Open navigation

Công văn 84/KH-UBND Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018

 Không còn phù hợp 

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/KH-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 04 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2018


Thực hiện Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020; Chương trình số 78/CTr-UBND ngày 22/4/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Chương trình số 15/CTr-UBND ngày 15/01/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Chương trình công tác năm 2018; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Phát huy thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong phát triển thương mại điện tử; khai thác các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo AR, Internet vạn vật IoT để sáng tạo các mô hình kinh doanh văn minh, hiện đại; góp phần phát triển kinh tế của Thủ đô, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, hạn chế sử dụng tiền mặt.

3. Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử.

II. MC TIÊU:

1. Phấn đấu năm 2018, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố (tăng 1% so với năm 2017).

2. Giữ vững xếp hạng từ th2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

3. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 66% số người sử dụng Internet trên địa bàn Thành phố (tăng 3% so với năm 2017).

4. Có 85% cơ sphân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ.

5. Đạt 62% doanh nghiệp có website/ ứng dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.

2. Tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.

3. Thí điểm vận hành chuỗi “Cửa hàng tự động” (không người bán, sử dụng mô hình O2O Online 2 Offline, sử dụng mã hình QR trong đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến, sử dụng logistics điện tử trong giao nhận sản phẩm, hàng hóa). Tổ chức vận hành mạng lưới “Máy bán hàng tự động” tại các địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố.

4. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh qua website thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử, mạng xã hội... để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trong nội địa và xuất khẩu, xuyên biên giới. Khuyến khích thiết lập các website/ng dụng thương mại điện tử chuyên doanh thực phẩm an toàn trên môi trường mạng.

5. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất trực tuyến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; ứng dụng mã hình QR in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua.

6. Phát triển logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực mạng lưới dịch vụ vận chuyn, hạ tầng logistics, giao nhận hàng hóa trong địa bàn Hà Nội và với các địa phương khác trong cả nước.

7. Quản lý và phát triển thị trường nội dung số.

8. Phát triển các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực như: du lịch (dịch vụ đặt phòng/khách sạn, tour trực tuyến), giao thông vận tải (dịch vụ đặt chỗ, mua vé tàu bay, tàu hỏa, gọi xe taxi, xe mô tô 2 bánh), giáo dục (đào tạo trực tuyến), y tế (tư vấn khám bệnh trực tuyến), truyền thông (truyền hình trực tuyến)...

9. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn và quản lý thuế điện tử trong hoạt động thương mại điện tử.

10. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán điện tử) trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.

11. Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh. Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử.

12. Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn; tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn Thành phố.

13. Vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.

14. Tăng cường đấu tranh, phòng ngừa, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động thương mại điện tử để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018 bao gồm:

- Nguồn kinh phí ngân sách: kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chi của ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo quy định.

- Nguồn kinh phí đóng góp, tài trợ, huy động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp khác.

2. Các Sở, ngành và chính quyền địa phương chủ động cân đối bố trí kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo dự toán năm 2018 đã giao cho các cơ quan, đơn vị.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Các đơn vị: Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội và đơn vị liên quan tiếp tục chủ trì và phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 02/KH-UB ngày 03/01/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc duy trì, phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc thông tin điện tử sử dụng mã QR cho các sản phẩm nông sản thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà nội giai đoạn 2018-2020, Kế hoạch số 07/KH-UB ngày 05/01/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng khi tham gia môi trường mạng giai đoạn 2018-2020 và Kế hoạch số 51/KH-UB ngày 23/02/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2018- 2020, lồng ghép với nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, cụ thể như sau:

1. Sở Công Thương (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố):

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử, Kế hoạch phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội, Kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ văn minh hiện đại trên địa bàn thành phố năm 2018.

- Phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các hiệp hội, hội hoạt động trên địa bàn Thành phố để hỗ trợ, tập huấn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường nội địa và thị trường quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, tuyên truyền, quảng bá dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa.

- Tham gia Đtài khoa học Thành phố: “Một số giải pháp quản lý đối với các hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ qua các trang mạng xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”.

- Tổ chức giám sát trực tuyến hoạt động thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh nội dung số trên môi trường mạng.

- Chủ trì tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Là cơ quan điều phối hoạt động, đầu mối tổng hợp báo cáo định kỳ của Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố và yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố báo cáo công tác phối hợp quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

2. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành Thành phố tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.

- Hướng dẫn, cung cấp thông tin cho báo chí, hệ thống thông tin cơ sở để tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử; quảng bá mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả từ ứng dụng thương mại điện tử.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Vườn ươm công nghệ Hà Nội và Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội.

- Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo tích hp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn.

3. Sở Khoa học và Công nghệ:

- Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng; chủ trì, phối hợp cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.

- Chủ trì, phối hợp cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa tham gia giao dịch trên môi trường mạng.

- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử; hướng dẫn Sở Công Thương triển khai Đtài: “Một số giải pháp quản lý đối với các hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ qua các trang mạng xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”.

4. Sở Du lịch:

- Xây dựng và triển khai Hệ thống du lịch thông minh của Thủ đô.

- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch, sản phẩm du lịch.

- Phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.

- Tăng cường quản lý hoạt động của các doanh nghiệp du lịch trên môi trường mạng.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại đối với nông sản, thực phẩm; giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản chủ lực, thế mạnh của Thủ đô và sản phẩm nông sản của địa phương khác có liên kết, hợp tác tiêu thụ trên môi trường mạng.

- Phối hợp Sở Công Thương khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và vận hành sàn giao dịch nông sản, thực phẩm an toàn trên môi trường mạng.

- Tăng cường kiểm tra việc truy xuất nguồn gốc với nông sản, thực phẩm có gắn mã hình QR.

6. Sở Tài chính:

Chủ trì cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì xây dựng và triển khai: Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố đến năm 2020 và Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

- Cung cấp thông tin doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố. Phối hợp Sở Công Thương quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử; hỗ trợ các nhà đầu tư/chủ đầu tư trong xây dựng, phát triển hạ tầng thương mại điện tử, công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.

8. Sở Tư pháp:

- Chủ trì, phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật nói chung và trong lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng.

- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật về thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

9. Sở Văn hóa và Thể thao:

- Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường mạng.

- Nghiên cứu xây dựng và triển khai Quy tắc ứng xử văn minh, hiện đại trong giao dịch điện tử, mua bán hàng hóa, dịch vụ trên môi trường mạng.

10. Công an Thành phố:

- Thường xuyên thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên môi trường mạng.

- Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông.

- Chủ động nắm tình hình trên mạng Internet của các cơ sở hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử; trường hợp phát hiện các hoạt động vi phạm kịp thời tổ chức lực lượng xác minh, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố theo chức năng chuyên ngành.

11. Thanh tra Thành phố:

Tổ chức thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử khi UBND Thành phố yêu cầu; phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh trong lĩnh vực thương mại điện tử.

12. Cục Thuế thành phố Hà Nội:

- Tiếp tục mở rộng triển khai kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, khai nộp lệ phí trước bạ điện tử, thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; triển khai áp dụng biên lai điện tử trong thu phí dịch vụ hành chính công (mức độ 4); phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội và các ngân hàng thương mại đẩy mạnh công tác tổ chức tập huấn, tuyên truyền, đa dạng hóa các kênh thu nộp thuế như: thanh toán qua POS (Máy chấp nhận thanh toán thẻ), qua ATM (Máy rút tiền tự động), iBanking (Ngân hàng điện tử)...

- Hỗ trợ người nộp thuế, kê khai thuế trên môi trường mạng thông qua hệ thống thông tin điện tử ngành thuế; nâng cấp, cải thiện tốc độ đường truyền để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Triển khai hóa đơn điện tử theo hướng xã hội hóa với sự tham gia của các T-VAN (Nhà cung cấp dịch vụ truyền nhận dữ liệu điện tử trung gian và công cụ hỗ trợ, kê khai thuế điện tử); mở rộng việc sử dụng hóa đơn điện tử đến tất cả các đối tượng.

- Mở rộng thực hiện hoàn thuế điện tử đối với các đối tượng khác như hoàn thuế ODA, hoàn thuế thu nhập cá nhân,... Hoàn thiện, đồng bộ cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu của hoàn thuế điện tử, đảm bảo tất cả các doanh nghiệp đều gửi được giấy đề nghị hoàn thuế điện tử đến cơ quan thuế.

- Lựa chọn một số doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử theo nhóm để tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế; trong đó tập trung vào các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng, kinh doanh dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội.

- Triển khai Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh thông qua việc thí điểm kết nối thông tin”.

13. Cục Hải quan thành phố Hà Nội:

- Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về hải quan trong lãnh thổ hải quan trên môi trường mạng.

- Quản lý hải quan điện tử trong hoạt động thương mại điện tử.

- Tiếp tục vận hành hiệu quả “Hệ thống thông quan tự động và một cửa quốc gia VNACCS/VCIS” để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

- Phối hợp với các đơn vị chức năng của Tổng cục Hải quan và các đơn vị kinh doanh kho bãi, cảng để thực hiện trao đổi, kết nối thông tin bằng phương thức điện tử về hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

- Tiếp tục triển khai mở rộng thực hiện thanh toán thuế, lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử.

14. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội:

- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt; đề xuất tham mưu sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách liên quan đáp ứng yêu cầu thực tế.

- Khuyến khích các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán phát triển các giải pháp thanh toán điện tử trong thương mại điện tử.

- Hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố thực hiện tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ; đồng thời phát triển, hợp lý hóa mạng lưới ATM, POS đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán không dùng tin mặt.

15. UBND quận, huyện, thị xã:

- Xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công tác cụ thể nhằm phát trin thương mại điện tử, lng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí đtriển khai thực hiện.

- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tin mặt trong mua sm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

16. Các hiệp hội, hội hoạt động trên địa bàn Thành phố:

a) Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam:

- Chủ động, phối hợp Sở Công Thương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tập hun chính sách, pháp luật về thương mại điện tử đến các hội viên.

- Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo về xu hướng ứng dụng, phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội.

- Làm đầu mối hợp tác, kết nối, giới thiệu các tập đoàn thương mại điện tử lớn trên thế giới, các đơn vị kinh doanh đến hot động trên địa bàn Thành phố và để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của Thành phố đến người tiêu dùng toàn cầu.

- Đề xuất với Thành phố các giải pháp duy trì và phát triển Chỉ số Thương mại điện tử (EBI).

b) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển IDE):

- Xây dựng và phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ truy xuất nguồn gốc trực tuyến sử dụng mã hình QR in trên tem chng giả theo “Quy trình xác thực chng hàng giả”.

- Vận hành Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc trực tuyến tại địa chỉ mạng http://check.net.vn.

- Thí điểm bố trí mô hình, phương tiện trình diễn “quét” mã hình QR ở trong và ngoài khu vực bày bán, trưng bày sản phẩm, hàng hóa ở một số địa điểm mua sắm bao gồm: cabin, trạm quét mã hình QR hoặc các thiết bị điện tử thông minh rời, nhỏ gọn quét mã hình QR.

c) Các hiệp hội, hội khác:

- Tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên về chính sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của UBND Thành phố.

- Chủ động, phối hợp với các hội viên đề xuất nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.

17. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội:

Tiếp tục mở rộng triển khai các hình thức, công cụ thanh toán hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt (thanh toán điện tử). Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu khách hàng trực tuyến; đẩy mạnh tương tác trực tuyến giữa các công ty điện lực với khách hàng.

18. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển.

- Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.

- Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán điện tử) trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối với trường hợp người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt.

Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2018 trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương (cơ quan thường trực) để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.

 

 
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương; (để b/cáo)
- TT: TU, HĐND Thành phố; (để b/cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để b/cáo)
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- Hiệp hội TMĐT Việt Nam;
- VPUB: CVP, P.CVP T.V
.Dũng, KT, TH, TKBT;
- Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội;
- Lưu: VT, KT(T
ùng, Hương).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Doãn Toản

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.