Open navigation

Công văn 2195/TCT-KK Thay đổi quy tắc hạch toán tờ khai thuế giá trị gia tăng, ban hành sổ thuế mới


BỘ TÀI CHÍNH

TỔNG CỤC THUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------------

Số: 2195/TCT-KK

V/v thay đổi quy tắc hạch toán tờ khai thuế GTGT, ban hành sổ thuế mới

Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2017



Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương


Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính tại Thông báo số 411/TB-BTC về việc rà soát nguyên nhân sai sót trong xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế trên ứng dụng Quản lý thuế tập trung (TMS) dẫn đến xác định nợ không chính xác, Tổng cục Thuế đã tiến hành phân tích, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục. Theo đó, từ kỳ kế toán tháng 06/2017, Tổng cục Thuế ban hành quy tắc hạch toán tờ khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ và các mẫu sổ thuế mới như sau:

  1. Quy tắc hạch toán, ghi sổ hồ sơ khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ

    Cơ quan thuế kiểm soát tờ khai 01/GTGT, 02/GTGT theo phương thức kiểm soát tự động đối với trường hợp khai thuế điện tử hoặc kiểm soát thủ công đối với trường hợp nộp tờ khai bằng bản giấy. Tờ khai được hạch toán, ghi sổ vào hệ thống TMS khi bảo đảm tính hợp pháp theo quy định của pháp luật quản lý thuế và khớp đúng thông tin giữa các chỉ tiêu trên hồ sơ khai thuế.

    1. Đối với Tờ khai 01/GTGT

      • Từ kỳ kế toán tháng 06/2017, hạch toán tờ khai 01/GTGT vào Sổ thuế (mẫu S1/KTT) và Sổ nhật ký giao dịch (mẫu S2/KTT):

        + Đối với hồ sơ khai thuế lần đầu: Hạch toán giá trị dương của chỉ tiêu 40 “Thuế GTGT còn phải nộp trong kỳ”; không hạch toán các chỉ tiêu số 36, 37, 38, 39, 40b, 42.

        + Đối với hồ sơ khai thuế bổ sung: Hạch toán giá trị chênh lệch giữa chỉ tiêu số 40 của lần bổ sung với chỉ tiêu số 40 của lần khai thuế liền kề trước đã được hạch toán trong hệ thống; hạch toán chỉ tiêu số thuế thu hồi hoàn trên phụ lục 01/KHBS; không hạch toán chênh lệch các chỉ tiêu số 36, 37, 38, 39, 40b, 42, 43.

      • Ghi dữ liệu thông tin tờ khai 01/GTGT vào Sổ phát sinh tờ khai 01/GTGT (mẫu PS/01GTGT) của tất cả các lần kê khai hợp pháp. Thông tin trên tờ 01/GTGT từ chỉ tiêu số 22 đến chỉ tiêu số 43 được ghi nhận đầy đủ, theo giá trị trên tờ khai lần đầu hoặc tờ khai bổ sung.

    2. Đối với Tờ khai 02/GTGT

      • Tờ khai 02/GTGT chỉ hạch toán số thu hồi hoàn trên phụ lục 01/KHBS kèm theo tờ khai bổ sung và được tổng hợp lên Sổ thuế (mẫu S1/KTT) và Sổ nhật ký giao dịch (mẫu S2/KTT).

      • Ghi dữ liệu thông tin tờ khai 02/GTGT vào Sổ phát sinh tờ khai 02/GTGT (mẫu PS/02GTGT) của tất cả các lần kê khai hợp pháp. Thông tin trên tờ 02/GTGT từ chỉ tiêu số 21 đến chỉ tiêu số 32 được ghi nhận đầy đủ, theo giá trị trên tờ khai lần đầu hoặc tờ khai bổ sung.

    3. Tài liệu chi tiết về nghiệp vụ hạch toán, ghi sổ hồ sơ khai thuế GTGT theo phương

      pháp khấu trừ vận hành trên ứng dụng TMS được đặt tại thư mục:

      ftp://ftp.tct.vn/Program/TRIENKHAI/2017/TMS/2.0/.

  2. Ban hành mẫu sổ thuế áp dụng trong TMS từ kỳ kế toán tháng 06/2017

    Tổng cục Thuế ban hành các mẫu sổ thuế mới áp dụng từ kỳ kế toán tháng 06/2017 để ghi nhận, hạch toán đầy đủ thông tin được phản ánh trên các hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế, các thông báo và quyết định của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể như sau:

    1. Sổ thuế (mẫu S1/KTT)

      • Mục đích: Phản ánh toàn bộ các thông tin liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi của

        người nộp thuế với ngân sách nhà nước theo một kỳ kế toán.

      • Các chỉ tiêu chủ yếu trên sổ:

        + Số dư đầu kỳ/ Số dư cuối kỳ: Số thuế còn phải nộp; Số thuế nộp thừa hoặc số thuế đã tạm nộp; Số thuế đã có quyết định hoàn nhưng chưa thực hiện lệnh hoàn.

        + Số phát sinh trong kỳ: Là số tiền đã được hạch toán từ tờ khai thuế, thông báo thuế; quyết định truy thu, quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền; quyết định miễn, giảm, xóa nợ, hoàn thuế; chứng từ nộp thuế, chứng từ hoàn thuế phát sinh trong kỳ.

    2. Sổ nhật ký giao dịch (mẫu S2/KTT)

      • Mục đích: Ghi nhận các giao dịch về thuế phát sinh trong một kỳ kế toán liên quan đến việc tăng, giảm số thuế phải nộp, số thuế được hoàn của người nộp thuế. Định kỳ sau khóa sổ hàng tháng, thông qua tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ cung cấp Sổ thuế S1/KTT và Sổ nhật ký giao dịch S2/KTT để người nộp thuế theo dõi, đối chiếu số liệu về tình hình thực hiện nghĩa vụ của NNT đã được cơ quan thuế theo dõi, phản ánh, ghi nhận trong hệ thống quản lý thuế. Từ đó, NNT chủ động trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình hoặc có biện pháp rà soát, đối chiếu, hiệu chỉnh các sai lệch thông tin giữa NNT và cơ quan thuế. Lộ trình thực hiện cung cấp sổ S1/KTT và S2/KTT cho NNT đồng bộ với thời gian triển khai ứng Dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax).

      • Các chỉ tiêu chủ yếu trên sổ:

        + Thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế: Số dư đầu kỳ; các giao dịch làm tăng số phải nộp trong kỳ được ghi nhận từ tờ khai, thông báo, quyết định; giao dịch làm giảm số phải nộp trong kỳ được ghi nhận theo chứng từ nộp thuế, quyết định miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ thuế; số dư cuối kỳ.

        + Thông tin liên quan đến số hoàn thuế: Số dư đầu kỳ; số thuế được giải quyết hoàn theo quyết định hoàn thuế của cơ quan thuế, số thuế trên lệnh hoàn được kho bạc nhà nước xác nhận đã thực hiện thanh toán; số dư cuối kỳ.

    3. Sổ phát sinh tờ khai (mẫu PS/01GTGT và mẫu PS/02GTGT)


    • Mục đích: Ghi nhận, phản ánh đầy đủ thông tin, số liệu phát sinh trên hồ sơ khai thuế theo trình tự các tờ khai 01/GTGT và 02/GTGT đã được hạch toán hoặc được cơ quan thuế chấp nhận, bao gồm các hồ sơ lần đầu và hồ sơ khai thuế bổ sung, để phục vụ công tác quản lý của cơ quan thuế như hoàn thuế, thanh tra thuế, kiểm tra thuế, phân tích rủi ro và đánh giá sự tuân thủ của người nộp thuế.

    • Các chỉ tiêu trên Sổ phát sinh tờ khai:

      + Thông tin định danh của NNT, thông tin kỳ kê khai, lần kê khai, ngày nộp hồ sơ

      khai thuế.

      + Toàn bộ các chỉ tiêu số liệu liên quan đến xác định số thuế phải nộp, số thuế còn

      được khấu trừ được NNT kê khai trên tờ khai 01/GTGT hoặc tờ khai 02/GTGT.

      Chi tiết các mẫu sổ, cách tổng hợp, khai thác và sử dụng thông tin trên sổ thuế được hướng dẫn tại Phụ lục 01 và 02 ban hành kèm theo công văn này.

  3. Xử lý và rà soát dữ liệu thuế GTGT của người nộp thuế

    1. Tất toán giao dịch khấu trừ, giao dịch đề nghị hoàn thuế GTGT

      Do áp dụng hệ thống sổ thuế mới và quy tắc hạch toán tờ khai thuế GTGT chỉ phản ánh số thuế phải nộp, không phản ánh số thuế được khấu trừ, vì vậy, các giao dịch phản ánh số thuế còn được khấu trừ, số thuế đề nghị hoàn tại thời điểm khóa sổ thuế kỳ tháng 05/2017 sẽ được Tổng cục Thuế hỗ trợ xử lý như sau:

      • Hết hiệu lực các giao dịch hạch toán số thuế được khấu trừ, số thuế đề nghị hoàn trong hệ thống TMS kể từ kỳ kế toán tháng 06/2017.

      • Tất toán số dư đến thời điểm khóa sổ thuế tháng 05/2017 của giao dịch khấu trừ, giao dịch đề nghị hoàn thuế GTGT có giá trị âm trong hệ thống TMS.

      • Chuyển tiếp số dư của các giao dịch khấu trừ, đề nghị hoàn có giá trị dương (do chuyển đổi tính chất giảm số khấu trừ thành tăng số phải nộp) để tổng hợp vào số dư phải nộp đầu kỳ tháng 06/2017 và tiếp tục theo dõi nghĩa vụ của NNT để đôn đốc nợ, tính tiền chậm nộp.

        Chi tiết quy tắc tất toán, chuyển tiếp số dư giao dịch khấu trừ, giao dịch đề nghị hoàn thuế GTGT và sửa đổi quy tắc bù trừ nghĩa vụ NNT trên ứng dụng TMS tại Phụ lục 03 đính kèm công văn này.

    2. Rà soát dữ liệu thuế GTGT

  4. Trong quá trình chuyển đổi quy tắc hạch toán tờ khai thuế GTGT và xử lý các tờ khai tồn chưa được hạch toán trong hệ thống TMS, một số trường hợp dữ liệu của NNT có khả năng bị sai lệch giữa thông tin cơ quan thuế đang quản lý trong ứng dụng TMS và thông tin NNT đang theo dõi. Vì vậy, Tổng cục Thuế triển khai đợt rà soát tổng thể và chuẩn hóa dữ liệu của NNT.

    Tổng cục Thuế đã xây dựng các công cụ hỗ trợ rà soát dữ liệu của NNT, lập danh sách NNT có sai lệch nghĩa vụ thuế giữa 2 quy tắc hạch toán nghĩa vụ để cơ quan thuế tổ chức thực hiện rà soát theo kế hoạch của Tổng cục Thuế: Quy tắc cũ - Hạch toán 7 chỉ tiêu trên tờ khai 01/GTGT; Quy tắc mới - Hạch toán chỉ tiêu 40 trên tờ khai 01/GTGT.

    Tổng cục Thuế sẽ ban hành công văn hướng dẫn và kế hoạch rà soát dữ liệu (từ tháng 7/2017 đến 12/2017), đồng thời tổ chức đào tạo trực tiếp cho cán bộ cơ quan thuế các tỉnh, thành phố về sử dụng công cụ, phương pháp và lộ trình thực hiện việc rà soát, điều chỉnh dữ liệu để chuẩn hóa nghĩa vụ của NNT.

  5. Nâng cấp ứng dụng TMS

    Tổng cục Thuế thực hiện nâng cấp ứng dụng TMS phiên bản 2.0 đáp ứng quy tắc hạch toán tờ khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ và các mẫu sổ thuế mới như sau:

    • Giai đoạn 1 (từ ngày 1/6/2017):

  6. + Chặn chức năng hạch toán, chức năng hủy tờ khai 01/GTGT và tờ khai 02/GTGT vào kỳ kế toán tháng 6/2017 cho đến khi nâng cấp ứng dụng đáp ứng quy tắc hạch toán tờ khai thuế GTGT mới.

    + Chặn chức năng điều chỉnh dữ liệu cho giao dịch khấu trừ; chuyển/nhận giao dịch

    khấu trừ giữa các cơ quan thuế từ kỳ kế toán tháng 6/2017.

    Lưu ý: Từ ngày 1/6/2017 đến ngày khóa sổ thuế tháng 5/2017, các chức năng trên vẫn được phép thực hiện tại kỳ kế toán tháng 5/2017.

    • Giai đoạn 2 (sau thời điểm khóa sổ tháng 5/2017): Nâng cấp các chức năng trên ứng dụng TMS:

      + Xử lý, hạch toán tờ khai 01/GTGT và tờ khai 02/GTGT theo quy tắc mới từ kỳ kế toán tháng 6/2017.

      + Áp dụng sổ thuế (mẫu S1/KTT), sổ nhật ký giao dịch (mẫu S2/KTT), sổ phát sinh tờ khai 01/GTGT (mẫu PS/01GTGT), sổ phát sinh tờ khai 02/GTGT (mẫu PS/02GTGT) từ kỳ kế toán tháng 6/2017.

      + Nâng cấp các chức năng chuyển nghĩa vụ thuế, điều chỉnh dữ liệu, hoàn thuế, quy tắc bù trừ... phù hợp với quy tắc hạch toán tờ khai GTGT mới.

      + Cung cấp công cụ hỗ trợ rà soát dữ liệu thuế GTGT để cơ quan thuế thực hiện việc rà soát, điều chỉnh dữ liệu và chuẩn hóa nghĩa vụ của NNT.

  7. Tổ chức thực hiện

    1. Đề nghị Cục Thuế:

      • Giao phòng Kê khai và Kế toán thuế nghiên cứu, phổ biến, hướng dẫn quy tắc nghiệp vụ mới nêu trên cho các phòng chức năng tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc.

      • Giao phòng Tin học phối hợp với Cục CNTT (Tổng cục Thuế) triển khai, cài đặt, kiểm tra phiên bản trước và sau triển khai; kiểm tra kết quả tất toán và chuyển đổi dữ liệu khấu trừ; phân quyền cho người sử dụng và hỗ trợ sử dụng các chức năng ứng dụng.

    2. Kinh phí triển khai: Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế áp dụng mức chi bồi

dưỡng triển khai ứng dụng tin học theo quy định hiện hành.

Trên đây là các nội dung hướng dẫn thay đổi về quy tắc hạch toán tờ khai GTGT, mẫu sổ thuế được áp dụng từ kỳ kế toán tháng 06/2017 trên ứng dụng TMS. Đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện theo hướng dẫn tại công văn này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, Cục Thuế báo cáo kịp thời về Tổng cục Thuế (Vụ Kê khai và Kế toán thuế, Cục CNTT) để được hướng dẫn./.



Nơi nhận:

  • Như trên;

  • Lãnh đạo TC (để báo cáo);

  • Vụ QLN, Cục CNTT;

  • Lưu: VT, KK(3b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG


Nguyễn Đại Trí

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.