Open navigation

Công văn 3645/BHXH-DVT Tăng cường quản lý và sử dụng thuốc BHYT


BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------------------

Số:  3645 / BHXH - DVT 

V/v tăng cường quản lý và sử dụng thuốc BHYT

Hà Nội, ngày 23 tháng 09 năm 2015


Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc Phòng;

Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc;

Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam.


Trong thời gian triển khai thực hiện thanh toán chi phí thuốc Bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định tại Thông tư số  40 / 2014 / TT - BYT  ngày 17/11/2014 của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được ý kiến phản ánh của BHXH các tỉnh, thành phố về việc một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có chỉ định, sử dụng rộng rãi một số thuốc có tác dụng điều trị hỗ trợ gồm: Acid  thioctic / Meglumin  thioctat, (uống, tiêm); Glycyrrhizin + Glycin + L- Cystein, (tiêm); Thymosin alpha I, (tiêm).

Để đảm bảo tính hợp lý, an toàn và hiệu quả trong chỉ định, sử dụng và thanh toán chi phí các thuốc này theo chế độ BHYT, BHXH Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường kiểm soát chỉ định sử dụng thuốc và xem xét giới hạn chỉ định trong thanh toán BHYT. Trong khi chờ ý kiến của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng; Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc; Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam thực hiện như sau:

  1. Thực hiện giám sát chặt chẽ việc cung ứng và sử dụng các thuốc nêu trên tại các cơ sở khám chữa bệnh: căn cứ hướng dẫn chỉ định của thuốc, xem xét hiệu quả điều trị, để phối hợp và thống nhất với cơ sở KCB các trường hợp cần chỉ định sử dụng các loại thuốc này, làm căn cứ thanh toán, đảm bảo quyền lợi người bệnh và hiệu quả sử dụng quỹ BHYT. Kiên quyết từ chối thanh toán nếu có biểu hiện lạm dụng trong chỉ định, sử dụng.

  2. Đối với các cơ sở KCB vượt trần, vượt quỹ, không chấp nhận thanh toán chi phí vượt trần, vượt quỹ tại các cơ sở KCB do các nguyên nhân chủ quan trong đó có việc chỉ định sử dụng không hợp lý các thuốc Acid  thioctic / Meglumin  thioctat, uống, tiêm; Glycyrrhizin + Glycin + L- Cystein, tiêm; Thymosin alpha I, tiêm.

Đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trung tâm giám định BHYT khu vực phía Bắc; Trung tâm giám định BHYT khu vực phía Nam; Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về BHXH Việt Nam (Ban Dược và VTYT) để kịp thời giải quyết./.



Nơi nhận:

  • Như trên;

  • Bộ Y tế;

  • Tổng Giám đốc (để b/c);

  • Các Ban: TCKT, CSYT, KT;

  • Lưu VT, DVT (7b).


KT. TỔNG GIÁM ĐỐC 

PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC


Nguyễn Minh Thảo

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.