Open navigation

Công văn 1116/TCHQ-PC ngày 10/03/2021 Kiến nghị liên quan đến thực hiện Nghị định 128/2020/NĐ-CP

BỘ TÀI CHÍNH
TNG CỤC HẢI QUAN
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1116/TCHQ-PC

V/v kiến nghị liên quan đến thực hiện Nghị định 128/2020/NĐ-CP

Hà Nội, ngày 10 tháng 03 năm 2021

 

Kính gửi:

- Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam 
(Địa ch: Lầu 5 Tòa nhà Cảng Sài Gòn, số 3 đường Nguyễn Tt ThànhQuận 4, TP. Hồ Chí Minh)
- Hội các Doanh nghiệp Logistics khu vực miền Bắc
(Địa chỉ: số 
11 Trần Phú, Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng)

Tổng cục Hi quan nhận được Đơn kiến nghị số 80/VPHH ngày 28/12/2020 của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và đơn kiến nghị ngày 08/01/2021 của đại diện các đại lý hãng tàu, các Công ty logistics, các Công ty Đại lý vận tải khu vực miền Bắc cùng phản ánh về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định về x phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

1. Vướng mắc về thời hạn cung cấp thông tin hải quan đối với tàu biển nhập cảnh

Điểm a khoản 1 Điều 66 Nghị định 08/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định s 59/2018/NĐ-CP) quy định thi hạn cung cấp thông tin hồ sơ hải quan đối với tàu bin nhập cảnh "Bn khai hàng hóa, thông tin về vận đơn: Chậm nhất là 12 giờ trước khi dự kiến cập cảng đối với tàu bin có hành trình dưới 5 ngày: chậm nht 24 giờ trước khi dự kiến cập cảng đối với tàu bin có hành trình khác". Đối với tàu biển có hành trình dưới 12 tiếng, Tổng cục Hải quan ghi nhận vướng mắc về thời hạn khai báo đi với các phương tiện vận ti có hành trình dưới 12 tiếng để đưa vào nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định thay thế Ngh định s 08/2015/NĐ-CP và Nghị định 59/2018/NĐ-CP của Chính ph.

2. Kiến nghị quy định mức phạt phù hp vi hành vi vô ý và cố ý

Khoản 1 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định "Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, t chức thực hiện, vi phạm quy định ca pháp luật về quản  nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính."

Theo quy định này, việc x phạt vi phạm hành chính được thực hiện khi cá nhân, t chức có li, không phân biệt là li c ý hay vô ý. Do đó, việc quy định chế tài x phạt, mức tin phạt vi phạm hành chính thực hiện theo nguyên tc trên.

3. Kiến nghị xem xét quy định lại mc tiền phạt

Về kiến nghị xem xét quy định mức phạt tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 128/2020/NĐ-CP. Tng cục Hải quan ghi nhận sẽ xem xét thực tiễn quá trình thi hành quy định này đ có đánh giá cụ thể và sẽ nghiên cứu khi sửa đi, bổ sung Nghị định 128/2020/NĐ-CP đảm bảo đáp ứng yêu cu quản lý nhà nước và phù hợp với thực tế áp dụng.

4. Về kiến nghị áp dụng mức phạt ca cá nhân cho t chức vi phạm

Khoản 2 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chínhđiểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định số 128/2020/NĐ-CP quy mc phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với t chức. Mức phạt tiền quy định tại Điều 8 Nghị định 128/2020/NĐ-CP là mức phạt tiền đối với tổ chức. Việc xác định mức tiền phạt đối với cá nhân, tổ chức phải thực hiện theo quy định nêu trên, do đó đề nghị của các Công ty, các Hiệp hội chỉ áp dụng mức tiền phạt của cá nhân tại Điều 8 là trái quy định của pháp luật trên và không có cơ sở xem xét.

5. Về phâloại hàng hóa và kiến nghị không xử phạt vi phạm hành chính

- Về việc không xử phạt vi phạm hành chính

Điểm c khoản 2 Điều 18 Luật Hải quan quy định nghĩa vụ ca người khai hải quan trong việc chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự xác thực của nội dung đã khai và các chứng từ đã nộp, xuất trình.

Để đảm bo nghĩa vụ nêu trên của người khai hải quan, Luật Hải quan đã quy định các quyền của người khai hải quan:

+ Xem trước hàng hóa, lấy mẫu hàng hóa, sử dụng các dịch vụ giám định hàng hóa của tổ chức giám định (điểm c khoản 1 Điều 18 Luật Hải quan, khoản 3 Điều 3 Thông tư 14/2015/TT-BTC).

+ Yêu cầu cơ quan hải quan xác định trước mã s hàng hóa (Điểm b khoản 1 Điều 18 Luật Hải quan, Điều 23, Điều 24 Nghị định 08/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 59/2018/NĐ-CP)).

Do đó, doanh nghiệp Logistics có th căn cứ quy định nêu trên để chủ động sử dụng các cơ chế h trợ, tạo điều kiện của pháp luật đ đảm bảo tính chính xác trong việc khai hải quan. Tránh sai sót khi ln đu khai báo và làm thủ tục hải quan.

Căn cứ quy định tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Điều 6 Nghị định 128/2020/NĐ-CP thì trường hợp vi phạm lần đầu không thuộc trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, kiến nghị về việc không x phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm xảy ra do vi phạm ln đu là không có cơ s xem xét.

- Về việc phân loại hàng hóa

Theo quy định tại Điều 26 Luật Hải quan; khoản 2 Điều 16 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP phân loại hàng hóa là việc cơ quan hải quan phải căn cứ vào hồ sơ hi quan, tài liệu kỹ thuật và các thông tin về thành phần, nh chất lý, hóa, tính năng, công dụng của hàng hóa xuất khu, nhập khẩu để xác định tên gọi, mã số của hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam. Theo đó, việc cơ quan hải quan tại nơi doanh nghiệp mở tờ khai chp nhận hoặc không chp nhận khai báo của doanh nghiệp căn cứ vào thực tế hồ sơ hải quan của chính lô hàng xuất nhập khu tại thđiểm làm thủ tục hải quan đ xác định tên gọi, mã số hàng hóa theo quy định. Do đó, đối với phản ánh về việc cùng mặt hàng được áp nhiu mã HS khác nhau ở các Chi cục Hải quan khác nhau, đ nghị các doanh nghiệp phản ánh về vụ việc phát sinh vướng mc cụ thể để Tổng cục Hi quan có cơ s xem xét trả li theo quy định.

Trân trọng./.

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Bộ Tài chính;
- Văn phòng Chính phủ;
 - Lưu: VT, PC (2b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




 Mai Xuân Thành

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.