BỘ XÂY DỰNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7722/BXD-KHCNMT&VLXD V/v tái nhập khẩu hàng hóa đã xuất khẩu của Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh Vinfast | Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2025 |
Kính gửi: Cục Hải quan (Bộ Tài chính).
Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 11240/BTC-CHQ[1] ngày 23/7/2025 của Bộ Tài chính liên quan đến việc tái nhập khẩu xe ô tô, phụ tùng xe ô tô của Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh Vinfast đã xuất khẩu. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
- Theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Quản lý ngoại thương thì: xe ô tô tay lái bên phải; phụ tùng, động cơ đã qua sử dụng của xe ô tô thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu và thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải (hiện nay là Bộ Xây dựng).
- Khoản 2 Điều 10 Luật Quản lý ngoại thương và khoản 3 Điều 5 Nghị định số 69/2018/NĐ-CP quy định Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định cho phép nhập khẩu hàng hóa cấm nhập khẩu nhằm phục vụ mục đích phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, theo đó khoản 1 Điều 28 Nghị định đã phân quyền nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ tại Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 như sau “Nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 nhằm phục vụ mục đích đặc dụng, bảo hành, phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, sản xuất dược phẩm, bảo vệ quốc phòng, an ninh quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 do Bộ, cơ quan ngang Bộ có thẩm quyền quản lý thực hiện, ….”.
- Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 69/2018/NĐ-CP quy định “Thương nhân được tạm nhập hàng hóa mà thương nhân đã xuất khẩu để tái chế, bảo hành theo yêu cầu của thương nhân nước ngoài và tái xuất khẩu trả lại thương nhân nước ngoài. Thủ tục tạm nhập, tái xuất thực hiện tại cơ quan hải quan, không phải có Giấy phép tạm nhập, tái xuất.”.
Căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên, trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô tay lái bên phải; phụ tùng, động cơ đã qua sử dụng của xe ô tô (thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu) nhằm phục vụ mục đích đặc dụng, bảo hành, phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học thì phải được Bộ Xây dựng cho phép.
Trân trọng./.
| TL. BỘ TRƯỞNG |
_________________________________
[1] Và các văn bản số: 52/CHQ-GSQL ngày 10/3/2025; 4178/CHQ-GSQL ngày 07/5/2025 của Cục Hải quan.