp giấy phép lao động gồm có:

(1) Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động của người sử dụng lao động.

(2) Giấy chứng nhận sức khỏe hoặc giấy khám sức khỏe do cơ quan, tổ chức y tế có thẩm quyền của nước ngoài hoặc của Việt Nam cấp có giá trị trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe đếngày nộp hồ sơ.

(3) Phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự của nước ngoài cấp. Trường hợp người lao động nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thì chỉ cần phiếu lý lịch tư pháp do Việt Nam cấp; Phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự được cấp không quá 06 tháng, kể từ ngày cấp đến ngày nộp hồ sơ.

(4) Văn bản chứng minh là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật.

(5) 02 ảnh màu (kích thước 4cm 6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), ảnh chụp không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;

(6) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị theo quy định của pháp luật.

(7) Các giấy tờ liên quan đến người lao động nước ngoài.

Về tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép lao động

Ngày 22 tháng 6 năm 2020, Công ty TNHH Utracon Việt Nam đã tiến hành thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động cho 03 người nước ngoài của Công ty qua cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến. Để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chng dịch COVID-19 trong tình hình mới theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị Công ty cung cấp bản gốc hộ chiếu để đối chiếu xác thực đúng với bản sao do Công ty cung cấp; đồng thời để xác định đảm bảo người nước ngoài hiện đang ở Việt Nam (hoặc người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã đảm bảo các quy định về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 19/CT-TTg sau thời điểm Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh).

Do tại thời điểm Công ty thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động, 03 người nước ngoài không có mặt tại Việt Nam (đã về nước trước tháng 01 năm 2020 cho đến nay chưa quay trở lại), nên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn Công ty tiến hành làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người nước ngoài nhập cảnh (theo Công văn số 2847/CV-BCĐ ngày 23 tháng 05 năm 2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 về việc hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam để làm việc).

Sau khi người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và đảm bảo thực hiện các nội dung theo Công văn số 3949/CV-BCĐ ngày 24 tháng 7 năm 2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 về việc tăng cường đảm bảo PCD Covid-19 cho chuyên gia nhập cảnh Việt Nam để làm việc; Công ty tiến hành làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người nước ngoài nhập cảnh theo sẽ tiến hành thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động.

2. Hướng xử lý đối với phản ánh của bà Nhung

Về trình tự thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động

Ngày 07 tháng 9 năm 2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có tiếp nhận văn bản số 01/2020/CV-UTRACON về việc đề nghị giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp. Ngày 15 tháng 9 năm 2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có buổi làm việc Bà Lê Thị Thảo - Kế toán trưng, đại diện Công ty (theo Giấy ủy quyền số 2020-01/UVCO-AC ngày 11/9/2020) để trao đổi các vấn đề đề cập trong văn bản liên quan đến cấp giấy phép lao động cho 03 người nước ngoài. Tại buổi làm việc, Bà Thảo đã thống nhất với các nội dung trao đổi của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và ký tên vào biên bản làm việc.

Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn số 26839/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 16 tháng 9 năm 2020 thông tin cho Công ty TNHH Utracon Việt Nam về trình tự thủ tục thực hiện hồ sơ cấp giấy phép lao động để Công ty biết và thực hiện theo quy định.

Về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng không có giấy phép lao động

Theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 169 của Bộ Luật lao động có quy định lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam phải “Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ các trường hợp theo quy định tại Điều 172 của Bộ luật này.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 31 của Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đng:

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đng đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có một trong các hành vi sau đây:

a) Làm việc nhưng không có giấy phép lao động hoặc không có văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định của pháp luật;”

Trong trường hợp, 03 người lao động nước ngoài của Công ty TNHH Utracon Việt Nam chưa nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định số 28/2020/NĐ-CP.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố./. 


Nơi nhận:
- Như trên;
- GĐ, PGĐ Sở LĐ-TBXH;
- Lưu: VP, P.VLATLĐ (P.Tr).
 (Đ
ính kèm Biên bản làm việc với Công ty TNHH UtraconCV số 26839/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 16/9/2020 của Sở LĐ-TBXH)

GIÁM ĐỐC




 Lê Minh Tấn

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.