Open navigation

Công văn 178/TCHQ-GSQL Trả lời kiến nghị đối với dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) và xử lý hàng hóa tồn đọng


BỘ TÀI CHÍNH

TỔNG CỤC HẢI QUAN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: 178 / TCHQ - GSQL

V/v trả lời kiến nghị đối với dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) và xử lý hàng hóa tồn đọng

Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2014


Kính gửi: Hiệp hội Chuyển phát nhanh Châu Á Thái Bình Dương

(Đ/c: Số 18A, Đường Cộng Hòa, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh)


Trả lời thư không số đề ngày 18/11/2013 của Hiệp hội Chuyển phát nhanh Châu Á Thái Bình Dương (CAPEC) về việc nêu tại trích yếu, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:


  1. Đối với hàng hóa tồn đọng tại các Doanh nghiệp Chuyển phát nhanh:


    Trong khi chờ Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng tại doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh, Bộ Tài chính đã có công văn số 15800 / BTC - TCHQ ngày 15/11/2013 gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh về việc đề nghị Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương thành lập hội đồng xử lý đối với hàng hóa tồn đọng tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.


  2. Về địa điểm làm thủ tục hải quan (Điều 68, Dự thảo luật Hải quan) quy định là tại cửa khẩu nhập khẩu đầu tiên và tại cửa khẩu xuất cuối cùng:


    Tuy nhiên Điều 68 Dự thảo Luật Hải quan quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu đầu tiên và xuất cảnh tại cửa khẩu cuối cùng, không quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong đó có hàng hóa CPN.


    Tại Điều 22 Dự thảo Luật Hải quan quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo từng loại hình khác nhau phù hợp như chuyển cảng, chuyển khẩu, TNTX. Tại Điều 65 Dự thảo Luật Hải quan đã quy định đối với trường hợp hàng hóa chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan bao gồm hàng hóa quá cảnh và hàng hóa chuyển cửa khẩu.


    Như vậy, về cơ bản là hàng hóa xuất nhập khẩu có thể làm thủ tục tại cửa khẩu nơi hàng đến hoặc tại Chi cục Hải quan trong nội địa nơi hàng hóa được chuyển đến cửa khẩu đến.


    Đề nghị quý Hiệp hội nghiên cứu các quy định tại Điều 22, Điều 65, Điều 68 Dự thảo Luật Hải quan.


  3. Về thời gian kiểm tra hàng hóa chuyên ngành, Tổng cục Hải quan đã có công văn trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc nêu kiến nghị 

    của Hiệp hội và đề xuất của Tổng cục Hải quan đối với thời gian thông quan và giao hàng của các Doanh nghiệp chuyển phát nhanh. Tổng cục Hải quan đề nghị quý Hiệp hội trao đổi với 02 Bộ trên để được hướng dẫn cụ thể theo đúng chức năng, thẩm quyền.


Tổng cục Hải quan thông báo để Hiệp hội được biết.



Nơi nhận:

  • Như trên;

  • Lưu: VT, GSQL (2b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG 

PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG


Vũ Ngọc Anh

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.