Open navigation

Công văn 1664/TCT-KK Triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử


BỘ TÀI CHÍNH

TỔNG CỤC THUẾ

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: 1664/TCT-KK

V/v triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử

Hà Nội, ngày 26 tháng 4 năm 2017



Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương


Căn cứ Quyết định số 710/QĐ-BTC ngày 24/4/2017 của Bộ Tài chính về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử;

Căn cứ Quyết định số 2790/QĐ-BTC ngày 27/12/2016 của Bộ Tài chính về việc áp dụng thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử và Quy trình ban hành kèm theo.

Để việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử đảm bảo theo đúng pháp luật, đúng Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 2790/QĐ-BTC ngày 27/12/2016 của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp các ứng dụng của ngành thuế nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử. Để việc tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ này tại các Cục Thuế được kịp thời và đạt hiệu quả, mục tiêu và kế hoạch đã đề ra, Tổng cục Thuế hướng dẫn cụ thể một số nội dung như sau:

  1. Thời gian và phạm vi áp dụng dịch vụ Hoàn thuế điện tử:

    • Thời gian áp dụng: Từ ngày 01/5/2017

    • Phạm vi áp dụng: Tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

  2. Hướng dẫn quy trình xử lý nghiệp vụ Hoàn thuế điện tử:

    Việc phân công các bộ phận thuộc cơ quan thuế các cấp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan Thuế các cấp và theo quy định tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 905/QĐ-TCT ngày 01/7/2011 của Tổng cục Thuế, Công văn số 3228/TCT-KK ngày 12/8/2014 của Tổng cục Thuế v/v Sửa đổi, bổ sung một số điểm tại quy trình hoàn thuế 905 (sau đây gọi tắt là: Quy trình hoàn thuế).

    Các nội dung liên quan đến việc lựa chọn người nộp thuế tham gia hoàn thuế điện tử; phân công giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng trong cơ quan thuế; công tác tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử của người nộp thuế, trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế của cơ quan thuế cho người nộp thuế; lưu trữ, tra cứu hồ sơ, kết quả đã nhận, gửi của người nộp thuế, cơ quan Thuế bằng phương thức điện tử được thực hiện theo hướng dẫn nêu tại Phụ lục 01 kèm theo công văn này.

  3. Hướng dẫn triển khai nâng cấp các ứng dụng đáp ứng dịch vụ Hoàn thuế điện tử:

    Tổng cục đã hoàn thành việc nâng cấp các ứng dụng đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ Hoàn thuế điện tử theo quy định tại Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/6/2016 của Bộ Tài chính Hướng dẫn về quản lý Hoàn thuế giá trị gia tăng và Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính Hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, gồm có:

    • Nâng cấp ứng dụng Kê khai thuế qua mạng (iHTKK) từ phiên bản 3.4.0;

    • Nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ đọc, xác minh tờ khai, thông báo thuế định dạng XML (iTaxViewer) từ phiên bản 1.3.0;

    • Nâng cấp ứng dụng Quản lý thuế tập trung (TMS) từ phiên bản 1.4.0 đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử.

      Các nội dung về tổ chức triển khai thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử thực hiện bằng hệ thống ứng dụng của cơ quan thuế; tài liệu hướng dẫn người nộp thuế, cán bộ thuế sử dụng hệ thống ứng dụng trong lập, gửi, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục 02, Tài liệu hướng dẫn sử dụng dành cho cán bộ thuế và Tài liệu hướng dẫn sử dụng dành cho người nộp thuế kèm theo công văn này.

  4. Hướng dẫn tổ chức công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử:

    Thực hiện theo Quyết định số 328/QĐ-BTC ngày 20/2/2017 của Bộ Tài chính ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, Tổng cục Thuế hướng dẫn về việc triển khai các công tác tuyên truyền thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế như sau:

    Về nội dung truyên truyền: cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương pháp điện tử.

    Về kinh phí, các kênh tuyên truyền, các sản phẩm, hình thức tuyên truyền được thực hiện theo hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục 03 kèm theo công văn này.

  5. Hướng dẫn tổ chức thực hiện triển khai tại các Cục Thuế:

    1. Tổ chức thực hiện triển khai tại Cục Thuế:

      Do dịch vụ Hoàn thuế điện tử là dịch vụ mới, làm thay đổi thói quen sử dụng của NNT và cách thức xử lý hồ sơ của cán bộ thuế, do đó Tổng cục Thuế đề nghị Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các phòng Kê khai và Kế toán thuế, Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Thanh tra kiểm tra, Quản lý nợ, Pháp chế... phối hợp cùng phòng Tin học tổ chức triển khai như sau:

      • Thành lập Tổ triển khai dịch vụ Hoàn thuế điện tử theo đúng quy định tại Quy trình triển khai dịch vụ Hoàn thuế điện tử đã ban hành.

      • Lập danh sách người nộp thuế đủ điều kiện sử dụng dịch vụ Hoàn thuế điện tử theo giai đoạn 1 tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Công văn này.

      • Tổ chức đào tạo, tuyên truyền cho cán bộ thuế, người nộp thuế về dịch vụ Hoàn thuế điện tử theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

      • Thông báo cho Người nộp thuế được lựa chọn theo danh sách về việc triển khai cung cấp dịch vụ Hoàn thuế điện tử theo nội dung nâng cấp ứng dụng iHTKK từ phiên bản 3.4.0, iTaxviewer từ phiên bản 1.3.0, TMS từ phiên bản 1.4.0 nêu trên và hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử.

      • Tổ chức tuyên truyền về dịch vụ Hoàn thuế điện tử theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

      • Tổ chức hỗ trợ dịch vụ Hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế kịp thời để NNT hiểu và yên tâm sử dụng dịch vụ như các dịch vụ khai thuế và nộp thuế điện tử trước đây đã và đang thực hiện.

      • Chậm nhất ngày 20/7/2017, Cục Thuế lập báo cáo đánh giá kết quả triển khai dịch vụ Hoàn thuế điện tử tính đến ngày 15/7/2017 tại Cục Thuế gửi Tổng cục Thuế (Vụ Kê khai và Kế toán thuế) để Tổng cục Thuế tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và các hệ thống ứng dụng phù hợp với yêu cầu triển khai thực tế tại các Cục Thuế.

    2. Thông tin hỗ trợ triển khai:

Mọi vướng mắc trong quá trình triển khai, các cơ quan Thuế liên hệ về các đơn vị của Tổng cục Thuế như sau để được hỗ trợ kịp thời:

Cục Thuế có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra giám sát việc thực hiện hoàn thuế tại Cục Thuế, Chi cục Thuế theo pháp luật, đúng Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 2790/QĐ- BTC ngày 27/12/2016 của Bộ Tài chính và hướng dẫn tại Công văn này.

Thủ trưởng cơ quan Thuế có trách nhiệm tổ chức, bố trí phân công cán bộ thực hiện việc hoàn thuế theo đúng các nội dung công việc, thời gian quy định của Quy trình hoàn thuế và Công văn này. Kinh phí tổ chức triển khai và nâng cấp các ứng dụng đáp ứng triển khai dịch vụ Hoàn thuế điện tử được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các Cục Thuế tổng hợp phản ánh về Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.

Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được biết và thực hiện./.



Nơi nhận:

  • Như trên;

  • Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để b/c);

  • Vụ CS, Vụ PC, Vụ TTHT, Cục CNTT;

  • Lưu: VT, KK (2b).

    KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG


    Nguyễn Đại Trí

    PHỤ LỤC 01:

    HƯỚNG DẪN PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI CƠ QUAN THUẾ TRONG TRIỂN KHAI DỊCH VỤ HOÀN THUẾ ĐIỆN TỬ

    (Ban hành kèm theo công văn số 1664/TCT-KK ngày 26/4/2017 của Tổng cục Thuế)


    1. Phân công thực hiện công việc:


      Việc phân công các bộ phận thuộc cơ quan Thuế các cấp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan Thuế các cấp và theo quy định tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 905/QĐ-TCT ngày 01/7/2011 của Tổng cục Thuế, Công văn số 3228/TCT-KK ngày 12/8/2014 của Tổng cục Thuế v/v Sửa đổi, bổ sung một số điểm tại quy trình hoàn thuế 905 (sau đây gọi tắt là: Quy trình hoàn thuế). Cụ thể như sau:


      1. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: tự động tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử của người nộp thuế, trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế của cơ quan Thuế cho người nộp thuế; lưu trữ, tra cứu hồ sơ, kết quả đã nhận, gửi của người nộp thuế, cơ quan Thuế bằng phương thức điện tử.


      2. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử và phân loại hồ sơ hoàn thuế tại cơ quan Thuế các cấp:


        • Tại Cục Thuế (trừ Cục Thuế thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai): Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế tiếp nhận tất cả hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử của người nộp thuế trên toàn địa bàn cấp tỉnh.


        • Tại Cục Thuế thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai: Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử của người nộp thuế do Cục Thuế quản lý trực tiếp. Đội Kê khai và Kế toán thuế thuộc Chi cục Thuế tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử của người nộp thuế do Chi cục Thuế quản lý trực tiếp.


      3. Bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau:


        • Tại Cục Thuế (trừ Cục Thuế thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai): Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế thực hiện giải quyết tất cả hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau của người nộp thuế trên toàn địa bàn cấp tỉnh.


        • Tại Cục Thuế thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai: Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau của người nộp thuế do Cục Thuế quản lý trực tiếp. Đội Kê khai và Kế toán thuế thuộc Chi cục Thuế thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau của người nộp thuế do Chi cục Thuế quản lý trực tiếp.


      4. Bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau:

        • Tại Cục Thuế (trừ Cục Thuế thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai): Phòng Kiểm tra thuế thuộc Cục Thuế thực hiện giải quyết tất cả hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau của người nộp thuế trên toàn địa bàn cấp tỉnh.


        • Tại Cục Thuế thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai: Phòng Kiểm tra thuế thuộc Cục Thuế thực hiện giải quyết tất cả hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau của người nộp thuế do Cục Thuế quản lý trực tiếp. Đội Kiểm tra thuế thuộc Chi cục Thuế thực hiện giải quyết tất cả hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau của người nộp thuế do Chi cục Thuế quản lý trực tiếp.


  1. Bộ phận thẩm định hồ sơ hoàn thuế: Phòng Pháp chế thuộc Cục Thuế hoặc bộ phận pháp chế thuộc Phòng Tổng hợp- Nghiệp vụ- Dự toán thuộc Cục Thuế.


  1. Bộ phận kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế giá trị gia tăng: Phòng Kiểm tra thuế thuộc Cục Thuế, Đội Kiểm tra thuế thuộc Chi cục Thuế, Phòng Thanh tra thuộc Cục Thuế.


  2. Bộ phận Tin học: Phòng Tin học hoặc Phòng Kê khai - Kế toán thuế và Tin học thuộc Cục Thuế; Đội Tin học hoặc Đội Kê khai - Kế toán thuế và Tin học thuộc Chi cục Thuế.



Thuế.

i) Bộ phận kế toán hoàn thuế giá trị gia tăng: Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục


k) Bộ phận trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế của cơ quan Thuế: là Bộ phận thực hiện việc tạo lập và gửi các thông báo/quyết định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được quy định cụ thể tại Khoản 6 Phụ lục này.


  1. Lựa chọn người nộp thuế thực hiện hoàn thuế điện tử:


    a) Giai đoạn 1: Từ ngày 01/5/2017 đến 31/7/2017


    - Cơ quan Thuế có trách nhiệm xác định danh sách người nộp thuế đủ điều kiện tham gia hoàn thuế điện tử để lựa chọn người nộp thuế thực hiện hoàn thuế điện tử và thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết.


    Đối với 13 Cục Thuế đã triển khai thí điểm: tiếp tục triển khai theo danh sách NNT đã lựa chọn;


    Đối với 50 Cục Thuế còn lại: Cục Thuế, Chi cục Thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế lập danh sách người nộp thuế sử dụng dịch vụ Hoàn thuế điện tử theo số lượng và đảm bảo các tiêu chí, cụ thể:



    thuế.

    + Về số lượng người nộp thuế sử dụng dịch vụ: mỗi Cục Thuế lựa chọn 50 người nộp


    + Về tiêu chí lựa chọn người nộp thuế sử dụng dịch vụ:

    ++ Người nộp thuế có lịch sử chấp hành tốt pháp luật về thuế nói chung và hoàn thuế giá trị gia tăng nói riêng;


    ++ Người nộp thuế đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế;


    ++ Người nộp thuế thường xuyên có hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc trường hợp hoàn xuất khẩu, hoàn dự án đầu tư theo tháng, quý và nhận tiền hoàn trả qua tài khoản ngân hàng đã đăng ký với cơ quan Thuế;


    - Cập nhật Danh sách người nộp thuế thực hiện hoàn thuế điện tử vào chức năng Danh sách hoàn thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Danh sách bao gồm các thông tin:


    + Mã số thuế;


    + Tên người nộp thuế;


    + Cơ quan thuế;


    + Ngày bắt đầu sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử;


    • Sau khi cập nhật, cơ quan Thuế gửi thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết, thực hiện hoàn thuế điện tử qua địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế đã đăng ký khai thuế điện tử với cơ quan Thuế (mẫu số 02/TB-HĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC – dành riêng cho dịch vụ hoàn thuế điện tử);


      b) Giai đoạn 2: Từ ngày 01/8/2017


      Áp dụng đối với tất cả NNT thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế, có nhu cầu sử dụng dịch vụ Hoàn thuế điện tử, tự nguyện đăng ký.


      Cơ quan Thuế có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế về quy trình thực hiện lập, gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế và nhận kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.


  2. Tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của người nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế:


    Bước 1: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN trước khi người nộp thuế gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế.


    • Trường hợp người nộp thuế nhập chưa đúng về các quy tắc nghiệp vụ, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện cảnh báo trên màn hình khai Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN để người nộp thuế hoàn thiện hồ sơ trước khi ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử.

    • Trường hợp hồ sơ hoàn thuế điện tử của người nộp thuế được gửi thành công, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tạo Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử (mẫu số 01-1/TB-HĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC – dành riêng cho dịch vụ hoàn thuế điện tử) ký số và gửi cho người nộp thuế qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan Thuế trong thời hạn chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm người nộp thuế thực hiện chức năng gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử.


      Bước 2: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế lưu Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN và hồ sơ, tài liệu kèm theo đã gửi thành công, Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử vào tài khoản điện tử của người nộp thuế trong cơ sở dữ liệu của ngành Thuế.


      Bước 3: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động chuyển thông tin về Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN của người nộp thuế vào hệ thống TMS ngay sau khi người nộp thuế thực hiện ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử thành công. Đồng thời gửi thư điện tử đến địa chỉ thư điện tử của cơ quan Thuế thông báo việc tiếp nhận Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN hoặc văn bản giải trình, tài liệu bổ sung của người nộp thuế để cơ quan Thuế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn thuế được biết và giải quyết.


  3. Cập nhật hồ sơ hoàn thuế điện tử vào Hệ thống TMS:


    Bước 1: Ghi sổ tiếp nhận hồ sơ tự động trên phân hệ QHS của hệ thống TMS


    Hệ thống TMS tự động cập nhật Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN vào phân hệ tiếp nhận hồ sơ thuế (QHS), ghi sổ nhận hồ sơ bao gồm các thông tin sau:


    • Mã số thuế;


    • Tên người nộp thuế;


    • Loại hồ sơ: Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN điện tử;


    • Ngày nhận hồ sơ: dd/mm/yyyy;


    • Kỳ đề nghị hoàn thuế: Từ kỳ... đến kỳ...;


    • Lý do hoàn thuế;


    • Trạng thái xử lý hồ sơ;


    • Mã giao dịch điện tử.


      Trường hợp hệ thống TMS không cập nhật được Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN vào phân hệ tiếp nhận hồ sơ thuế (QHS), cơ quan Thuế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn thuế liên hệ với Tổng cục Thuế để được hỗ trợ.


      Bước 2: Cập nhật Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN vào phân hệ xử lý hoàn thuế của Hệ thống TMS

      1. Trường hợp ghi sổ QHS thành công, hệ thống TMS tự động kiểm tra, đối chiếu các thông tin nhập trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN với Tờ khai thuế giá trị gia tăng đã được hạch toán theo các nguyên tắc sau đây:


        Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN và Tờ khai thuế giá trị gia tăng có cùng mã số thuế phải:


        + Lý do đề nghị hoàn trả trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN phải phù hợp với Tờ khai thuế giá trị gia tăng:


        1. Hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp xuất khẩu: Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu 01/GTGT;


        2. Hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư: Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu 02/GTGT.


      2. + Chỉ tiêu “đến kỳ” tại kỳ đề nghị hoàn trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN: tương ứng với kỳ tính thuế của Tờ khai thuế giá trị gia tăng (tháng, quý) đã khai Chỉ tiêu 42 trên Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu 01/GTGT đối với trường hợp hoàn xuất khẩu hoặc Chỉ tiêu 30 trên Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu 02/GTGT đối với trường hợp hoàn dự án đầu tư.


        + Số tiền đề nghị hoàn trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN: nhỏ hơn hoặc bằng số tiền của Chỉ tiêu 42 trên Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu 01/GTGT đối với trường hợp hoàn xuất khẩu hoặc Chỉ tiêu 30 trên Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu 02/GTGT đối với trường hợp hoàn dự án đầu tư tương ứng với kỳ đề nghị hoàn thuế nêu trên.


        Thời điểm thực hiện kiểm tra là ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất ngày làm việc tiếp theo.


      3. Nếu kết quả kiểm tra là khớp đúng, hệ thống TMS tự động cập nhật Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN vào phân hệ Xử lý hoàn thuế của Hệ thống TMS.


    • Trường hợp cập nhật thành công: Hệ thống TMS chuyển trạng thái xử lý hồ sơ đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tạo Thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử (mẫu số 01-2/TB-HĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC – dành riêng cho dịch vụ hoàn thuế điện tử) ký số và gửi người nộp thuế. Thời gian thực hiện ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo.


    • Trường hợp Hệ thống TMS cập nhật không thành công Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN, cơ quan Thuế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn thuế liên hệ với Tổng cục Thuế để được hỗ trợ.


      1. Nếu kết quả kiểm tra là không khớp đúng, Hệ thống TMS tạo Thông báo hồ sơ chưa đủ thủ tục (mẫu số 01/QTr-HT ban hành kèm theo Quy trình hoàn thuế), trong đó nêu rõ lý do chưa đủ thủ tục. Việc tạo và gửi Thông báo hồ sơ chưa đủ thủ tục được thực hiện theo quy trình tạo và gửi thông báo nêu tại Điểm d Khoản 6 Phụ lục này.

    • Nếu kết quả kiểm tra là không khớp đúng do: số tài khoản ngân hàng của người nộp thuế chưa được đăng ký với cơ quan Thuế, bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử kiểm tra số tài khoản ngân hàng của người nộp thuế và thực hiện:


      + Trường hợp người nộp thuế đã đăng ký số tài khoản ngân hàng với cơ quan Thuế nhưng do nguyên nhân từ phía cơ quan Thuế dẫn đến số tài khoản ngân hàng của người nộp thuế trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN không khớp đúng với số tài khoản ngân hàng của người nộp thuế đã đăng ký trên hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan Thuế , bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử thông báo đến bộ phận liên quan để cập nhật lại theo số tài khoản ngân hàng người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan Thuế.


      + Trường hợp người nộp thuế chưa đăng ký số tài khoản ngân hàng với cơ quan Thuế, hệ thống TMS tạo Thông báo hồ sơ chưa đủ thủ tục (mẫu số 01/QTr-HT ban hành kèm theo Quy trình hoàn thuế), trong đó nêu rõ lý do chưa đủ thủ tục. Việc tạo và gửi Thông báo hồ sơ chưa đủ thủ tục được thực hiện theo quy trình tạo và gửi thông báo nêu tại Điểm d Khoản 6 Phụ lục này.


    • Nếu việc kiểm tra không thể thực hiện được do Tờ khai thuế giá trị gia tăng chưa được hạch toán, bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử kiểm tra lý do Tờ khai thuế giá trị gia tăng chưa được hạch toán và thực hiện:


      + Trường hợp Tờ khai thuế giá trị gia tăng chưa được hạch toán do lỗi của cơ quan Thuế, bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử thông báo đến bộ phận Kê khai của cơ quan Thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế để hạch toán Tờ khai thuế giá trị gia tăng của người nộp thuế vào hệ thống TMS.


      + Trường hợp Tờ khai thuế giá trị gia tăng chưa được hạch toán do lỗi của người nộp thuế, Hệ thống TMS tạo Thông báo hồ sơ chưa đủ thủ tục (mẫu số 01/QTr-HT ban hành kèm theo Quy trình hoàn thuế), trong đó nêu rõ lý do chưa đủ thủ tục. Việc tạo và gửi Thông báo hồ sơ chưa đủ thủ tục được thực hiện theo quy trình tạo và gửi thông báo nêu tại Điểm d Khoản 6 Phụ lục này.


      Thời gian thực hiện ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, kể từ ngày QHS ghi Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN vào sổ nhận hồ sơ.


      Bước 3: Gửi Thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế


      Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sau khi nhận trạng thái xử lý hồ sơ do Hệ thống TMS chuyển đến, tự động tạo Thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử (mẫu số 01-2/TB-HĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC – dành riêng cho dịch vụ hoàn thuế điện tử), tự động ký số và gửi cho người nộp thuế qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan Thuế.


  4. Phân loại hồ sơ hoàn thuế điện tử:


    Định kỳ ít nhất 02 lần một ngày làm việc (vào đầu giờ làm việc buổi sáng và đầu giờ làm việc buổi chiều), Bộ phận phân loại hồ sơ hoàn thuế điện tử thực hiện:

    • In Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN điện tử và hồ sơ, tài liệu kèm theo.



  5. dẫn.

    • Thực hiện phân loại hồ sơ theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng


      • Việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử được thực hiện như quy định hiện hành.


  6. Trả kết quả giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử:


    Các bộ phận thuộc cơ quan Thuế được phân công giải quyết hồ sơ hoàn thuế thực hiện phân loại hồ sơ hoàn thuế, giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn.


    Trong quá trình giải quyết hoàn thuế, Thủ trưởng cơ quan Thuế hoặc người được Thủ trưởng cơ quan Thuế ủy quyền ban hành các thông báo/quyết định theo đúng mẫu, đúng thẩm quyền, đúng quy trình quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn. Việc trả kết quả được thực hiện như sau:


    1. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử và phân loại hồ sơ hoàn thuế thực hiện tạo các thông báo sau đây trên Hệ thống TMS để gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế bao gồm:


      + Thông báo về việc hồ sơ chưa đủ thủ tục;


      + Thông báo về việc chuyển hồ sơ sang diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau.


    2. Bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế thực hiện tạo các thông báo sau đây trên Hệ thống TMS và Hệ thống TTR để gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế bao gồm:


      + Thông báo về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu;


      + Thông báo về việc không được hoàn thuế;



      sau.

      + Quyết định kiểm tra thuế đối với hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế


    3. Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế căn cứ Quyết định hoàn thuế, Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN đã được Thủ trưởng cơ quan Thuế ký ban hành, gửi cho người nộp thuế và các bên liên quan bằng văn bản theo quy định; đồng thời gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo quy trình tạo thông báo nêu tại Điểm d Khoản này.


    4. Quy trình tạo và gửi thông báo/quyết định:


  7. + Bộ phận trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế của cơ quan Thuế tạo thông báo/quyết định trên Hệ thống TMS; kiểm tra thông tin trên thông báo/quyết định, in thông báo/quyết định trên Hệ thống TMS (Riêng đối với Quyết định kiểm tra thuế đối với hồ sơ hoàn thuế thuộc diện

    kiểm tra trước, hoàn thuế sau, cơ quan Thuế tạo và in Quyết định trên Hệ thống TTR) hoặc dự thảo thông báo/quyết định trong trường hợp Hệ thống TMS (Hệ thống TTR) chưa hỗ trợ tạo thông báo/quyết định, trình người có thẩm quyền phê duyệt ký ban hành thông báo/quyết định.


    + Người có thẩm quyền phê duyệt kiểm tra thông tin trên thông báo/quyết định và thực hiện ký ban hành thông báo/quyết định.


    + Bộ phận trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế của cơ quan Thuế chuyển thông báo/quyết định đã ký ban hành dưới dạng điện tử, ký chữ ký số của người thực hiện chuyển thông báo/quyết định đã ký ban hành dưới dạng điện tử, chuyển lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (Riêng đối với Quyết định kiểm tra thuế đối với hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau, gửi cho người nộp thuế bằng văn bản theo quy định).


    + Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế ký chữ ký nhân danh của Tổng cục Thuế để gửi cho người nộp thuế qua địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế.


  8. Lưu trữ, tra cứu hồ sơ hoàn thuế điện tử:


    1. Hồ sơ hoàn thuế điện tử được lưu trữ trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế, bao gồm tất cả các thông tin giao dịch điện tử phát sinh trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế.


        • Bộ phận giải quyết từng bước công việc tại Cục Thuế và Chi cục Thuế trong quá trình xử lý hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện lưu trữ hồ sơ đã in trình thủ trưởng cơ quan Thuế và các thông báo đã gửi đến người nộp thuế, bộ phận có liên quan trong quá trình giải quyết hoàn thuế theo quy định.


        • Bộ phận thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế có trách nhiệm khai thác, sử dụng dữ liệu về hồ sơ hoàn thuế trên hệ thống để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế.


        • Cục Công nghệ thông tin có trách nhiệm tham mưu giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế hướng dẫn việc lưu trữ an toàn, đầy đủ, bảo mật các cơ sở dữ liệu liên quan đến hoàn thuế của người nộp thuế trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của toàn ngành Thuế.


        • Bộ phận tin học có trách nhiệm tham mưu giúp thủ trưởng cơ quan Thuế chỉ đạo triển khai thực hiện việc lưu trữ an toàn, đầy đủ, bảo mật các cơ sở dữ liệu liên quan đến hoàn thuế của người nộp thuế trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế theo quy định của Tổng cục Thuế.


    2. Tra cứu hồ sơ hoàn thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.


  9. Cơ quan Thuế giải quyết hoàn thuế có thể tra cứu các thông tin về hồ sơ hoàn thuế điện tử của người nộp thuế mà cơ quan Thuế đó đang giải quyết, cụ thể về: Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN của người nộp thuế, ngày nộp, nơi nộp, trạng thái xử lý hồ sơ hoàn thuế điện tử và các thông báo, quyết định liên quan đến hồ sơ hoàn thuế điện tử.


  10. Hướng dẫn thực hiện đối với một số trường hợp cụ thể:

  11. Người nộp thuế nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan Thuế hoặc qua đường bưu chính


    Trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật của người nộp thuế hoặc Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế xảy ra sự cố dẫn đến việc không lập và gửi được hồ sơ hoàn thuế điện tử, cơ quan Thuế có trách nhiệm hướng dẫn người nộp thuế nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan Thuế hoặc qua đường bưu chính đồng thời thực hiện theo dõi, giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 905/QĐ-TCT ngày 01/7/2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc ban hành Quy trình hoàn thuế và Công văn số 3228/TCT-KK ngày 12/8/2014 của Tổng cục Thuế về việc sửa đổi một số nội dung tại Quy trình hoàn thuế 905.


  12. Trường hợp người nộp thuế gửi giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu theo Thông báo về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu của cơ quan Thuế thì:


      • Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Hệ thống TMS thực hiện tiếp nhận và xác nhận việc gửi giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu điện tử của người nộp thuế như đối với Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN nêu tại Khoản 3 và 4 Phụ lục này. Trường hợp người nộp thuế gửi giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc giải trình trực tiếp tại trụ sở cơ quan Thuế thì bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế thực hiện cập nhật văn bản giải trình và các hồ sơ, tài liệu liên quan lên hồ sơ hoàn thuế điện tử của người nộp thuế.


      • Hệ thống TMS tự động cập nhật thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử của người nộp thuế theo quy định.


  13. Trường hợp người nộp thuế gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì:


      • Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Hệ thống TMS thực hiện tiếp nhận và xác nhận việc gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế như đối với Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN nêu tại Khoản 3 và 4 Phụ lục này.


      • Sau thực hiện các thủ tục về hủy đề nghị hoàn thuế, Bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử gửi thông báo kết quả huỷ đề nghị hoàn thuế cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, đồng thời cập nhật trạng huỷ hồ sơ đề nghị hoàn thuế trên Hệ thống TMS.


  14. Kiểm tra, giám sát việc xử lý hồ sơ hoàn thuế điện tử


Cơ quan Thuế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn thuế có trách nhiệm tạo lập, quản lý hộp thư điện tử để theo dõi việc tiếp nhận, trả kết quả cho người nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Cụ thể như sau:


    • Địa chỉ thư điện tử của Cục Thuế: Hoanthuedientu.xxx@gdt.gov.vn


    • Địa chỉ thư điện tử của Chi cục Thuế: Hoanthuedtyyy.xxx@gdt.gov.vn Trong đó:

      + xxx: là tên viết tắt của Cục Thuế

      + yyy: là tên viết tắt của Chi cục Thuế


    • Quản lý địa chỉ thư điện tử: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử


    • Định kỳ ít nhất 02 lần một ngày làm việc (vào đầu giờ làm việc buổi sáng và đầu giờ làm việc buổi chiều), Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử và phân loại hồ sơ hoàn thuế thực hiện kiểm tra địa chỉ thư điện tử để cập nhật tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử và phân loại hồ sơ hoàn thuế (đối với việc tiếp nhận Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN) hoặc thông báo cho Bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử (đối với việc tiếp nhận văn bản giải trình, tài liệu bổ sung) để giải quyết.

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.