Open navigation

Công văn 788/TCT-TVQT ngày 21/02/2025 Hướng dẫn thực hiện công tác quản lý tài chính tài sản đầu tư xây dựng ấn chỉ khi sắp xếp hợp nhất

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
__________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
________________________________

Số: 788/TCT-TVQT

V/v hướng dẫn thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ khi sắp xếp, hợp nhất.

Hà Nội, ngày 21 tháng 02 năm 2025

 Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật quy định, hướng dẫn về công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ hiện hành; thực hiện các Công văn của Bộ Tài chính hướng dẫn nguyên tắc xử lý tài sản, tài chính, ngân sách nhà nước trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy: số 13749/BTC-NSNN ngày 14/12/2024, số 14571/BTC-KHTC ngày 31/12/2024, số 1010/BTC-QLKT ngày 23/01/2025, số 1474/BTC-KHTC ngày 10/02/2025, số 1571/BTC-KHTC ngày 12/02/2025, số 1796/BTC-KHTC ngày 14/02/2025. Tổng cục Thuế hướng dẫn các Cục Thuế thực hiện như sau:

I. Đối tượng, phạm vi áp dụng

1. Đối tượng

- Các Cục Thuế (trước khi sắp xếp, hợp nhất); các Chi cục Thuế thuộc Cục Thuế thành phố Hà Nội, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh (trước khi thực hiện kế toán tập trung): gọi chung là Bên bàn giao.

- Cục Thuế thành phố Hà Nội, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh (nhận bàn giao từ các Chi cục Thuế trực thuộc khi thực hiện kế toán tập trung); các Chi cục Thuế khu vực (sau khi sắp xếp, hợp nhất): gọi chung là Bên nhận bàn giao.

2. Phạm vi áp dụng

Hướng dẫn nguyên tắc, các nội dung cụ thể thực hiện bàn giao, tiếp nhận trong công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ khi sắp xếp, hợp nhất các đơn vị thuộc hệ thống thuế.

II. Nguyên tắc thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ khi sắp xếp, hợp nhất

1. Nguyên tắc chung

1.1. Đúng quy định của pháp luật, chuẩn mực kế toán, quy định về quản lý tài sản, tài chính, đầu tư xây dựng, ấn chỉ hiện hành.

1.2. Không để xảy ra lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, thất thoát kinh phí, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ trong quá trình thực hiện.

1.3. Công khai, minh bạch trong toàn bộ quá trình thực hiện, phải có đầy đủ biên bản bàn giao, tiếp nhận, được xác nhận của các bên liên quan. Xác định rõ trách nhiệm của từng bên trong quá trình bàn giao và tiếp nhận để xử lý các vấn đề phát sinh sau hợp nhất.

1.4. Thực hiện bàn giao, tiếp nhận không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, công việc chuyên môn, nghiệp vụ, mọi hoạt động của các đơn vị phải được thực hiện thông suốt, ổn định, hiệu quả. Đơn vị tiếp nhận kế thừa đầy đủ các quyền, nghĩa vụ về tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng và ấn chỉ của đơn vị bàn giao.

1.5. Thực hiện bàn giao nguyên trạng toàn bộ tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ từ đơn vị bàn giao sang đơn vị nhận bàn giao.

1.6. Các vấn đề phát sinh (nếu có) trong quá trình bàn giao, tiếp nhận phải được ghi nhận bằng biên bản và có phương án xử lý kịp thời, bảo đảm tính trách nhiệm pháp lý của các bên.

2. Nguyên tắc cụ thể

2.1. Tại đơn vị bàn giao, chủ động tổ chức thực hiện các công việc liên quan, gồm:

- Phân loại, sắp xếp chứng từ, sổ kế toán, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị; Trường hợp, sửa chữa, mua sắm tài sản đã ký hợp đồng, sửa chữa, xây dựng công trình,...nhưng chưa nghiệm thu, thanh lý hợp đồng với Nhà thầu thì phối hợp với nhà thầu đánh giá, xác nhận khối lượng công việc đã hoàn thành, đang thực hiện để bàn giao cho đơn vị nhận làm thủ tục theo quy định để tiếp tục thực hiện Hợp đồng;

- Thực hiện kiểm kê, lập đầy đủ hồ sơ về tài sản trước khi sắp xếp, đối chiếu với kết quả đã kiểm kê tại thời điểm gần nhất trước đó để xác định tài sản thừa, thiếu và xác định trách nhiệm để xử lý dứt điểm trước thời điểm sắp xếp theo quy định của pháp luật. Phân loại đối với tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của đơn vị theo các nhóm: (1) Tài sản của cơ quan, đơn vị (bao gồm cả tài sản sử dụng để cho thuê, liên danh, liên kết, khai thác); (2) Tài sản phát hiện thừa/thiếu qua kiểm kê; (3) Tài sản không phải của cơ quan (tài sản nhận giữ hộ, tài sản mượn, tài sản thuê của tổ chức, cá nhân khác...).

Trên cơ sở kết quả kiểm kê, phân loại tài sản, đơn vị quản lý, sử dụng tài sản có trách nhiệm: (1) Xử lý tài sản phát hiện thừa / thiếu qua kiểm kê (ghi nhận vào tài sản của cơ quan, đơn vị đối với tài sản phát hiện thừa; ghi giảm tài sản trên sổ kế toán và không tổng hợp vào tài sản của cơ quan, đơn vị đối với tài sản phát hiện thiếu); (2) Trả lại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác đối với tài sản giữ hộ, mượn; (3) Chấm dứt việc thuê tài sản (nếu được sự thống nhất của bên cho thuê và việc chấm dứt thuê không làm ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan, đơn vị); (4) Bảo vệ, bảo quản tài sản của cơ quan, đơn vị tránh để mất, thất thoát tài sản.

- Thực hiện kiểm kê ấn chỉ theo quy định.

- Thực hiện đối chiếu các khoản công nợ phải thu, phải trả, tạm ứng;

- Tổng hợp các nguồn kinh phí, các khoản công nợ phải thu, phải trả, các khoản tạm ứng chưa thanh quyết toán và nêu rõ nguyên nhân, lý do chưa thanh quyết toán;

- Rà soát các kết luận, kiến nghị của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước, Kiểm tra nội bộ... xác định các nội dung đã thực hiện, đang thực hiện, chưa thực hiện (có lý do) để bàn giao tiếp tục thực hiện.

- Chịu trách nhiệm bàn giao toàn bộ, nguyên trạng về tài chính, tài sản, xây dựng, ấn chỉ liên quan của đơn vị bàn giao sang đơn vị tiếp nhận. Lập Biên bản bàn giao số liệu kế toán (Lập riêng), Biên bản bàn giao, tiếp nhận tài chính, tài sản giữa các bên đầy đủ theo quy định.

- Chịu trách nhiệm toàn diện đối với toàn bộ các nội dung về quản lý và sử dụng tài chính, tài sản, xây dựng và ấn chỉ của đơn vị, các nội dung khác có liên quan của đơn vị bàn giao kể từ thời điểm bàn giao trở về trước.

2.2. Đơn vị tiếp nhận:

- Có trách nhiệm tiếp nhận và chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng toàn bộ về tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ được bàn giao theo quy định kể từ thời điểm tiếp nhận. Kế thừa quyền quản lý, sử dụng tài sản đã tiếp nhận, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng thuê tài sản, cho thuê, liên doanh, liên kết, khai thác tài sản (nếu có).

- Tổ chức triển khai ngay các nhiệm vụ quản lý tài chính, tài sản, xây dựng, ấn chỉ từ thời điểm tiếp nhận theo quy định hiện hành.

- Chịu trách nhiệm bố trí sử dụng tài sản theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công được cấp/người có thẩm quyền ban hành; thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

- Xác định tài sản dôi dư (không còn nhu cầu sử dụng theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới) hoặc thuộc trường hợp phải xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để lập hồ sơ đề nghị xử lý, báo cáo cấp/người có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý theo quy định. Không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, sử dụng kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.

- Tiếp tục thực hiện các nội dung chưa hoàn thành đối với các tài sản đã có Quyết định xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền trước khi sắp xếp mà đến thời điểm sắp xếp chưa hoàn thành việc xử lý.

III. Thời điểm chốt số liệu bàn giao, tiếp nhận và kỳ kế toán cuối cùng

1. Thời điểm kiểm kê, chốt số liệu, tài liệu bàn giao, tiếp nhận: 0 giờ ngày chính thức hoạt động của Chi cục Thuế Khu vực theo văn bản thông báo của cấp có thẩm quyền.

2. Kỳ kế toán cuối cùng của đơn vị kế toán bị sắp xếp, hợp nhất: Từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày trước ngày chính thức hoạt động của Chi cục Thuế khu vực. 

IV. Mô hình quản lý tài chính, kế toán sau khi sắp xếp, hợp nhất

1. Chi cục Thuế khu vực: Là đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị kế toán cơ sở thuộc Cục Thuế (Cục Thuế là đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị kế toán trung gian thuộc Bộ Tài chính).

2. Đội Thuế liên huyện: Là đầu mối chi tiêu thuộc Chi cục Thuế khu vực.

V. Hướng dẫn chi tiết thực hiện bàn giao, tiếp nhận về tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ

1. Công tác quản lý tài chính tại Phụ lục số I

2. Công tác quản lý tài sản tại Phụ lục số II

3. Công tác quản lý đầu tư xây dựng (gồm cả sửa chữa công trình) tại Phụ lục số III

4. Công tác quản lý ấn chỉ tại Phụ lục số IV

VI. Tổ chức thực hiện

1. Trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị

- Lập hồ sơ bàn giao, tiếp nhận đầy đủ, bảo đảm tính trung thực, chính xác: Cung cấp tài liệu, hồ sơ liên quan đến tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ theo đúng quy định. Thông tin, hồ sơ, tài liệu bàn giao phải đúng thực tế, không che giấu hoặc làm sai lệch dữ liệu.

- Bảo vệ tài sản, hồ sơ trước khi bàn giao: Không được để mất mát, hư hỏng hoặc làm thất lạc các tài liệu, tài sản, ấn chỉ... trong thời gian chuẩn bị bàn giao.

- Chỉ đạo Văn phòng/bộ phận, các công chức có liên quan thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận và các nội dung khác có liên quan để bảo đảm việc bàn giao, tiếp nhận đúng quy định, sớm ổn định công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ sau sắp xếp, hợp nhất.

2. Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế (qua Vụ Tài vụ - Quản trị) để xem xét, giải quyết theo quy định./.

 
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Tài chính (để báo cáo);
- KBNN; KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (để phối hợp);
 - Lưu: VT, TVQT.

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




 Vũ Chí Hùng

[FILE ĐÍNH KÈM TRONG VĂN BẢN]

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.