Open navigation

Công văn 323/TB-VPCP ngày 12/08/2023 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp về giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 323/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 12 tháng 8 năm 2023

 THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ MINH KHÁI TẠI CUỘC HỌP VỀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG TIẾP CẬN TÍN DỤNG VÀ TĂNG KHẢ NĂNG HẤP THỤ VỐN CỦA NỀN KINH TẾ

Ngày 02 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện các Bộ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công thư số 259/LĐCP ngày 30 tháng 7 năm 2023 và trên cơ sở báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại cuộc họp, ý kiến các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến kết luận như sau:

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các đại biểu dự họp, hoàn thiện báo cáo về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan trước ngày 15 tháng 8 năm 2023, trong đó tập trung các nội dung sau:

1. Phân tích, đánh giá cụ thể tình hình và kết quả điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong 07 tháng đầu năm 2023, làm rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của việc tăng trưởng tín dụng ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2022 và các năm trước trong khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã có nhiều cuộc họp, hội nghị, buổi làm việc và nhiều văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống các tổ chức tín dụng.

2. Đánh giá tổng thể, toàn diện, chi tiết việc cấp tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng, bao gồm cả việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng nước ngoài; cấp tín dụng cho các ngành, lĩnh vực kinh tế; cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để có cơ sở so sánh, làm rõ thêm các căn cứ xác định nhu cầu vốn của nền kinh tế, xác định các nguyên nhân khách quan, chủ quan tăng trưởng tín dụng tăng thấp, trong đó lưu ý các nguyên nhân liên quan đến lãi suất cho vay, điều kiện tiếp cận vốn tín dụng, thủ tục vay vốn...

3. Đề xuất các giải pháp tổng thể, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, rõ ràng, trong đó phân tách thành nhóm các giải pháp liên quan đến trách nhiệm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trách nhiệm của hệ thống các tổ chức tín dụng, trách nhiệm của các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan, trong đó lưu ý các giải pháp:

a) Tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành đồng bộ, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ; chỉ đạo các tổ chức tín dụng nỗ lực hơn nữa tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc để phục vụ tốt nhất nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân.

b) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập ngay các Tổ Công tác làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để tổng hợp, xử lý tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp.

c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, việc thực hiện chủ trương giảm mặt bằng lãi suất cho vay, việc cạnh tranh không lành mạnh trong huy động và cấp tín dụng nhất là cấp tín dụng liên quan cấp tín dụng liên quan sở hữu chéo, lợi ích nhóm doanh nghiệp, cá nhân; kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng vi phạm các quy định pháp luật.

d) Nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng, toàn diện các quy định, thủ tục liên quan đến cấp tín dụng, điều kiện vay vốn, bao gồm cả các quy định tại Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nếu phát hiện các quy định không phù hợp thì theo thẩm quyền chủ động sửa đổi, bổ sung hoàn thiện khung khổ pháp lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp.

đ) Đề xuất giải pháp nâng cao vai trò quản lý nhà nước của các địa phương trong các lĩnh vực bất động sản, tài nguyên môi trường, đất đai, quy hoạch..., không để phát sinh vụ việc gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản thời gian qua.

4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bổ sung nội dung báo cáo về tình hình tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp trên địa bàn khi làm việc, báo cáo với các đoàn công tác các Thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.

5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo của các địa phương, báo cáo của các bộ, cơ quan, bao gồm cả vướng mắc, khó khăn về tiếp cận vốn tín dụng để gửi các Thành viên Chính phủ chủ trì, đôn đốc làm việc theo phân công tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Phó Thủ tướng Lê Minh Khái;
- Các Bộ: TC, TP, CT, XD, KHĐT, GTVT, TTTT, NN&PTNT;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ;
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN;
- VPCP: BTCN, PCN Mai Thị Thu Vân, các Vụ: TH, CN, NN;
 - Lưu: VT, KTTH (3).

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




 Mai Thị Thu Vân

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.