Open navigation

Công văn 5570/TCT-CS ngày 11/12/2023 Chính sách thuế

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5570/TCT-CS

V/v chính sách thuế

Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2023

 

Kính gửi:

- Cục Thuế TP. Hà Nội;
- Ngân hàng TNHH Một Thành viên Standard Chartered Việt Nam.
(Địa chỉ: Tầng 3, Tháp 1 và 2, Phòng CP1.L01 - CP2.L01, Tòa nhà Capital Palace, 29 Liễu Giai, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).

Tổng cục Thuế nhận được công văn của Ngân hàng Standard Chartered về việc xác định nghĩa vụ thuế đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

- Căn cứ khoản 18 Điều 4 Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định về góp vốn:

“18. Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty, bao gồm góp vốn để thành lập công ty hoặc góp thêm vốn điều lệ của công ty đã được thành lập.”

- Căn cứ khoản 27 Điều 4 Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định về phần vốn góp:

“27. Phần vốn góp là tổng giá trị tài sản của một thành viên đã góp hoặc cam kết góp vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Tỷ lệ phần vốn góp là tỷ lệ giữa phần vốn góp của một thành viên và vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh.”

- Căn cứ Điều 4 Nghị định 93/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 của Chính phủ quy định:

“Điều 4. Vốn hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

1. Vốn chủ sở hữu:

a) Vốn điều lệ hoặc vốn được cấp;

b) Các khoản chênh lệch do đánh giá lại tài sản, chênh lệch tỷ giá;

c) Thặng dư vốn cổ phần;

d) Các quỹ: Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, quỹ đầu tư phát triển, quỹ dự phòng tài chính;

đ) Lợi nhuận lũy kế chưa phân phối, lỗ lũy kế chưa xử lý;

e) Vốn khác thuộc sở hữu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Vốn huy động:

a) Vốn huy động tiền gửi của các tổ chức và cá nhân; vốn huy động thông qua phát hành các loại giấy tờ có giá;

b) Vốn nhận ủy thác đầu tư;

c) Vốn vay các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và ngoài nước;

d) Vốn vay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

3. Vốn khác theo quy định của pháp luật.”

- Căn cứ Điều 14 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định về thu nhập từ chuyển nhượng vốn;

- Căn cứ Điều 8 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 sửa đổi, bổ sung gạch đầu dòng thứ hai điểm a Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 78/2014/TT-BTC hướng dẫn về cách xác định giá mua của phần vốn chuyển nhượng;

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Ngân hàng Standard Chartered Bank UK (sở hữu 100% Standard Chartered Việt Nam) chuyển nhượng 100% vốn của mình cho Ngân hàng Standard Chartered Bank Singapore Limited thì giá mua của phần vốn chuyển nhượng được xác định là giá trị phần vốn góp lũy kế đến thời điểm chuyển nhượng vốn trên cơ sở sổ sách, hồ sơ, chứng từ kế toán và được các bên tham gia đầu tư vốn hoặc tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh xác nhận, hoặc kết quả kiểm toán của công ty kiểm toán độc lập đối với doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài theo Điều 8 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính.

Về vốn góp của các tổ chức tín dụng, ngày 13/10/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có công văn số 4567/TTGSNH về việc chuyển nhượng vốn của tổ chức tín dụng (Bản công văn photo kèm theo).

Đề nghị Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, trên cơ sở tình hình thực tế, liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn thực hiện theo quy định./.

 
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các Vụ, đơn vị: CST, PC, TCNH, TCDN, QLKT (BTC);
- Các Vụ, đơn vị: PC, DNL (TCT);
- Website TCT;
 - Lưu: VT, CS (3b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH




 Lưu Đức Huy

 



NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
CƠ QUAN THANH TRA, GIÁM SÁT
NGÂN HÀNG
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4567/TTGSNH1

V/v chuyển nhượng vốn của tổ chức tín dụng

Hà Nội, ngày 13 tháng 10 năm 2023

Kính gửi: Tổng Cục Thuế

Liên quan đến đề nghị của Tổng Cục Thuế tại Công văn 3346/TCT-CS ngày 07/8/2023 về vướng mắc của Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered Việt Nam (SCBVL) trong việc xác định nghĩa vụ thuế đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam; Sau khi xem xét, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (CQTTGSNH) có ý kiến như sau:

- Căn cứ vào Khoản 10 Điều 4, Điều 139 Luật Các TCTD1 quy định vốn của TCTD và các quỹ của TCTD; Điều 29 Luật Các TCTD quy định những thay đổi của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (CNNHNNg) phải được NHNN chấp thuận; Khoản 1 Điều 4, Điều 5 và Điều 24 Nghị định 932 quy định về quản lý vốn và các quỹ của TCTD; Khoản 1 Điều 29 Thông tư 403 quy định vốn điều lệ, vốn được cấp của ngân hàng thương mại, CNNHNNg:

+ Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, vốn được cấp được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ, vốn được cấp; quỹ dự phòng tài chính được sử dụng để bù đắp phần còn lại của những tổn thất thiệt hại về tài sản xảy ra trong quá trình kinh doanh..., quỹ đầu tư phát triển được sử dụng để đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh... (Điều 24 Nghị định 93).

+ Vốn điều lệ của ngân hàng có thể tăng từ các nguồn sau: Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ; vốn được cấp; quỹ thặng dư vốn cổ phần; lợi nhuận để lại và các quỹ khác theo quy định của pháp luật ... (Điểm b Khoản 1 Điều 29 Thông tư 40).

+ Các quỹ dự trữ bắt buộc (quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, quỹ đầu tư phát triển, quỹ dự phòng tài chính) và các khoản chênh lệch do đánh giá lại tài sản, chênh lệch tỷ giá chưa được tính vào vốn điều lệ của TCTD nếu chưa thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ từ các nguồn là quỹ dự trữ và các khoản chênh lệch này (Khoản 10 Điều 4, Điều 139 Luật Các TCTD; Khoản 1 Điều 4, Điều 5 Nghị định 93; Khoản 1 Điều 29 Thông tư 40).

- Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 964 của Bộ Tài chính, giá mua của phần vốn chuyển nhượng trong trường hợp chuyển nhượng phần vốn góp thành lập (như trường hợp của SCBVL) là giá trị phần vốn góp lũy kế đến thời điểm chuyển nhượng trên cơ sở sổ sách, hồ sơ, chứng từ kế toán hoặc được kiểm toán độc lập xác nhận. Việc hướng dẫn xác định giá trị phần vốn góp lũy kế không thuộc phạm vi chức năng của Ngân hàng Nhà nước.

Tổng Cục Thuế cần căn cứ vào quy định pháp luật có liên quan nêu trên, các quy định pháp luật về chính sách thuế, cách xác định phần vốn góp lũy kế để có công văn trả lời SCBVL đảm bảo Ngân hàng thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trên đây là ý kiến của CQTTGSNH gửi Tổng Cục Thuế tham khảo./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Thống đốc NHNN (để b/c);
- PTĐ Đoàn Thái Sơn (để b/c)
- Q. Chánh TTGS (để b/c);
- Lưu: VT, TTGSNH1 (02);
 LTP.NGA.

KT. CHÁNH THANH TRA, GIÁM SÁT

NGÂN HÀNG

PHÓ CHÁNH THANH TRA, GIÁM SÁT

NGÂN HÀNG

 

 

 

Phạm Huyền Anh

 

 


1 Luật Các TCTD 2010 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017.

2 Nghị định 93/2017/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật các TCTD về chế độ tài chính đối với TCTD, CNNHNNg.

3 Thông tư 40/2011/TT-NHNN ngày 15/12/2011 quy định về việc cấp giấy phép và tổ chức hoạt động của ngân hàng thương mại, CNNNHNNg, văn phòng đại diện của TCTD, tổ chức nước ngoài khác hoạt động tại Việt Nam.

4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 sửa đổi, bổ sung thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 hướng dẫn về cách xác định giá mua của phần vốn chuyển nhượng.

 

Tải về văn bản (file PDF):

Câu trả lời này có giúp ích cho bạn không? Yes No

Send feedback
Rất tiếc là chúng tôi không giúp được nhiều. Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này bằng phản hồi của bạn.