Open navigation

Công văn 2076/TCHQ-TXNK ngày 28/04/2023 Vướng mắc về áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt và trị giá hải quan

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2076/TCHQ-TXNK

V/v vướng mắc về áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt và trị giá hải quan

Hà Nội, ngày 28 tháng 4 năm 2023

 Kính gửi: Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng.
(Đ/c: Lô CN2, KCN Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng)

Tổng cục Hải quan nhận được công văn số 2703/2023/LGEVH-CV của Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (sau đây viết tt là Công ty) đề nghị hướng dẫn áp dụng thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt và phương pháp xác định trị giá hải quan cho hàng hóa của Công ty sau khi chuyn thành doanh nghiệp chế xuất chuyển cho các chi nhánh (hạch toán phụ thuộc) để bán vào nội địa. Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

1. Về thủ tục hải quan đối với hàng hóa của Công ty chuyn cho các chi nhánh:

Đối với hàng hóa của Công ty chuyn cho các chi nhánh, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan theo quy định tại mục 4 Chương V Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính.

2. Đối với việc áp dụng thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa nhập khu tại chỗ tại các chi nhánh:

Việc sử dụng Giấy chứng nhận xuất xứ C/O để xác định xuất xứ của hàng hóa nhập khu theo hình thức xuất nhập khu tại chỗ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 và Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/3/2021 của Chính phủ. Theo đó, nếu hàng hóa đáp ứng được các điều kiện quy định cụ thể tại các Nghị định ban hành biểu thuế nhập khu thực hiện các Hiệp định thương mại tự do thì được áp dụng thuế suất ưu đãi biệt.

3. Về việc xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khu tại ch của các chi nhánh:

Căn cứ quy định tại Điều 5 và Điều 6 Thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 và khoản 5 Điều 1 Thông tư số 60/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính thì hàng hóa do các chi nhánh của Công ty nhận từ Công ty không đủ điều kiện áp dụng xác định trị giá hải quan theo phương pháp trị giá giao dịch do không đáp ứng được đy đủ các điều kiện áp dụng phương pháp. Vì vậy, khi làm thủ tục nhập khu tại chỗ, các chi nhánh phải xác định trị giá hải quan theo các phương pháp thay thế theo quy định từ Điều 8 đến Điều 12 của Thông tư số 39/2015/TT-BTC, được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 60/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trường hợp các chi nhánh không thể xác định được trị giá hải quan bng phương pháp trị giá giao dịch của hàng nhập khu ging hệt, phương pháp trị giá giao dịch của hàng nhập khẩu tương tự và có th áp dụng phương pháp trị giá tính toán trước khi áp dụng phương pháp trị giá khấu trừ thì trước khi làm thủ tục hải quan, các chi nhánh phải có văn bản đề nghị và được cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan chp nhận việc hoán đổi trình tự áp dụng của hai phương pháp xác định trị giá hải quan thì các chi nhánh được phép xác định và kê khai trị giá hải quan theo phương pháp trị giá tính toán.

Cách thức xác định trị giá hải quan theo phương pháp trị giá tính toán được quy định tại Điều 11 Thông tư số 39/2015/TT-BTC. Các yếu tố cấu thành trong trị giá tính toán phải được thể hiện bng số liệu tại chứng từ, tài liệu tuân thủ pháp luật về kế toán của Việt Nam. Công ty và các chi nhánh phải sẵn sàng để xuất trình các chứng từ, tài liệu, số liệu liên quan cho cơ quan hải quan kiểm tra khi có yêu cầu.

Tổng cục Hải quan thông báo để Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng được biết và thực hiện./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- PTCT. Hoàng Việt Cưng (đ b/c);
 - Lưu: VT, TXNK-TGHQ (B.H
ng-3b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ XNK
PHÓ CỤC TRƯỞNG




 Đào Thu Hương

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.