BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 61/QĐ-BHXH | Hà Nội, ngày 06 tháng 3 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN KIỂM TOÁN NỘI BỘ
GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 29/2025/NĐ-CP ngày 24/02/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 391/QĐ-BTC ngày 26/02/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thuộc Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức cán bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
Ban Kiểm toán nội bộ là đơn vị chuyên môn giúp việc Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện công tác kiểm toán nội bộ các đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Ban Kiểm toán nội bộ chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam:
1.1. Đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm toán nội bộ phù hợp với thực tiễn hoạt động của hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
1.2. Đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và thực tiễn tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản và các hoạt động thu, chi, quản lý các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, của các đơn vị thông qua hoạt động kiểm toán nội bộ.
1.3. Việc lựa chọn, kiểm soát sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập theo yêu cầu nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán nội bộ.
1.4. Ban hành Quy chế, quy trình nghiệp vụ kiểm toán nội bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
1.5. Phê duyệt Kế hoạch kiểm toán nội bộ hàng năm và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt. Tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán đột xuất theo quy định.
1.6. Xử lý, giải quyết kiến nghị liên quan đến công tác kiểm toán nội bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; kiến nghị xem xét trách nhiệm các đơn vị, cá nhân trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam vi phạm quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông qua hoạt động kiểm toán nội bộ.
2. Tổ chức thực hiện:
2.1. Thực hiện kiểm toán nội bộ đối với: Công tác lập, phân bổ, giao dự toán, chấp hành, quyết toán thu, chi các chế độ và chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, của các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hoạt động đầu tư quỹ; việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ do Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành liên quan đến công tác kế toán.
2.2. Kiểm toán dự án đầu tư xây dựng, dự án ứng dụng công nghệ thông tin và mua sắm tài sản toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
2.3. Tổ chức tự đánh giá hoạt động kiểm toán nội bộ theo quy định để đảm bảo chất lượng kiểm toán nội bộ.
2.4. Tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm toán nội bộ và kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán nội bộ hàng năm với Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc kiểm tra kết quả thực hiện các kiến nghị sau kiểm toán nội bộ các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội khu vực.
2.5. Phối hợp với các đơn vị liên quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kế hoạch kiểm toán, kế hoạch kiểm tra thực hiện kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội khu vực trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước.
2.6. Cung cấp kết quả kiểm toán nội bộ cho các đơn vị nghiệp vụ liên quan để phối hợp thực hiện kết luận kiểm toán và thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
2.7. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và quản lý cơ sở dữ liệu điện tử trong công tác kiểm toán nội bộ để phân tích, đánh giá, sàng lọc dữ liệu phục vụ việc xây dựng kế hoạch kiểm toán và quá trình thực hiện quyết định kiểm toán nội bộ.
2.8. Tham gia công tác: Nghiên cứu khoa học; cải cách hành chính; thi đua, khen thưởng; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; hợp tác quốc tế; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.9. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo; văn thư và lưu trữ theo quy định. Bảo mật tài liệu, thông tin theo đúng quy định pháp luật hiện hành và Quy chế kiểm toán nội bộ.
2.10. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.
3. Quản lý công chức, viên chức, tài sản được giao theo quy định.
4. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao và theo quy định.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
1. Ban Kiểm toán nội bộ được tổ chức thành 04 Tổ, gồm:
a) Tổ Tổng hợp;
b) Tổ Nghiệp vụ 1;
c) Tổ Nghiệp vụ 2;
d) Tổ Nghiệp vụ 3.
2. Biên chế của Ban Kiểm toán nội bộ do Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết định.
Điều 4. Chế độ quản lý điều hành và trách nhiệm
1. Ban Kiểm toán nội bộ có Trưởng ban và một số Phó Trưởng ban.
2. Ban Kiểm toán nội bộ do Trưởng ban quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng.
3. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban.
4. Trưởng ban Kiểm toán nội bộ tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Ban Kiểm toán nội bộ theo quy định tại Điều 2 Quyết định này. Quy định nhiệm vụ cụ thể của các Tổ sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Ban Tổ chức cán bộ.
5. Trưởng ban phân công hoặc ủy quyền cho các Phó Trưởng ban giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng ban. Phó Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Trưởng ban, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Trưởng ban chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng ban được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
Điều 5. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2025 và thay thế Quyết định số 2299/QĐ-BHXH ngày 21/12/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Kiểm toán nội bộ; Quyết định số 855/QĐ-BHXH ngày 11/6/2024 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 2 Quyết định số 2299/QĐ-BHXH ngày 21/12/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Kiểm toán nội bộ.
2. Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Trưởng Ban Kiểm toán nội bộ, Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| GIÁM ĐỐC |