Open navigation

Công văn 5677/TCT-CS ngày 13/12/2023 Chính sách thuế bán chứng chỉ năng lượng tái tạo REC

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5677/TCT-CS

V/v chính sách thuế bán chứng chỉ REC.

Hà Nội, ngày 13 tháng 12 năm 2023 

 Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Hà Giang.

Trả lời Công văn số 923/CTHGI-TTHT ngày 17/8/2023 của Cục Thuế tỉnh Hà Giang về chính sách thuế đối với hoạt động bán chứng chỉ năng lượng tái tạo REC; Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Về thuế GTGT: Ngày 23/10/2023, trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Thuế có công văn số 4665/TCT-CS trả lời Cục Thuế tỉnh Gia Lai về chính sách thuế GTGT đối với việc bán tín chỉ năng lượng tái tạo REC (bản photo công văn kèm theo).

2. Về thuế TNDN: Căn cứ hướng dẫn tại Điều 5, Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp về doanh thu và các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế;

Căn cứ hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 5 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính) về thu nhập khác;

Căn cứ hướng dẫn tại khoản 8 Điều 8 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính về thu nhập được miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải (CERs) lần đầu của doanh nghiệp được cấp chứng chỉ giảm phát thải;

Căn cứ quy định nêu trên, pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành quy định cụ thể về doanh thu, chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập khác và thu nhập được miễn thuế.

Theo ý kiến của Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường (nêu tại điểm 1 công văn) thì chứng chỉ năng lượng tái tạo REC không phải là tín chỉ các bon hay tín chỉ giảm phát thải khí nhà kính.

Theo công văn trình bày của Cục Thuế tỉnh Hà Giang và tài liệu gửi kèm thì Công ty CP Thủy điện Thái An có thu nhập từ việc bán các chứng chỉ năng lượng tái tạo RECs nhưng tại hồ sơ không nêu cụ thể ngành nghề, hoạt động kinh doanh chính của Công ty. Theo đó, đề nghị Cục Thuế tỉnh Hà Giang căn cứ quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của Công ty CP Thủy điện Thái An để xác định khoản thu nhập từ việc bán các chứng chỉ năng lượng tái tạo khi xác định khoản thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị Cục Thuế tỉnh Hà Giang căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên nguyên cứu tham khảo công văn hướng dẫn của Tổng cục Thuế và căn cứ hồ sơ, tài liệu về việc giao dịch chứng chỉ năng lượng tái tạo REC để hướng dẫn đơn vị thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng cục Thuế có ý kiến để Cục Thuế tỉnh Hà Giang được biết./.

 
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó TCT Đặng Ngọc Minh (để b/c);
- Vụ PC-TCT;
- Website TCT;
 - Lưu: VT, CS.

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH
PHÓ VỤ TRƯỞNG




 Phạm Thị Minh Hiền

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.