Open navigation

Công văn 2747/GSQL-GQ1 ngày 24/07/2020 Thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP

TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC GSQL V HẢI QUAN
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2747/GSQL-GQ1

V/v thực hiện quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP

Hà Nội, ngày 24 tháng 7 năm 2020

Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

Liên quan đến việc thực hiện thủ tục nhập khẩu đối với hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật An toàn thực phẩm, Cục Giám sát quản lý về Hải quan hướng dẫn như sau:

1. Trường hp doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa thuộc Điều 6 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP dẫn trên, doanh nghiệp nộp cho cơ quan hải quan bản chụp có xác nhận của doanh nghiệp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm để được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 13 của Nghị định.

Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm (không thuộc Điều 6 nêu trên) thì doanh nghiệp nộp Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu cho cơ quan hải quan để thông quan hàng hóa (đối với trường hợp sản phẩm, hàng hóa áp dụng phương thức kiểm tra chặt và phương thức kiểm tra thông thường)

Bản công bố sản phẩm (đối với hàng hóa thuộc Điều 6 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP) hoặc bản tự công bố sản phẩm (đối với các sản phẩm không thuộc Điều 6 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP) là chứng từ doanh nghiệp nộp cho cơ quan kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu để đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc đăng ký kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm. Cơ quan Hải quan không căn cứ vào các chứng từ này để thông quan hàng hóa.

2. Trong thời gian vừa qua, Cục Giám sát quản lý về Hải quan nhận được một số thông báo của các Bộ (Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về việc thông báo các lô hàng, mặt hàng được chuyển đổi phương thức kiểm tra từ kiểm tra thông thường sang kiểm tra chặt và ngược lại. Trên cơ sở các công văn thông báo của các đơn vị, Cục Giám sát quản lý về Hải quan đã có các công văn hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện (công văn số 379/GSQL-GQ1 ngày 15/02/2019, số 897/GSQL-GQ1 ngày 26/3/2019, 2673/GSQL-GQ1 ngày 22/8/2019, 2506/GSQL-GQ1 ngày 24/6/2020,...).

Đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tổng hợp và thông báo đầy đủ các công văn hướng dẫn trên đến các Chi cục hải quan trực thuộc đảm bảo đối với các lô hàng thực phẩm thuộc các công văn hướng dẫn của Tổng cục Hải quan (trên cơ sở thông báo của các Bộ), cơ quan hải quan chỉ giải quyết thông quan khi doanh nghiệp nộp Thông báo kết quả xác nhận thực phm đạt yêu cầu nhập khẩu do các cơ quan kiểm tra nhà nước cấp theo phương thức kiểm tra an toàn thực phần phù hợp với phương thức đã được nêu tại các công văn thông báo.

Cục Giám sát quản lý về Hải quan có ý kiến để các được vị được biết, thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tổng hợp, báo cáo Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan) để có hướng dẫn cụ thể./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- PTCT Mai Xuân Thành (để b/c);
- Các Bộ: Y tế, Công Thương, NN&PTNT (để biết);
- Cục QLRR, Cục ĐTCBL, Vụ TT-KT (để p/h);
 - Lưu: VT, GQ1 (3b)
.

KT. CỤC TRƯỞNG 
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Trn Đức Hùng

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.