Open navigation

Nghị quyết 370/KH-BHXH Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP


BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: 370/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 10 tháng 02 năm 2020


KẾ HOẠCH


THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2020


Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/02/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:


  1. Mục đích


    1. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến cấu phần “Nộp BHXH”, góp phần thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH” năm 2020 lên từ 7-10 bậc.


    2. Đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu đến năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.


    3. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành BHXH và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan.


  2. Yêu cầu


    1. Quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP đối với công chức, viên chức trong toàn Ngành; xác định cụ thể nội dung công việc, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tăng cường trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là BHXH tỉnh) trong việc triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP.


    2. Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), cơ sở dữ liệu và hệ thống phần mềm liên thông trong việc đăng ký tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.


    3. Phối hợp có hiệu quả giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ngành góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

  3. Nhiệm vụ


    1. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC liên quan đến cấu phần “Nộp BHXH” nhằm nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH” theo mục tiêu Chính phủ đề ra.


    2. Thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu và các giải pháp vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.


    3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu của các bộ ngành để liên thông thực hiện các thủ tục hành chính.


    4. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông, thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Ngành BHXH.


  4. (Nhiệm vụ chi tiết tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này).


  5. Tổ chức thực hiện


  1. Giao Vụ pháp chế giúp Tổng Giám đốc theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.


  2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này thực hiện theo quy định và được đảm bảo từ nguồn kinh phí chi quản lý BHXH, BHYT, BHTN hàng năm được BHXH Việt Nam giao cho các đơn vị.

  3. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ tại Phụ lục để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.


Các đơn vị báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam (qua Vụ Pháp chế) theo định kỳ 6 tháng và cả năm (mẫu đính kèm). Trong đó, báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 18/6 hàng năm (thời điểm chốt số liệu kỳ báo cáo từ 15/12 năm trước đến 14/6 năm kế hoạch); báo cáo năm gửi trước ngày 18/12 hàng năm (thời điểm chốt số liệu từ 15/6 đến 14/12).


BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, BHXH tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch; nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết./.



Nơi nhận:

  • Văn phòng Chính phủ; (để b/c)

  • Các Bộ: VPCP, KH&ĐT, LĐTB&XH, TT&TT,

    Tài chính; (để b/c)

  • Tổng Giám đốc;

  • Các Phó Tổng Giám đốc;

  • Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; (để t/h)

  • BHXH các tỉnh, thành phố; (để t/h)

  • Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam;

  • Lưu: VT, PC.

KT. TỔNG GIÁM ĐỐC PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC


Đào Việt Ánh

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.