BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15274/BTC-PC V/v đánh giá thực hiện Thông tư số 149/2014/TT-BTC | Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2020 |
Kính gửi: | - Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; |
Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (có hiệu lực 01/01/2014) có nội dung giao: “Bộ trưởng Bộ Tài chính có trách nhiệm quy định chi tiết về số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính buộc phải nộp lại theo quy định tại Điều 37 Luật Xử lý vi phạm hành chính và điểm đ khoản 5 Điều 4 của Nghị định này”. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 149/2014/TT-BTC quy định về số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính để sung vào ngân sách nhà nước.
Ngày 26/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (có hiệu lực ngày 15/10/2020) thay thế cho Nghị định 185/2013/NĐ-CP. Tại khoản 2, Điều 91 Nghị định này tiếp tục có nội dung giao: “Bộ trưởng Bộ Tài chính có trách nhiệm quy định chi tiết về số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính buộc phải nộp lại theo quy định tại Điều 37 Luật Xử lý vi phạm hành chính và điểm e, khoản 3, Điều 4 của Nghị định này”. Qua rà soát nội dung giao cho Bộ trưởng Bộ Tài chính không thay đổi so với quy định tại Nghị định 185/2014/NĐ-CP.
Thực hiện nhiệm vụ được giao về việc xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 149/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng nội dung đánh giá tình hình thực hiện (đính kèm). Văn bản đánh giá tình hình thực hiện, đề nghị gửi về Bộ Tài chính (qua Vụ Pháp chế) trước ngày 30/12/2020 theo địa chỉ: Vụ Pháp chế Bộ Tài chính, số 28 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm , Hà Nội. Email: [email protected].
Trân trọng cảm ơn sự phối hợp công tác của Quý cơ quan, tổ chức./.
| TL. BỘ TRƯỞNG |
Đánh giá tình hình thực hiện Thông tư số 149/2014/TT-BTC
(Kèm Công văn số 15274/BTC-PC ngày 11 tháng 12 năm 2020 của Bộ Tài chính)
1. Tình hình thực hiện Thông tư.
Tình hình áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật, phương tiện vi phạm đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật” theo quy định tại Điều 37 Luật XLVPHC và điểm đ, khoản 5 Điều 4 Nghị định 185/2013/NĐ-CP.
- Số vụ việc vi phạm hành chính bị phát hiện, số vụ vi phạm đã bị xử phạt có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp qua từng năm: Đánh giá, nhận xét về số liệu, so sánh số liệu giữa các năm và chỉ ra những nguyên nhân của những tồn tại cần khắc phục.
- Kết quả thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp qua các năm (có đưa ra đánh giá, nhận xét, phân tích, so sánh số liệu giữa các năm và chỉ ra những nguyên nhân của những tồn tại cần khắc phục)
2. Nhận xét, đánh giá việc thực hiện các quy định của Thông tư 149/2014/TT-BTC, cụ thể như sau:
- Về việc xác định số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính để sung vào ngân sách nhà nước theo quy định tại Điều 37 Luật xử lý vi phạm hành chính và điểm đ, khoản 5, Điều 4 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể:
+ Cách xác định số lợi bất hợp pháp đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn hay chưa? cần thiết bổ sung thêm cách thức xác định mới hay không?
+ Đối với việc xác định số lợi bất hợp pháp là tiền; giấy tờ có giá; tài sản, vật có giá: đánh giá sự phù hợp của căn cứ để xác định số lợi bất hợp pháp còn bất cập gì không? Có cần bổ sung hay sửa đổi quy định này không?
- Các nội dung khác của Thông tư 149/2014/TT-BTC quy định về số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính để sung vào ngân sách nhà nước còn mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn, chưa rõ cần sửa đổi, bổ sung (ví dụ như quy định về nguyên tắc xác định số lợi bất hợp pháp; các xác định số lợi bất hợp pháp là tiền; giấy tờ có giá; tài sản, vật có giá ...) (nếu có).
3. Đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung.