BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
src="8077_TCHQ_GSQL_2013_Vv_Huong_dan_thuc_hien_trien_khai_e_manifest / Image_001 .png" height="1" width="61">
Số: 8077 / TCHQ - GSQL
V/v Hướng dẫn thực hiện triển khai e-manifest
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
src="8077_TCHQ_GSQL_2013_Vv_Huong_dan_thuc_hien_trien_khai_e_manifest / Image_002 .png" height="1" width="205">
Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2013
Kính gửi: - Cục Hải quan các tỉnh, thành phố;
Các Hãng tàu / đại lý hãng tàu / công ty giao nhận tham gia thực hiện thí điểm emanifest;
Hiệp hội giao nhận Việt Nam.
(Đ/c: Lầu 5 Tòa nhà Cảng Sài Gòn số 3 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP. HCM)
Ngày 28/11/2013, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Quyết định 19 / 2011 / QĐ - TTg ngày 23/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh (emanifest). Tại Hội nghị, Tổng cục Hải quan đã nhận được và trân trọng các ý kiến đánh giá của các đơn vị trong và ngoài Ngành Hải quan, đặc biệt là các Hãng tàu / đại lý hãng tàu / công ty giao nhận tham gia thí điểm thực hiện emanifest (sau đây gọi tắt là người khai hải quan) trong quá trình thực hiện thời gian vừa qua. Để kịp thời giải quyết các vướng mắc, thống nhất trong cách hiểu và thực hiện, Tổng cục Hải quan đã tổng hợp và trả lời một số nội dung theo Bảng tổng hợp (kèm theo công văn này).
Tổng cục Hải quan thông báo và đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thông báo công khai công văn này và Bảng tổng hợp trả lời các vướng mắc tại các địa điểm làm thủ tục hải quan để người khai hải quan tham gia thực hiện thí điểm emanifest trên địa bàn biết và thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị phản ánh về Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Cục Công nghệ thông tin và TK Hải quan) để được kịp thời hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
Đ/c TT Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để báo cáo);
Đ/c TCT Nguyễn Ngọc Túc (để báo cáo);
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (722 – Điện Biên Phủ - Q. Bình Thạnh – TP Hồ Chí Minh – để thực hiện và thông báo cho các hãng tàu);
Cục GSQL, Cục CNTT, Ban QLRR (để thực hiện);
Website Hải quan;
Lưu VT, GSQL (3b)
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Ngọc Anh (đã ký)
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
BẢNG TỔNG HỢP GIẢI QUYẾT CÁC VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN EMANIFEST
(Ban hành kèm theo công văn số 8077/TCHQ-GSQL ngày 26 tháng 12 năm 2013)
STT |
NỘI DUNG VƯỚNG MẮC |
HƯỚNG DẪN GIẢI QUYẾT |
1 |
Lệ phí làm thủ tục hải quan: - Hãng tàu đóng lệ phí 40,000 cho 1 bộ hồ sơ mà chưa có hóa đơn. Các khoản lệ phí mà Hãng tàu phải đóng đề nghị phải có hóa đơn mỗi tháng 1 lần hoặc ½ tháng 1 lần để Hãng tàu tiện thanh toán và thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế |
Về chế độ thu lệ phí hải quan đối với tàu biển XC, NC, QC, đề nghị các đơn vị thực hiện theo đúng hướng dẫn tại điểm 2 công văn số 5446 / TCHQ - GSQL ngày 13/9/2013, theo đó:
+ Trường hợp nộp lệ phí theo tháng: Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục tàu thông báo để hãng tàu, đại lý hãng tàu đăng ký nộp lệ phí theo tháng. Trước ngày 10 hàng tháng, Chi cục Hải quan tổng hợp số lượng tàu làm thủ tục để tổ chức thu lệ phí cho các chuyến tàu của tháng trước đó theo quy định. + Trường hợp nộp lệ phí theo chuyến: Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan thực hiện thu lệ phí theo quy định. |
2 |
Hiện tại dù hệ thống thông tin emanifest đã được triển khai, Hãng tàu đã truyền các loại chứng từ trong bộ hồ sơ làm thủ tục xuất / nhập cảnh của một con tàu (Chứng từ: Bản khai chung, Danh sách thuyền viên, Bản khai hành lý thuyền viên, Bản khai dự trữ tàu) bằng dữ liệu điện tử đến cổng thông tin .Tuy nhiên , Hãng tàu vẫn bị yêu cầu nộp trực tiếp bộ hồ sơ thủ tục xuất nhập cảnh cho con tàu dưới bản Hardcopy như lúc chưa có hệ thống thông tin E-manifest |
Đề nghị các đơn vị Hải quan, người khai hải quan thực hiện việc khai và tiếp nhận thông tin khai trên môi trường điện tử. Việc nộp hồ sơ giấy chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng quy định tại tiết d khoản 1 Điều 7, tiết b khoản 1 Điều 11 Thông tư số 64 / 2011 / TT - BTC . |
3 |
Sửa đổi, bổ sung thông tin khai: |
|
|
|
4 |
Khai báo trọng lượng tịnh (net weight): - Toàn bộ các hệ thống dữ liệu của các Hãng tàu là xây dựng cho toàn cầu. Đa phần các hãng tàu không có mục khai |
Qua rà soát văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (Nghị định 21 / 2012 / NĐ - CP) cũng như tập quán thương mại quốc tế trong vận tải hàng hóa, Tổng cục Hải quan hướng dẫn |
báo Net weight. Theo thông lệ quốc tế thì nhà Vận chuyển không bắt buộc phải khai thông tin này, không bắt buộc Hãng tàu phải chịu trách nhiệm khai báo dữ liệu Net weight trên Bản khai hàng hóa.Trách nhiệm này vẫn phải do người nhận hàng khai báo trực tiếp với Hải quan dựa vào packing list của người gửi hàng. - Đề nghị duy trì các chỉ tiêu thông tin trọng lượng trong Bản khai hàng hóa như bản Hardcopy trước đây đúng theo quan niệm của thông lệ quốc tế do nhà vận tải cung cấp: + Gross weight: trọng lượng hàng hóa đóng trong container, chưa bao gồm trọng lượng thiết bị của nhà vận tải mà 1 vận đơn sở hữu +Total Gross weight: là tổng trọng lượng hàng hóa đóng trong các container mà vận đơn đó sở hữu nhưng chưa bao gồm trọng lượng thiết bị nhà vận tải. -Hải quan có thể tận dụng thông tin Trọng lượng thiết bị nhà vận tải (vỏ container-Tare weight) bằng việc thêm cột dữ liệu này trên E-manifest, nhằm giúp cho Hải quan giám sát kiểm soát khi hàng ra khỏi cảng căn cứ vào phiếu EIR và dữ liệu Gross weight và tare weight trên hệ thống Emanifest mà Hãng tàu truyền. Hiện tại trong file edi của Hãng tàu đều có khai báo thông tin Tare weight ở phần EQD . |
thực hiện thống nhất như sau:
|
|
5 |
Khai thông tin tàu: chỉ cần khai một lần trong nội dung bảng khai tàu, không cần phải khai trong bảng khai hàng hóa hay master Bill vì bộ phận customer service hàng nhập sẽ không thể nắm lịch tàu bằng đại lý, bộ phận operation và lịch tàu lại thường thay đổi vào giờ chót. |
Đề nghị người khai thực hiện theo đúng quy định. Trường hợp có sự sai khác về thông tin tàu đã khai thì đại lý hang tàu phải sửa đổi hoặc phải thông báo cho hãng tàu để sửa đổi thông tin khai theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Hải quan. |
6 |
Các mẫu các loại bản khai chưa được rà soát kiểm tra về nội dung câu từ sử dụng, dẫn đến hiểu biết khác nhau của các chi cục Hải quan gây khó khăn cho Hãng tàu trong việc nhập dữ liệu khai báo. Các mẫu bản khai bị hiểu mơ hồ về các chỉ tiêu thông tin nếu dùng chung mẫu bản khai cho Xuất và Nhập cảnh Ví dụ : |
Trường hợp vướng mắc liên quan đến cả thủ tục nhập cảnh và xuất cảnh của tàu biển, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thống nhất như sau:
|
Trong mẫu (Bản khai chung) có phần 1)Đặc điểm chính của chuyến đi(các cảng trước) 2)Dặc điểm chính của chuyến đi(các cảng sẽ đến) 3)Đặc điểm chính của chuyến đi(các cảng sẽ dỡ hàng) Hãng tàu nhập dữ liệu vào Bản khai chung cho tàu xuất cảnh Lộ trình của con tàu Từ Singapore(Xếp hàng lên)Việt nam(dỡ hàng và xếp hàng từ Việt nam đi)--) Hongkong (Dỡ hàng xuống) Nếu là Hải quan khu vực Khánh Hội- Hồ Chí Minh thì Hãng tàu phải khai: 1) =SGP \ 2)= HK\ 3)=VN Nhưng nếu là Hải quan ở TCCT(Tân cảng-Cái mép(Vũng tàu)) thì lại hiểu và yêu cầu Hãng tàu nhập: 1) =SGP \ 2)= HK\ 3)=HK |
||
6 |
Phân quyền khai báo: Đại lý giao nhân chưa phân quyền cho nhiều doanh nghiệp sau khi đựơc hãng tàu phân quyền. Hiện tại, hãng tàu phải phân quyền trực tiếp cho khách hàng của đại lý giao nhận thể hiện trên vận đơn của hãng tàu (hàng consol). Đối với vận đơn gom hàng (house manifest): hiện tại, hãng tàu không có công cụ để kiểm tra thông tin các Vận đơn gom hang đã nộp đầy đủ hay chưa có để kịp thời nhắc nhở đại lý giao nhận. |
Đề nghị người khai hải quan thực hiện đúng hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về việc phân quyền khai báo tại công văn số 5446 / TCHQ - GSQL ngày 13/6/29013. Trường hợp người khai không được phân quyền dẫn đến việc khai thông tin lên hệ thống emanifest không đầy đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người nhận hàng (do cơ quan hải quan không nhận được thông tin đầy đủ về lô hàng sẽ không làm thủ tục hải quan, hoặc không cho phép đưa hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan) |
7 |
Khai báo chức danh trong danh sách thuyền viên:
|
|
XNK xếp dỡ tại các cảng biển mới phải thực hiện Emanifest. Đề nghị ngoài tàu quân sự thực hiện thủ tục thủ công, các tàu biển XNC nói chung, kể cả tàu khách, đều phải khai báo điện tử trên Hệ thống Emanifest |
||
8 |
Đối với tàu nhập cảnh rồi chuyển cảng: Đề nghị chỉnh sửa trên hệ thống theo hướng doanh nghiệp chỉ cần gửi 01 bộ hồ sơ phục vụ cho cả mục đích làm thủ tục nhập cảnh và thủ tục chuyển cảng. Hiện trên Hệ thống chỉ cho phép làm một trong 2 thủ tục, nếu làm thủ tục nhập cảnh thì không có Phiếu chuyển hồ sơ tàu chuyển cảng đi, nếu làm thủ tục chuyển cảng đi thì không làm được thủ tục nhập cảnh cho tàu, dẫn đến đoanh nghiệp phải gửi 02 mã hồ sơ, một để làm thủ tục nhập cảnh và một để làm thủ tục chuyển cảng đi cho tàu, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Công văn 5446 / TCHQ - GSQL hướng dẫn thực hiện đối với tàu biển sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, chỉ chuyển cảng một lần qua cảng khác sau đó xuất cảnh. Vậy, trong trường hợp sau khi tàu nhập cảnh và chuyển cảng qua nhiều cảng khác nhau sau đó mới xuất cảnh thì quy trình thực hiện tại các cảng cụ thể như thế nào? Đề nghị có hướng dẫn. |
Ngoài nội dung đã hướng dẫn tại công văn số 5446 / TCHQ - GSQL ngày 13/9/2013, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thêm như sau:
|
9 |
Khai thông tin hàng hóa nguy hiểm: Có thể nhập nguyên list container hàng nguy hiểm theo tàu, thay vì từng container theo file excel template như hiện nay. |
Tổng cục Hải quan sẽ nâng cấp hệ thống cho phép người khai khai thông tin hàng hóa nguy hiểm theo danh sách container. |
10 |
Khai emanifest đối với hàng xuất khẩu: Thời hạn nộp manifest là 1 giờ trước khi tàu chạy và gia hạn thêm đến 6 giờ sau khi tàu chạy – tuy nhiên, hãng tàu không thể nộp dữ liệu kịp thời vì những lý do sau: - Tàu thường chạy vào ban đêm và giờ tàu chạy có thể thay đổi đột ngột ngoài dự kiến của hãng tàu: do mớn nước, thời tiết…Đồng thời, doanh nghiệp không làm việc vào thời gian này, vì vậy, chúng tôi không có dữ liệu đầy đủ để hoàn thành việc khai báo. |
Đồng ý với đề nghị của Hãng tàu, theo đó việc sửa đổi, bổ sung nội dung khai đã khai với cơ quan Hải quan được thực hiện trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm tàu rời cảng. |
Đề nghị gia hạn thời gian sửa đổi, bổ sung là 01 ngày sau khi tàu rời cảng. |
||
11 |
Đề nghị kết nối Emanifest với hệ thống thông quan hàng hóa XNK để khi công chức Đội Thủ tục PTVT XNC tiếp nhận thông tin sửa đổi, bổ sung hồ sơ tàu biển có thể tra cứu, biết được biết lô hàng đã đăng ký tờ khai chưa, đăng ký ở Chi cục Hải quan nào để fax thông tin theo quy định. |
Chức năng này đã có trên hệ thống, giao Cục Công nghệ thông tin hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện. |
12 |
Khẩn trương triển khai Phân hệ quản lý rủi ro trước thông quan trên Hệ thống Emanifest. |
Giao Ban Quản lý rủi ro chủ trì thực hiện đề nghị này của Hải quan địa phương |
13 |
Cần có chế tài xử lý đối với các hãng tàu, đại lý hãng tàu, đại lý giao nhận khai báo không đầy đủ hoặc không đúng thời gian quy định |
Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến này để nghiên cứu đưa vào văn bản thay thế Quyết định 19 / 2011 / QĐ - TTg . Đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố khuyến cáo người khai hải quan phải khai đúng, đầy đủ thông tin theo quy định. Việc khai không đúng, không đầy đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người nhận hàng khi làm thủ tục hải quan cho lô hàng theo hướng dẫn tại điểm 6 trên đây. |
14 |
|
Tổng cục Hải quan ghi nhận để nghiên cứu bổ sung vào hệ thống. |
15 |
Hệ thống mạng: đôi lúc chập chờn, truy cập và truy xuất dữ liệu khá lâu, đôi lúc hệ thống bị quá tải, mặc dù đã nhập dữ liệu EDI nhưng vẫn không |
Tổng cục Hải quan ghi nhận và nâng cấp hệ thống mạng trong thời gian sớm nhất. |
thấy có bảng ghi nào, hoặc đã dùng chức năng “Thay đổi” nhưng dữ liệu bị trùng 2 lần, mỗi lúc như thế hãng tàu phải gửi mail cho bộ phận IT hỗ trợ E- Manifest để giải quyết. Mỗi lần nhập dữ liệu mới hoặc chỉnh sửa manifest và chờ con số thể hiện bảng ghi và số lượng container rất hồi hộp. |
||
16 |
Bản khai hàng hóa: Bổ sung thêm cột tiêu chí cảng dỡ hàng (Port of discharge), cảng chuyển tải (Port of transit) và mở rộng trường của từng bản ghi để hãng tàu có thể khai báo đầy đủ, chi tiết như ở bản khai giấy |
Đối với nội dung này, hệ thống đã tiến hành chỉnh sửa ở hai phía cổng cho doanh nghiệp và cổng cho cán bộ Hải quan:
|
17 |
Quy định phải khai đủ các bản khai (trừ bản khai hàng hóa nguy hiểm) thì hệ thống mới tiếp nhận, nhưng hiện nay chỉ có 3 bản khai là hệ thống vẫn tiếp nhận. |
Bắt đầu từ ngày 01/12/2013 hệ thống yêu cầu Hãng tàu phải khai đủ 5 bản khai mới được gửi cho cơ quan Hải quan. Các bản khai phải nộp:
|
18 |
Trong một số trường hợp, Hãng tàu không gửi Thông báo tàu đến / rời cảng sau khi tàu đã vào vị trí neo đậu an toàn / tàu đã rời cảng cho cơ quan Hải quan. |
Đề nghị các Hãng tàu nghiêm túc thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 10, khoản 3 Điều 13 Thông tư số 64 / 2011 / TT - BTC . Việc Hãng tàu không gửi thông tin tàu đến / rời cảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng của người khai hải quan khi làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Cơ quan Hải quan sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết như không thông quan tàu nếu các Hãng tàu không thực hiện thông báo này. |