Open navigation

Công văn 77583/CT-TTHT Chính sách thuế phương pháp tính thuế giá trị gia tăng

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 ---------------

Số: 77583/CT-TTHT
V/v trả lời chính sách thuế.

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2016

 

Kính gửi: Chi cục thuế quận Ba Đình

Trả lời công văn số 18783/TB-CCT ngày 18/11/2016 Chi cục thuế quận Ba Đình hỏi về chính sách thuế, Cục thuế Thành phố Hà Nội có ý kiến như sau:

- Căn cứ Điều 12 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hưng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một s điều Luật Thuế GTGT quy định phương pháp khấu trừ thuế.

- Căn cứ công văn số 3550/TCT-KK ngày 10/08/2016 của Tổng cục Thuế hướng dẫn việc tiếp nhận Mu 06/GTGT quy định:

“2. Về thời điểm chuyển đổi phương pháp tính thuế GTGT

... Trường hợp người nộp thuế nếu thuộc đối tượng đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ nhưng không gửi Mu 06/GTGT đến cơ quan thuế chậm nhất là ngày 30/04/2016 thì phải chuyển sang phương pháp trực tiếp kể từ ngày 01/05/2016.”

- Căn cứ công văn số 34152/CT-QLAC ngày 05/06/2015 của Cục thuế TP Hà Nội về việc kiểm soát hóa đơn hết giá trị sử dụng:

“2.2 Trường hợp các tổ chức kinh doanh (người bán) thay đổi phương pháp kê khai khấu trừ sang phương pháp trực tiếp, phải chuyển sang sử dụng hóa đơn bán hàng nhưng đã lập hóa đơn giá trị gia tăng và giao cho người mua, không thu hồi được các số hóa đơn đã lập:

Phòng/Bộ phận kiểm tra thuế Cục thuế/Chi cục Thuế thực hiện xử lý:

Lập biên bản ghi nhận những hành vsai phạm về thuế, về hóa đơn (nếu có); Yêu cầu CSKD khắc phục ngay những sai phạm, phải nộp số thuế GTGT ghi trên hóa đơn đã giao cho người mua. Trình lãnh đạo Cục thuế/Chi cục Thuế ban hành quyết định xử lý về thuế, hóa đơn đối với CSKD theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Thông tư số 10/2014/TT-BTC do hành vi “lập sai loại hóa đơn theo quy định”.

Sau khi tổ chức đã thực hiện kê khai, nộp thuế, chấp hành quyết định xử lý: Phòng/Bộ phận kiểm tra thuế Cục thuế/Chi cục Thuế trình lãnh đạo Cục thuế/Chi cục Thuế ban hành thông báo điều chỉnh giảm các số hóa đơn đã được kiểm tra, xử lý.

Chuyển thông báo điều chỉnh giảm các số hóa đơn nêu trên cho Phòng/Bộ phận n chỉ Cục thuế/Chi cục Thuế để nhập ngay thông tin về hóa đơn vào chương trình Quản lý ấn chỉ.”

Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty TNHH công nghệ và xây lắp Sao Việt trong năm 2015 có mức doanh thu dưới 1 tỷ đồng thuộc đối tượng đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ nhưng đến hết ngày 30/04/2016 không gửi Mu 06/GTGT để đăng ký áp dụng phương pháp tính thuế GTGT đến cơ quan thuế thì Công ty phải chuyển sang phương pháp trực tiếp kể từ ngày 01/05/2016.

Đối với các hóa đơn GTGT Công ty xuất bán trong tháng 6/2016 và tháng 7/2016 (thời điểm Công ty đã phải áp dụng phương pháp trực tiếp, sử dụng hóa đơn bán hàng) thì Công ty bị xử phạt đối với việc hóa đơn lập sai quy định, Công ty phải nộp số thuế GTGT ghi trên hóa đơn đã giao cho người mua. Cơ quan Thuế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi trên của Công ty, trên quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế thể hiện số tiền thuế GTGT mà Công ty phải nộp cho các hóa đơn GTGT mà Công ty đã xuất ra.

Đề nghị Chi cục Thuế quận Ba Đình kiểm tra làm rõ hành vi vi phạm, xác định các hóa đơn đã lập có gắn với thực tế nghiệp vụ kinh tế phát sinh hay không để xem xét giải quyết theo quy định.

Cục thuế TP Hà Nội trả lời để Chi cục thuế Ba Đình được biết và hướng dẫn đơn vị thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Phòng n chỉ;
- Phòng KK&KTT;
- Phòng Pháp chế;
- Lưu: VT, TTHT(2).

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




 Mai Sơn

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.