BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4738/BTC-TH V/v Hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp | Hà Nội, ngày 14 tháng 04 năm 2025 |
Kính gửi: | - Ban Chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (BCĐ 571); |
Căn cứ Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư[1], Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội[2], Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ[3], quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn thi hành, để đảm bảo không gián đoạn trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư công, thực hiện mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương về thực hiện chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Bảo đảm tính liên tục, nhất quán trong quản lý và triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, không để xảy ra đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng của việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính.
- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước (NSNN) và pháp luật có liên quan; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, bảo đảm mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
- Quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
2. Yêu cầu
- Việc bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công phải được thực hiện đầy đủ, đúng phạm vi quản lý, có đầy đủ hồ sơ tài liệu kèm theo; hạn chế tối đa các thủ tục phát sinh không cần thiết, các cơ quan, đơn vị phải lập biên bản bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án (hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm soát, thanh toán vốn của dự án, hồ sơ nhận nợ và trả nợ vay lại), tài liệu giữa các bên, kể cả các khoản tạm ứng, nợ phải thu, phải trả (nếu có). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí.
- Việc bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công cần bảo đảm không làm ảnh hưởng, gián đoạn việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Đối với các dự án đang đầu tư dở dang nhưng cần thay đổi, điều chỉnh mục tiêu, công năng sử dụng, các cơ quan, đơn vị báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh ngay theo quy định, cấp quyết định đầu tư chịu trách nhiệm hoàn thành dự án, không để dự án dở dang, gây lãng phí, trường hợp cần điều chỉnh mục tiêu, công năng sử dụng để phù hợp với tổ chức bộ máy mới, thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư theo quy định.
- Phân công rõ người, rõ trách nhiệm; bảo đảm hoàn thành đúng thời hạn các thủ tục thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, thanh toán, quyết toán, nhận nợ và trả nợ vay lại.
- Liên quan đến công tác quản lý nợ cho vay lại chính quyền địa phương đối với các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy phải bảo đảm tính kế thừa của các nghĩa vụ nợ hiện hành của bên vay (UBND cấp tỉnh) và bên cho vay lại (Bộ Tài chính hoặc cơ quan được ủy quyền cho vay lại); đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng (nếu có) đến việc chuẩn bị đầu tư hoặc đang trong giai đoạn triển khai các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài.
- Tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN, Luật Quản lý nợ công và pháp luật có liên quan; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ vướng mắc phát sinh.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi áp dụng
Các chương trình, nhiệm vụ, dự án sử dụng vốn đầu tư công và kế hoạch đầu tư công chịu ảnh hưởng bởi quá trình sáp nhập, chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đầu tư công, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công (bao gồm vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài) trong phạm vi tỉnh, thành phố đang tiến hành sắp xếp, kiện toàn bộ máy.
III. NỘI DUNG HƯỚNG DẪN
Đề nghị các địa phương nghiên cứu, triển khai công tác chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy địa phương theo ba giai đoạn: trước, trong và sau khi có quyết định (hoặc nghị quyết) của cấp có thẩm quyền về sắp xếp, sáp nhập, chia tách đơn vị hành chính, cụ thể như sau:
1. Giai đoạn trước khi có quyết định, nghị quyết sáp nhập, chia tách
1.1. Đối với Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, cấp huyện:
a) Thành lập tổ công tác, ban chỉ đạo liên ngành và phân công đầu mối
- Trước ngày 30/4/2025, UBND cấp tỉnh thành lập tổ công tác hoặc ban chỉ đạo liên ngành để chỉ đạo, theo dõi, điều phối chung công tác lập phương án tổng thể của địa phương và tổ chức thực hiện bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong giai đoạn sáp nhập, chia tách.
- UBND cấp tỉnh, cấp huyện phân công một đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các vướng mắc phát sinh trên địa bàn, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
b) Rà soát, lập danh mục các chương trình, nhiệm vụ, dự án:
- Trước ngày 30/6/2025, UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQLDA) rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp sang năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án còn dở dang chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, các dự án còn số dư tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi, các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán thuộc cấp mình quản lý, các dự án đang hoặc sắp triển khai (bao gồm thông tin về tổng mức đầu tư; nguồn vốn; kế hoạch vốn bao gồm kế hoạch vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước được cho phép kéo dài sang năm 2025; lũy kế vốn giải ngân từ khởi công, lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025 đến thời điểm báo cáo; tỷ lệ giải ngân, tiến độ, khó khăn,..),
- Trước ngày 30/6/2025, UBND cấp tỉnh rà soát toàn bộ các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh (bao gồm các dự án đã kết thúc giải ngân đang trả nợ, các dự án đang giải ngân và các dự án dự kiến đề xuất mới trong giai đoạn tới) để chuẩn bị cho công tác bàn giao.
- UBND cấp tỉnh chỉ đạo các sở ban, ngành, UBND cấp dưới khẩn trương tổng hợp, rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang triển khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất phương án xử lý với từng dự án (tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh dự án phù hợp với mục đích sử dụng) đảm bảo tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí.
- Công tác quyết toán niên độ NSNN năm 2024 thực hiện như sau: Chủ đầu tư chốt số liệu, đối chiếu với cơ quan Kho bạc Nhà nước theo quy định để phục vụ công tác bàn giao cho chủ đầu tư (đơn vị mới).
c) Đảm bảo liên tục chức năng quản lý nhà nước về đầu tư công, bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
- UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ổn định tổ chức hoạt động, đảm bảo tất cả thủ tục liên quan tới thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán... được thực hiện liên tục, không đình trệ cho đến khi cấp có thẩm quyền quyết định việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tuyệt đối không gián đoạn công tác với lý do “chờ sáp nhập” hay “bỏ cấp hành chính”.
- UBND cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, đơn vị trì hoãn thực hiện các thủ tục liên quan đến thẩm định, phê duyệt... gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
1.2. Đối với các chủ đầu tư, Ban QLDA:
- Các chủ đầu tư, BQLDA chủ động rà soát, tập hợp, sắp xếp đầy đủ hồ sơ dự án (như: hồ sơ pháp lý, hợp đồng, hồ sơ thanh quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản lý chất lượng...), đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn hồ sơ tài liệu dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
- Đảm bảo duy trì việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các dự án được giao quản lý, không để tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng trong thời gian trước khi cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy.
- Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất phương án xử lý, báo cáo tổ công tác, ban chỉ đạo hoặc đầu mối của UBND cấp tỉnh/cấp huyện để chỉ đạo xử lý.
2. Giai đoạn trong khi triển khai sáp nhập, chia tách (sau khi có quyết định, nghị quyết)
Trong quá trình cấp có thẩm quyền quyết định, quyết nghị việc sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ trình cấp có thẩm quyền cho phép các địa phương thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận, chuyển tiếp quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, như sau:
2.1. Tổ chức bàn giao, tiếp nhận
- Thực hiện theo nguyên tắc “tiếp nhận nguyên trạng”: Cơ quan nhận bàn giao kế thừa nguyên trạng chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản lý tại thời điểm bàn giao từ cơ quan cũ.
- Việc bàn giao, tiếp nhận được lập thành biên bản kèm theo đầy đủ danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án, hồ sơ pháp lý, tài chính; xác định rõ tình hình, tổng mức đầu tư, kế hoạch vốn (bao gồm kế hoạch vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025); số vốn giải ngân (bao gồm lũy kế vốn giải ngân từ khởi công, lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025) đến thời điểm báo cáo; số vốn còn lại, khối lượng công việc dở dang.
- Đối với nguồn vốn ODA, biên bản bàn giao của đại diện UBND cấp tỉnh (đơn vị cũ) và UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) cần xác định số dư nợ vay lại đã nhận nợ đến thời điểm bàn giao, số nợ (gốc, lãi, phí) đã trả và nghĩa vụ nợ vay lại còn phải trả của từng khoản vay lại. UBND cấp tỉnh mới báo cáo Bộ Tài chính kết quả chuyển giao sau khi sáp nhập địa bàn.
- Đối với các nhiệm vụ, dự án dở dang khi thực hiện bàn giao phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ có liên quan để đơn vị tiếp nhận có thể theo dõi, thực hiện quyết toán khi công trình, dự án hoàn thành. Trường hợp bàn giao hợp đồng dở dang thì phải đảm bảo hiệu lực của hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên... để đơn vị nhận bàn giao có đủ căn cứ tiếp tục thực hiện.
- Công tác bàn giao và tiếp nhận không được làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của các đơn vị bàn giao, tiếp nhận. Hạn chế tối đa sự biến động trong công tác quản lý dự án, cần phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng bên đối với nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn đầu tư công trong từng giai đoạn được giao quản lý; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng bên trong việc bàn giao, tiếp nhận quản lý nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn.
- Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) quy định cụ thể thời điểm bàn giao (là thời điểm khóa sổ, xác nhận số liệu bàn giao) và thời hạn để hoàn tất thủ tục bàn giao, tiếp nhận tránh kéo dài, gây chậm tiến độ, đảm bảo hoàn thành việc bàn giao tiếp nhận trong thời gian tối đa 02 tháng kể từ ngày cấp có thẩm quyền quyết định, quyết nghị việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
2.2. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong bàn giao, tiếp nhận
- Cơ quan cấp trên chủ đầu tư (đơn vị mới), chủ đầu tư (đơn vị mới), cán bộ tiếp nhận (đơn vị mới), có trách nhiệm chủ động rà soát, tiếp nhận hồ sơ, bảo đảm tiến độ thực hiện, giải ngân, quyết toán dự án không bị ngưng trệ, tổ chức quản lý dự án theo quy định của pháp luật kể từ thời điểm nhận bàn giao.
- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân (đơn vị cũ) vẫn chịu trách nhiệm thực hiện đối với hồ sơ, thủ tục đang dở dang (thẩm định, giải phóng mặt bằng, xác nhận khối lượng hoàn thành...) cho đến khi hoàn tất bàn giao.
- UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) chỉ đạo rà soát số lượng, chất lượng cán bộ quản lý dự án trong quá trình sáp nhập, bảo đảm đủ nhân lực thực hiện nhiệm vụ, không để gián đoạn công việc.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân (đơn vị cũ) phải phối hợp bàn giao đầy đủ, cán bộ không tự ý chấm dứt hợp đồng hoặc rời vị trí khi chưa hoàn thành nhiệm vụ.
2.3. Trách nhiệm giải trình, xử lý vi phạm
- UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) quy định rõ chế tài và trách nhiệm giải trình đối với các trường hợp chậm trễ, từ chối ký bàn giao, hoặc lợi dụng quá trình sáp nhập để gây thất thoát, lãng phí.
- Tổ công tác liên ngành, ban chỉ đạo liên ngành kịp thời báo cáo UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
3. Giai đoạn sau khi hoàn tất sắp xếp, tổ chức bộ máy
3.1. Tiếp tục triển khai, bảo đảm tiến độ dự án
- UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) chỉ đạo các sở, ban, ngành, BQLDA và UBND cấp dưới tiếp tục thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn còn dang dở, không để mất thời gian chờ đợi.
- Trong quá trình chuyển tiếp, sắp xếp tổ chức bộ máy, người quyết định đầu tư (đơn vị mới) giao Ban QLDA chuyên ngành, khu vực hoặc lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án thực hiện công tác quản lý dự án sau sắp xếp, đảm bảo không để gián đoạn việc tổ chức thực hiện dự án, tuân thủ quy định của pháp luật xây dựng và pháp luật liên quan.
- UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công tác giải phóng mặt bằng, giao đơn vị trực thuộc khẩn trương tiếp nhận công tác giải phóng mặt bằng của cấp huyện trước đây để triển khai thực hiện, đảm bảo không gián đoạn công tác này, nhất là việc giải phóng mặt bằng của các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, có tác động liên vùng triển khai trên địa bàn.
- Trường hợp phát sinh vướng mắc do sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, UBND cấp xã báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ thông qua Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) thực hiện các thủ tục giới thiệu chữ ký mẫu, hủy chữ ký mẫu ký đơn rút vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của đại diện của chủ dự án hoặc Ban quản lý dự án do chủ dự án ủy quyền.
3.2. Về việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, kế hoạch đầu tư công
Để đảm bảo việc chuyển tiếp quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công kịp thời, chính xác, giảm thiểu tối đa thủ tục, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện việc chuyển tiếp như sau:
a) Sáp nhập tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
(1) Đối với việc thay đổi cơ quan chủ quản: Tỉnh, Thành phố (đơn vị mới) sau sáp nhập sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ cơ quan chủ quản của các dự án thuộc các tỉnh, thành phố trước sáp nhập.
(2) Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Cơ quan chủ quản đầu tư (đơn vị mới) sẽ ban hành văn bản hành chính quyết định chủ đầu tư (đơn vị mới).
(3) Đối với điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công: Tỉnh, thành phố (đơn vị mới) tiếp nhận toàn bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập.
b) Bỏ cấp huyện
(1) Đối với việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư: Chủ tịch UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) ban hành văn bản hành chính điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư dự án có sử dụng ngân sách cấp huyện trên cơ sở điều chỉnh lại phân cấp ngân sách (nguồn thu và nhiệm vụ chi).
(2) Đối với việc thay đổi cấp quyết định đầu tư: Chủ tịch UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) quyết định việc điều chỉnh cấp quyết định đầu tư của các dự án trước đây thuộc cấp huyện (chuyển về tỉnh hoặc giao về xã) căn cứ theo quy định của pháp luật chuyên ngành về phân cấp quản lý công trình, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội và tình hình thực tiễn sắp xếp của từng địa phương.
(3) Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Cấp quyết định đầu tư (đơn vị mới) sẽ ban hành văn bản hành chính quyết định chủ đầu tư (đơn vị mới).
(4) Đối với điều chỉnh kế hoạch đầu tư công: Chủ tịch UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) ban hành văn bản hành chính điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm tương ứng với cơ cấu nguồn vốn phân chia lại giữa cấp xã và cấp tỉnh.
c) Sáp nhập cấp xã
(1) Đối với việc thay đổi cấp quyết định đầu tư: xã (đơn vị mới) sau sáp nhập sẽ kế thừa chức năng, nhiệm vụ cấp quyết định đầu tư của các dự án thuộc các xã trước sáp nhập (nếu có).
(2) Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Cấp quyết định đầu tư (đơn vị mới) sẽ ban hành văn bản hành chính quyết định chủ đầu tư mới.
(3) Đối với điều chỉnh kế hoạch đầu tư công: Xã mới tiếp nhận toàn bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các xã trước khi sáp nhập.
d) Ngoài ra, riêng đối với việc điều chỉnh địa danh (không thay đổi vị trí, địa điểm thực hiện dự án), báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép cấp quyết định đầu tư không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư.
3.3. Về quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN (theo niên độ) và quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành
(1) Về quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN theo năm ngân sách (quyết toán theo niên độ):
Cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp tỉnh hoặc cấp xã lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN đã tiếp nhận từ cấp huyện trong cùng báo cáo quyết toán theo niên độ của cơ quan, đơn vị mình khi kết thúc năm ngân sách. Thời hạn khóa sổ để lập báo cáo quyết toán theo niên độ, nội dung báo cáo quyết toán theo niên độ (đã bao gồm vốn đầu tư công đã tiếp nhận từ cấp huyện), trình tự, thời hạn lập, xét duyệt và gửi báo cáo theo niên độ của cơ quan, đơn vị cấp tỉnh hoặc cấp xã thực hiện theo quy định hiện hành.
(2) Về quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành:
Việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành trong và sau quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp được thực hiện theo các trường hợp sau:
- Trường hợp dự án do cấp huyện quản lý bàn giao cho cấp tỉnh quản lý: cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp tỉnh nhận bàn giao dự án sẽ kế thừa toàn bộ trách nhiệm của cấp huyện đối với việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
- Trường hợp dự án do cấp huyện quản lý bàn giao cho cấp xã quản lý: đơn vị trực thuộc cấp xã nhận bàn giao sẽ kế thừa toàn bộ trách nhiệm của cấp huyện đối với việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
3.4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt đối với hạng mục giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thanh quyết toán.
- Chú trọng phòng ngừa rủi ro thất thoát, tham nhũng, lãng phí trong giai đoạn chuyển giao, nhất là khi thay đổi địa bàn, thay đổi chủ đầu tư.
- Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy để trục lợi, gây thất thoát, lãng phí hoặc làm chậm tiến độ giải ngân.
3.5. Báo cáo kết quả
- Định kỳ (theo quý, năm) hoặc đột xuất, các địa phương báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ thông qua Bộ Tài chính về tình hình thực hiện, giải ngân, vướng mắc và phương án giải quyết.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Xây dựng kế hoạch triển khai Hướng dẫn này, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy định; định kỳ kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện.
- Tổng hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ thông qua Bộ Tài chính để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.
2. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở chuyên ngành triển khai nội dung hướng dẫn; tham mưu UBND cấp tỉnh trong việc bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án, điều chỉnh kế hoạch vốn.
- BQLDA, chủ đầu tư chịu trách nhiệm rà soát, hoàn tất thủ tục chuyển giao, tiếp nhận, không để gián đoạn thanh toán và quá trình thi công.
3. Cơ quan chủ quản chương trình mục tiêu quốc gia:
Trên cơ sở văn bản hướng dẫn này, đề nghị các cơ quan chủ quản chương trình mục tiêu quốc gia căn cứ chính sách của từng chương trình mục tiêu quốc gia để ban hành hướng dẫn chuyển tiếp đối với từng chương trình mục tiêu quốc gia trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
4. Chế độ báo cáo
- Trong quá trình thực hiện Hướng dẫn này, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, UBND cấp tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo của Chính phủ thông qua Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Đề nghị các địa phương tham gia ý kiến đối với nội dung tại mục 2, mục 3 Phần III văn bản này, gửi Bộ Tài chính trước ngày 20/4/2025 để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Đề nghị các địa phương báo cáo về công tác rà soát, sắp xếp công tác quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án, các khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong giai đoạn trước sắp xếp, sáp nhập (tại mục 1 Phần III văn bản này), gửi Bộ Tài chính trước ngày 01/07/2025.
- Đề nghị các địa phương gửi báo cáo về công tác rà soát, sắp xếp công tác quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án, các khó khăn, vướng mắc, phát sinh sau sắp xếp, sáp nhập (tại mục 3 Phần III văn bản này), gửi Bộ Tài chính trước ngày 01/09/2025.
Trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Bộ Tài chính để kịp thời hướng dẫn, xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh./.
| KT. BỘ TRƯỞNG |
[1] Về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
[2] Quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
[3] Về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.