Open navigation

Công văn 3892/TXNK-TGHQ ngày 12/05/2023 Vướng mắc về trị giá hải quan

TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC THUẾ XUẤT NHẬP KHẨU
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3892/TXNK-TGHQ

V/v vướng mắc về trị giá hải quan

Hà Nội, ngày 12 tháng 5 năm 2023

 Kính gửi: Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh.

Cục Thuế xuất nhập khẩu nhận được công văn số 885/HQTPHCM-TXNK ngày 10/4/2022 của Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh vướng mắc về xác định trị giá hải quan đối với phương tiện vận chuyển là xe tải của Công ty TNHH Du lịch vận tải Dũng Thanh. Về vấn đề này, tiếp theo công văn số 9130/TXNK-TGHQ ngày 27/10/2022, Cục Thuế xuất nhập khẩu có ý kiến như sau:

Căn cứ Điều 50 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ; Căn cứ Phụ lục I Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính, hàng hóa tạm xuất theo hợp đồng cho thuê, mượn tài sản, sau đó sẽ tái nhập thì người khai hải quan kê khai hải quan theo quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa tạm xuất - tái nhập.

Căn cứ Điều 17 Thông tư số 39/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư số 60/2019/TT-BTC thì hàng hóa tạm xuất - tái nhập không thông qua hợp đồng cho thuê thì được gọi là hàng hóa TX-TN không theo giao dịch mua bán, do đó không có hóa đơn mua bán thương mại. Người khai hải quan tự xác định trị giá hải quan và kê khai với cơ quan hải quan. Trường hợp cơ quan hải quan có căn cứ xác định trị giá do người khai hải quan kê khai là không đúng thì cơ quan hải quan xác định đúng trị giá hải quan của hàng hóa.

Theo đó, tại tờ khai hải quan tạm xuất, người khai hải quan xác định và kê khai trị giá hải quan theo giá trị của hàng hóa tại thời điểm tạm xuất. Nếu là hàng hóa mới, chưa qua sử dụng thì trị giá hải quan được xác định trên cơ sở nguyên giá của hàng hóa và các chi phí để đưa hàng hóa đến cửa khẩu xuất khẩu. Trường hợp hàng hóa tạm xuất vào doanh nghiệp chế xuất thì cửa khẩu xuất khẩu được hiểu là cổng khu chế xuất hoặc cổng doanh nghiệp chế xuất. Nếu hàng hóa tạm xuất là hàng đã qua sử dụng thì xác định trị giá hải quan trên cơ sở giá trị còn lại của hàng hóa tại thời điểm tạm xuất.

Tại tờ khai hải quan tái nhập, người khai hải quan xác định và kê khai trị giá hải quan theo giá trị còn lại của hàng hóa tại thời điểm tái nhập.

Khi thực hiện các thủ tục tạm xuất và tái nhập hàng hóa đã tạm xuất, cơ quan hải quan đề nghị doanh nghiệp xuất trình các tài liệu, chứng từ kế toán để thực hiện kiểm tra việc xác định trị giá hải quan.

Đề nghị Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh căn cứ vào hồ sơ thực tế hàng hóa để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kê khai và xác định trị giá hải quan theo quy định nêu trên.

Cục Thuế xuất nhập khẩu thông báo để Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh được biết và thực hiện./.

 
Nơi nhận:
- Như trên;
 - Lưu: VT, TGHQ (3b).

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




 Đào Thu Hương

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.