Open navigation

Quyết định 1650/QĐ-TCT ngày 19/10/2020 Phân quyền người sử dụng các phần mềm ứng dụng CNTT trong hệ thống Thuế

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1650/QĐ-TCT

Hà Nội, ngày 19 tháng 10 năm 2020

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN QUYỀN NGƯỜI SỬ DỤNG CÁC PHẦN MỀM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HỆ THỐNG THUẾ

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25 tháng 09 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính;

Căn cứ Quyết định số 201/QĐ-BTC ngày 12 tháng 02 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành quy chế an toàn thông tin mạng Bộ Tài chính;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy định phân quyền người sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Thuế.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Cục trưởng Cục CNTT; Thủ trưởng các Vụ/đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế; Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Tổng cục trưởng (để báo cáo);
- Website Tổng cục Thuế;
 - Lưu VT, CNTT (2b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




 Đặng Ngọc Minh

 


QUY ĐỊNH

PHÂN QUYỀN NGƯỜI SỬ DỤNG CÁC PHẦN MỀM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HỆ THỐNG THUẾ
(Kèm theo Quyết định số 1650/QĐ-TCT ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Mục đích

Quy định này quy định nội dung phân quyền người sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Thuế; trách nhiệm của cá nhân, đơn vị trong việc sử dụng tài khoản khi sử dụng phần mềm ứng dụng.

Điều 2. Phạm vi và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi áp dụng

Quy định này áp dụng đối các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Thuế, bao gồm:

- Ứng dụng Dịch vụ thuế điện tử;

- Ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất;

- Ứng dụng Hỗ trợ theo dõi kết quả thanh tra, kiểm tra thuế;

- Ứng dụng Nhật ký điện tử cho đoàn thanh tra, kiểm tra;

- Ứng dụng Quản lý ấn chỉ;

- Ứng dụng Phân tích thông tin người nộp thuế, đánh giá rủi ro;

- Ứng dụng Báo cáo tài chính doanh nghiệp;

- Ứng dụng Kiểm tra nội bộ.

2. Đối tượng áp dụng

Các Vụ/đơn vị thuộc, trực thuộc cơ quan Tổng cục Thuế; phòng/đội thuộc Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực; công chức được phân quyền sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Thuế.

Điều 3. Giải thích từ ngữ và viết tắt

1. Giải thích từ ngữ

- Tài khoản: bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu và các quyền sử dụng phần mềm ứng dụng.

- Phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Thuế (sau đây viết tắt là phần mềm ứng dụng): là phần mềm được Tổng cục Thuế xây dựng và triển khai để hỗ trợ cơ quan thuế sử dụng phục vụ công tác chuyên môn.

- Hệ thống Active Directory (sau đây viết tắt là hệ thống AD): là hệ thống quản trị người sử dụng tập trung tại Tổng cục Thuế, dùng để cấp và quản lý tài khoản định danh theo người sử dụng của Tổng cục Thuế.

- Người sử dụng: là các công chức, viên chức tại cơ quan thuế các cấp được cấp tài khoản và phân quyền sử dụng phần mềm ứng dụng.

- Bộ phận CNTT: là Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Tổng cục Thuế; Phòng Công nghệ thông tin thuộc Cục Thuế; Đội Kê khai - Kế toán thuế - Tin học/Đội Kê khai - Kế toán thuế - Tin học - Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế/Đội Nghiệp vụ quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế.

- Bộ phận nghiệp vụ: là các Vụ, Cục Thuế, Cục CNTT, Ban, Phòng, Đội thuộc cơ quan thuế các cấp.

- Bộ phận Tổ chức cán bộ: là Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Tổng cục Thuế, phòng Tổ chức cán bộ thuộc Cục Thuế, bộ phận quản lý nhân sự thuộc Chi cục Thuế.

- Phụ trách bộ phận:

+ Tại Tổng cục Thuế: là Vụ trưởng, phó Vụ trưởng, Trưởng ban, Phó trưởng Ban, Cục trưởng, Phó cục trưởng.

+ Tại Cục Thuế: là Trưởng phòng, Phó trưởng phòng.

+ Tại Chi cục Thuế: là Đội trưởng, Phó đội trưởng.

- Cơ quan thuế bao gồm Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực.

2. Từ ngữ viết tắt

- CNTT: công nghệ thông tin.

- NSD: người sử dụng.

- Ứng dụng eTax: ứng dụng Dịch vụ thuế điện tử.

- Ứng dụng QLTB-NĐ: ứng dụng Quản lý trước bạ, nhà đất.

- Ứng dụng TPR: ứng dụng Phân tích thông tin người nộp thuế, đánh giá rủi ro.

- Ứng dụng TTR: ứng dụng Hỗ trợ theo dõi kết quả thanh tra, kiểm tra thuế.

- Ứng dụng iTNK: ứng dụng Nhật ký điện tử cho đoàn thanh tra, kiểm tra.

- Ứng dụng QLAC: ứng dụng Quản lý ấn chỉ.

- Ứng dụng BCTC: ứng dụng Báo cáo tài chính doanh nghiệp.

- Ứng dụng KTNB: ứng dụng Kiểm tra nội bộ.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Quy định về tài khoản sử dụng phần mềm ứng dụng

1. Tên đăng nhập

- Mỗi người sử dụng được cấp một tài khoản sử dụng đối với một phần mềm ứng dụng.

- Mỗi cơ quan thuế được cấp một tài khoản quản trị đối với một phần mềm ứng dụng.

- Tài khoản sử dụng các phần mềm ứng dụng đã được tích hợp với hệ thống AD có tên đăng nhập và mật khẩu trùng với tên và mật khẩu của hệ thống AD.

- Tài khoản sử dụng phần mềm ứng dụng KTNB, TPR, QLAC, QLTB-NĐ, TTR, BCTC có tên đăng nhập được tạo theo quy tắc sau:

+ Người sử dụng tại Tổng cục Thuế: tên đăng nhập là “Tên truy cập email” + “.” + “vp” (Ví dụ: người sử dụng Nguyễn Văn A ở Tổng cục Thuế, có email là nva@gdt.gov.vn thì tên tài khoản đăng nhập ứng dụng của người sử dụng này sẽ là “nva.vp”).

+ Người sử dụng tại Cục Thuế: tên đăng nhập là “Tên truy cập email” + “.” + “tên viết tắt Cục Thuế” (Ví dụ: người sử dụng Nguyễn Văn A ở Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, email của người sử dụng này là: nva.hcm@gdt.gov.vn thì tên tài khoản đăng nhập ứng dụng của người sử dụng này sẽ là “nva.hcm”).

+ Người sử dụng tại Chi cục Thuế: tên đăng nhập là “Tên truy cập email” + “.” + “tên viết tắt Cục Thuế” + “.” + “tên viết tắt Chi cục Thuế” (Ví dụ: người sử dụng Nguyễn Văn A ở Chi cục Thuế Uông Bí thuộc Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, email của người sử dụng này là: nva.qni@gdt.gov.vn thì tên tài khoản đăng nhập ứng dụng của người sử dụng này sẽ là “nva.qni.ubi”).

2. Mật khẩu

- Có tối thiểu 8 ký tự, không chứa tên tài khoản và gồm tối thiểu 3 trong 4 loại ký tự sau: chữ cái viết hoa (A - Z); chữ cái viết thường (a - z); chữ số (0 - 9); các ký tự khác trên bàn phím máy tính (` ~ ! @ # $ % ^ & * ( ) _ - + = { } [ ] \ | : ; " ’ < > , . ? / ) và dấu cách.

- Bắt buộc phải đổi tối thiểu 03 tháng một lần đối với tài khoản người sử dụng và 02 tháng một lần đối với tài khoản quản trị.

- Bắt buộc phải đổi ngay sau khi nhận bàn giao từ người khác hoặc có thông báo về sự cố an toàn thông tin, điểm yếu liên quan đến khả năng lộ mật khẩu.

- Mật khẩu do Bộ phận CNTT khởi tạo không được trùng nhau giữa các tài khoản. Người sử dụng khi thay đổi mật khẩu của tài khoản thì mật khẩu mới không trùng với mật khẩu đang sử dụng tại thời điểm thực hiện thay đổi.

3. Phân quyền

- Mỗi tài khoản được phân quyền chức năng trên phần mềm ứng dụng đúng với chức năng, nhiệm vụ thực tế của người sử dụng theo quy định tại Phụ lục II Quy định này (vị trí công việc tại Phụ lục II được xác định dựa theo các quy trình, quy định nghiệp vụ và thực tế triển khai, sử dụng các phần mềm ứng dụng tại các cơ quan thuế).

- Người sử dụng tại cơ quan thuế nào chỉ được quyền cập nhật, khai thác dữ liệu do cơ quan thuế đó quản lý. Người sử dụng tại cơ quan thuế cấp trên được khai thác các báo cáo tổng hợp trên các phần mềm ứng dụng đối với dữ liệu thuộc phạm vi xử lý của cơ quan thuế cấp dưới (trừ một số trường hợp đặc biệt được khai thác dữ liệu chi tiết theo nhiệm vụ được giao thì phải có sự phê duyệt của Lãnh đạo cơ quan thuế cấp trên).

- Người sử dụng được phân công trực tiếp xử lý dữ liệu theo các quy định nghiệp vụ được phân quyền sử dụng các chức năng trên phần mềm ứng dụng để cập nhật, xử lý, khai thác dữ liệu theo quy định tại các quy trình nghiệp vụ.

- Người sử dụng không được phân công trực tiếp xử lý dữ liệu theo các quy định nghiệp vụ có nhu cầu được phân quyền sử dụng các chức năng tra cứu, khai thác dữ liệu trên các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn theo thực tế phân công và yêu cầu công việc phải được lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt.

Điều 5. Quy định về khóa tài khoản sử dụng phần mềm ứng dụng

1. Khóa vĩnh viễn

Bộ phận CNTT thực hiện khóa vĩnh viễn các tài khoản người sử dụng thuộc các trường hợp sau:

- Tài khoản của người sử dụng có quyết định nghỉ hưu, chuyển đơn vị công tác ngoài cơ quan thuế, chuyển đơn vị công tác giữa các cấp trong cơ quan thuế (Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực) theo văn bản đề nghị hoặc quyết định do Bộ phận Tổ chức cán bộ hoặc Bộ phận nghiệp vụ chuyển đến;

- Tài khoản của người sử dụng đã bị khóa tạm thời do truy cập phần mềm ứng dụng trái phép, phục vụ mục đích khác không được phân công, tiết lộ mật khẩu cho người khác nhưng quá 10 ngày Bộ phận CNTT không nhận được văn bản giải trình đã được Bộ phận nghiệp vụ báo cáo Lãnh đạo đơn vị xác nhận.

2. Khóa tạm thời

Bộ phận CNTT thực hiện việc khóa tạm thời các tài khoản người sử dụng thuộc các trường hợp sau:

- Tài khoản của người sử dụng có quyết định hoặc văn bản về việc nghỉ ốm dài hạn, nghỉ thai sản, nghỉ không lương, được cử đi học hoặc đi công tác dài hạn, chuyển công tác trong nội bộ cùng cơ quan thuế (giữa các Vụ/đơn vị tại Tổng cục Thuế, giữa các phòng tại Cục Thuế, giữa các đội tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực) theo văn bản đề nghị hoặc quyết định do Bộ phận Tổ chức cán bộ hoặc Bộ phận nghiệp vụ chuyển đến;

- Tài khoản không đăng nhập và sử dụng phần mềm ứng dụng trong vòng 03 tháng;

- Người sử dụng có dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng tài khoản để cập nhật, khai thác phần mềm ứng dụng (truy cập phần mềm ứng dụng trái phép, sử dụng tài khoản phục mục đích không được phân công, tiết lộ mật khẩu cho người khác);

- Tài khoản không được kích hoạt hoặc đổi mật khẩu trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được tài khoản từ Bộ phận CNTT;

- Người sử dụng nhập sai tài khoản quá 05 lần liên tiếp khi đăng nhập phần mềm ứng dụng.

Chương III

QUY TRÌNH PHÂN QUYỀN

Điều 6. Cấp mới/thay đổi quyền sử dụng tài khoản người sử dụng phần mềm ứng dụng theo phiếu đề nghị

1. Lập phiếu đề nghị phân quyền sử dụng phần mềm ứng dụng

Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, người sử dụng lập phiếu đề nghị phân quyền người sử dụng phần mềm ứng dụng (sau đây gọi là “Phiếu đề nghị”) theo Mẫu số 01/BM-PQUD Phụ lục I Quy định này, trình Phụ trách Bộ phận nghiệp vụ phê duyệt.

2. Phê duyệt phiếu đề nghị

Trong vòng 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được “Phiếu đề nghị”, Phụ trách Bộ phận nghiệp vụ duyệt “Phiếu đề nghị” đảm bảo việc cấp/thay đổi quyền sử dụng phần mềm ứng dụng của người sử dụng đúng với chức năng, nhiệm vụ được phân công, chuyển “Phiếu đề nghị” đã được duyệt đến Bộ phận CNTT.

3. Kiểm tra phiếu đề nghị

Trong vòng 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được Phiếu đề nghị, Bộ phận CNTT kiểm tra đầy đủ các thông tin trên Phiếu đề nghị:

- Trường hợp Phiếu đề nghị hợp lệ (thông tin đầy đủ và chính xác), Bộ phận CNTT thực hiện theo hướng dẫn tại mục 4 Điều này.

- Trường hợp Phiếu đề nghị chưa hợp lệ (thông tin chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác), Bộ phận CNTT trao đổi trực tiếp (điện thoại, email,...) với người sử dụng để làm rõ. Sau khi trao đổi, nếu vẫn chưa đầy đủ thông tin, Bộ phận CNTT lập và gửi thông báo kết quả xử lý theo Mẫu số 02/BM-PQUD Phụ lục I Quy định này (ghi rõ lý do) cho Bộ phận nghiệp vụ và người sử dụng (01 bản lưu tại Bộ phận nghiệp vụ, 01 bản gửi cho người sử dụng).

4. Cấp mới/thay đổi quyền sử dụng

Trong vòng 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được “Phiếu đề nghị” hợp lệ, Bộ phận CNTT thực hiện:

- Tạo tài khoản sử dụng phần mềm ứng dụng (đối với trường hợp cấp mới) theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 4 Quy định này.

- Phân quyền hoặc thay đổi thông tin phân quyền sử dụng các chức năng phần mềm ứng dụng theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Quy định này.

- Kiểm tra tài khoản và quyền sử dụng của tài khoản người sử dụng đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu theo “Phiếu đề nghị”, lập và gửi thông báo kết quả xử lý đề nghị cấp mới/ thay đổi quyền sử dụng phần mềm ứng dụng theo Mẫu số 02/BM-PQUD Phụ lục I Quy định này cho Bộ phận nghiệp vụ và người sử dụng (01 bản lưu tại Bộ phận nghiệp vụ và 01 bản gửi cho người sử dụng). Đối với các ứng dụng chưa tích hợp với hệ thống AD thì mật khẩu sẽ gửi qua hệ thống thư điện tử ngành Thuế đến địa chỉ thư điện tử của người sử dụng ghi trên Phiếu đề nghị.

5. Tiếp nhận kết quả xử lý đề nghị cấp mới/ thay đổi quyền sử dụng

Phụ trách Bộ phận nghiệp vụ chuyển thông báo kết quả đề nghị cấp mới/thay đổi quyền sử dụng phần mềm ứng dụng cho người sử dụng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông báo kết quả xử lý cấp mới/thay đổi quyền sử dụng phần mềm ứng dụng, người sử dụng thực hiện kích hoạt tài khoản (đối với tài khoản được cấp mới) và thay đổi mật khẩu theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quy định này hoặc kiểm tra thông tin tài khoản (đối với trường hợp thay đổi thông tin).

Trường hợp có vướng mắc trong quá trình kích hoạt tài khoản, hoặc tài khoản được phân quyền chưa đúng với “Phiếu đề nghị”, người sử dụng liên hệ trực tiếp với Bộ phận CNTT để được hỗ trợ.

Điều 7. Thay đổi quyền sử dụng khi nhận được các văn bản, thông tin về công tác tổ chức cán bộ hoặc liên quan đến vi phạm sử dụng tài khoản

1. Chuyển văn bản, thông tin cho Bộ phận CNTT

- Bộ phận Tổ chức cán bộ, Bộ phận nghiệp vụ chuyển Bộ phận CNTT các văn bản liên quan đến công tác quản lý cán bộ (quyết định nghỉ hưu, nghỉ không lương, nghỉ thai sản, nghỉ ốm dài hạn, chuyển đơn vị công tác, được cử đi học hoặc đi công tác dài hạn) chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày ban hành văn bản/quyết định hoặc phiếu đề nghị có phê duyệt của Phụ trách bộ phận.

- Bộ phận nghiệp vụ, người sử dụng thông báo bằng văn bản hoặc thư điện tử ngay cho Lãnh đạo Bộ phận CNTT nếu phát hiện đơn vị, cá nhân có dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng tài khoản để cập nhật, khai thác phần mềm ứng dụng.

2. Khóa tạm thời, khóa vĩnh viễn tài khoản

Căn cứ quy định tại Điều 5 Quy định này, Bộ phận CNTT thực hiện:

- Khóa vĩnh viễn hoặc khóa tạm thời các tài khoản theo văn bản/quyết định hoặc Phiếu đề nghị từ Bộ phận Tổ chức cán bộ, Bộ phận nghiệp vụ chậm nhất trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản/quyết định hoặc phiếu đề nghị có phê duyệt của Phụ trách bộ phận.

- Thực hiện khóa vĩnh viễn hoặc khóa tạm thời các tài khoản đối với cá nhân truy cập phần mềm ứng dụng trái phép, phục vụ mục đích khác không được phân công hoặc có dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng tài khoản trong vòng 60 phút kể từ khi nhận được thông tin.

3. Khôi phục tài khoản

Căn cứ văn bản giải trình đối với lý do tài khoản bị khóa tạm thời đã được Lãnh đạo đơn vị xác nhận, người sử dụng lập “Phiếu đề nghị” chọn loại đề nghị Khôi phục tài khoản chuyển Bộ phận CNTT.

Bộ phận CNTT thực hiện khôi phục tài khoản sau khi nhận được Phiếu đề nghị.

Điều 8. Luân chuyển và lưu hồ sơ phân quyền

- Luân chuyển hồ sơ phân quyền: việc luân chuyển hồ sơ phân quyền ưu tiên sử dụng các phương thức điện tử đã được Tổng cục Thuế triển khai (ký số, thư điện tử).

- Lưu trữ hồ sơ phân quyền: Bộ phận CNTT, Bộ phận nghiệp vụ tổ chức lưu trữ, bảo quản hồ sơ phân quyền sử dụng các phần mềm ứng dụng (điện tử hoặc giấy) bao gồm: Phiếu đề nghị phân quyền sử dụng phần mềm ứng dụng, Thông báo về kết quả xử lý đề nghị phân quyền sử dụng phần mềm ứng dụng và văn bản liên quan đến phân quyền người sử dụng.

Điều 9. Rà soát, báo cáo về công tác quản trị tài khoản sử dụng phần mềm ứng dụng

Hàng năm, các cơ quan thuế bổ sung báo cáo về công tác quản trị tài khoản sử dụng của từng phần mềm ứng dụng theo Quyết định số 1947/QĐ-TCT ngày 30 tháng 11 năm 2018 của Tổng cục Thuế về việc đơn giản hóa chế độ Báo cáo định kỳ các nội dung liên quan đến công tác triển khai Công nghệ thông tin tại Cục Thuế, Chi cục Thuế (hoặc các văn bản thay thế, sửa đổi tại thời điểm thực hiện báo cáo), bao gồm: Số lượng tài khoản cấp mới; số lượng tài khoản khóa tạm thời (lý do); số lượng tài khoản khóa vĩnh viễn (lý do) và các nội dung khác liên quan (nếu có).

Chương IV

TRÁCH NHIỆM VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 10. Trách nhiệm của cá nhân, đơn vị

1. Người sử dụng.

- Lập văn bản đề nghị cấp mới/thay đổi quyền sử dụng các phần mềm ứng dụng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

- Bắt buộc phải đổi mật khẩu ngay sau khi tiếp nhận tài khoản (đối với tài khoản cấp mới hoặc tài khoản thay đổi mật khẩu); đổi mật khẩu chậm nhất 03 tháng một lần đối với tài khoản đang sử dụng để đảm đảm yêu cầu an toàn, bảo mật thông tin.

- Giữ bí mật thông tin tài khoản, không chia sẻ tài khoản cho người khác, chỉ sử dụng tài khoản để đăng nhập, cập nhật và khai thác dữ liệu theo đúng chức năng nhiệm vụ được phân công. Đóng các phiên làm việc ngay sau khi kết thúc công việc.

- Thông báo ngay cho Bộ phận CNTT nếu phát hiện cá nhân khác sử dụng tài khoản trái phép hoặc có dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng tài khoản để cập nhật, khai thác phần mềm ứng dụng.

2. Phụ trách Bộ phận nghiệp vụ.

- Kiểm tra, xác nhận văn bản đề nghị cấp mới/thay đổi quyền sử dụng của người sử dụng đúng quy định, đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công.

- Tiếp nhận, thông báo về kết quả cấp mới/thay đổi quyền sử dụng cho người sử dụng.

- Thông báo ngay cho Bộ phận CNTT nếu phát hiện cá nhân có dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng tài khoản để cập nhật, khai thác phần mềm ứng dụng.

- Tổ chức lưu trữ, bảo quản hồ sơ phân quyền sử dụng các phần mềm ứng dụng tại đơn vị.

3. Bộ phận CNTT

- Sử dụng tài khoản quản trị để cấp mới, thay đổi thông tin, khóa tạm thời, khóa vĩnh viễn tài khoản sử dụng các phần phần mềm ứng dụng theo đúng quy định.

- Tổ chức lưu trữ, bảo quản hồ sơ phân quyền sử dụng các phần mềm ứng dụng.

- Tổ chức rà soát tài khoản người sử dụng định kỳ 06 tháng 01 lần (vào tháng 5 và tháng 11 hàng năm) hoặc đột xuất theo yêu cầu công việc nhằm loại bỏ, ngăn chặn các trường hợp tài khoản có dấu hiệu hoặc hành vi vi phạm các quy định về sử dụng tài khoản.

- Không được sử dụng tài khoản quản trị cho các mục đích khác (sử dụng chức năng không đúng thẩm quyền, cung cấp dữ liệu bất hợp pháp...).

4. Bộ phận quản lý cán bộ

Bộ phận Tổ chức cán bộ có trách nhiệm chuyển ngay cho Bộ phận CNTT các quyết định/văn bản như quyết định nghỉ hưu, nghỉ không lương, đi công tác dài hạn,... để Bộ phận CNTT điều chỉnh quyền sử dụng các tài khoản đã cấp cho người sử dụng.

Điều 11. Xử lý vi phạm

Trong quá trình khai thác, sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Thuế, người sử dụng cố tình sử dụng tài khoản trái phép, cố tình để lộ thông tin tài khoản hoặc cung cấp tài khoản cho người khác sẽ bị xử lý, xử phạt theo quy định tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 12. Tổ chức thực hiện

- Các Vụ/đơn vị tại Tổng cục Thuế, các Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực rà soát, phân công người sử dụng khai thác, sử dụng các phần mềm ứng dụng CNTT theo đúng chức năng nhiệm vụ và theo đúng quy định này.

- Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các đơn vị gửi yêu cầu về Tổng cục Thuế (qua Cục CNTT) để tổng hợp, sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp./.

 [FILE ĐÍNH KÈM TRONG VĂN BẢN]

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.