Open navigation

Công văn 1025/LĐTBXH-BHXH ngày 23/03/2023 Thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1025/LĐTBXH-BHXH

V/v thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động

Hà Nội, ngày 23 tháng 3 năm 2023

 Kính gửi: Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Trả lời Công văn số 386/BHXH-CSXH ngày 16 tháng 02 năm 2023 và Công văn số 75/BHXH-CSXH ngày 11 tháng 01 năm 2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thực hiện chế độ bảo him xã hội đối với người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

1. Về cơ bản, thống nhất với đề xuất về việc thực hiện chế độ bo hiểm xã hội đối với người lao động nêu tại các mục 1, 2 và 3 Công văn số 386/BHXH-CSXH ngày 16 tháng 02 năm 2023 của Bo hiểm xã hội Việt Nam.

Đối với nội dung tại tiết c, đim 1.2, mục 1, việc xác định người lao động sau một năm nghỉ việc để làm cơ sở xem xét điều kiện hưng bo hiểm xã hội một lần theo Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về thực hiện chính sách bo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, đề nghị thực hiện theo mục 2 Công văn s 2591/LĐTBXH-BHXH ngày 09 tháng 8 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đối với nội dung tại điểm 1.3, mục 1, trường hp ngưi lao động có thời gian thực đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 10 năm đến dưới 20 năm thì thực hiện theo nội dung tại tiết b điểm 1.1 mục 1.

Đối với nội dung tại đim 2.4 mục 2, đề nghị Bảo him xã hội Việt Nam rà soát, tổng hợp số liệu và đề xuất phương án giải quyết đối với các trường hợp người lao động gặp vướng mắc gửi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Về việc thực hiện chế độ ốm đau đối với người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần cha trị dài ngày, đề nghị Bảo him xã hội Việt Nam thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 26 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và hướng dẫn tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

3. Về việc thực hiện chế độ hưu trí đối với trường hợp người lao động được tạm đình ch chấp hành hình phạt tù (trường hợp bà Thạch Ngọc Cam).

Theo khoản 1 Điều 62 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 ch quy định việc tạm dừng hưởng lương hưu đối vi người lao động đang hưởng lương hưu khi chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo. Điều 127 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo him xã hội đối với người chấp hành xong hình phạt tù. Theo nội dung báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì trường hp bà Thạch Ngọc Cam không thuộc trường hợp tại các quy định nêu trên.

Đề nghị Bo him xã hội Việt Nam căn cứ theo quy định ca pháp luật về bảo him xã hội và hồ sơ của bà Thạch Ngọc Cam để xem xét, giải quyết theo quy định.

4. Về hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp không có người đại diện theo pháp luật.

Theo khoản 7 Điều 34 của Bộ luật Lao động thì hợp đồng lao động chấm dứt trong trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Tại khoản 2 Điều 45 của Bộ luật Lao động quy định trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật thì thời đim chấm dứt hợp đồng lao động tính từ ngày ra thông báo.

Do vậy, đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với cơ quan chức năng ở địa phương để xác định thời điểm chấm dứt hp đồng lao động làm cơ s xem xét, giải quyết chế độ bo hiểm xã hội đối với người lao động.

Đề nghị Bo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bo him xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nht thực hiện, xem xét, giải quyết chế độ bo hiểm xã hội đối với người lao động hoặc thân nhân của người lao động./.


Nơi nhận:
Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các đơn v: PC, QHLĐTL, TTr;
- Lưu: VTBHXH (TTN).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




 Nguyễn Bá Hoan

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.